Giúp các mẹ phân biệt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc

Thứ Ba, 16/01/2018 12:00

4,219 xem

0 Bình luận

(0)

2270

Cam Canh là loại quả nhiều chất, ngon, sắc nước nên được nhiều người yêu thích, kể cả với trẻ con. Vào ngày Tết cận kề thì loại quả này càng được tiêu thụ nhiều hơn, tuy nhiên cam Canh cũng có nhiều loại , trong đó có cam Canh chuẩn và cam Canh Trung Quốc. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để phân biệt hai loại cam này.

Các cụ ta ngày xưa có câu: “Cam Canh, Bưởi Diễn, Hồng Xuân Đỉnh”. Nhắc đến 3 loại quả này là nhắc đến những địa danh nổi tiếng của Hà Nội. Nếu như bưởi Diễn ngon phải trồng ở đất Diễn thì cam Canh cũng vậy.

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc1

Cam Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội là loại cam nổi tiếng với vị ngon ngọt, chỉ trồng để tiến cống cho vua chúa. Cho dù nổi tiếng là vậy nhưng cho đến ngày nay người Vân Canh lại không còn nhiều tha thiết với loại cây khó trồng này. Chính vì vậy, cam canh được trồng chủ yếu ở Từ Liên (Hà Nội), Văn Giang (Hưng Yên), Bắc Giang, Hòa Bình và một số địa phương miền Trung.

***Cách chọn cam Canh ngon

Là một trong những gia đình ít ỏi trồng cam Canh ở Hoài Đức, Hà Nội, anh Nguyễn Đình Huân với kinh nghiệm 13 năm trồng cam sẽ chia sẻ cho bạn những cách chọn cam Canh ngon cho mọi người cùng biết.

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc2

- Hình dáng, kích thước: Cam Canh ngon hạng 1 là cam loại nhỏ bằng nắm tay bởi khối lượng quả nhỏ sẽ tích tụ được nhiều nước, nhiều chất hơn, còn lại những quả cam to thuộc hạng 2, hạng 3.

- Màu sắc: Cũng theo anh Huân, màu sắc cam còn phụ thuộc vào kỹ thuật chăm của từng nhà vườn khác nhau. Nếu cam được phun thuốc đúng thời điểm sẽ cho quả đều đẹp màu còn nếu cam phun sai thời điểm sẽ cho ra màu nám hoặc màu vàng. Tuy nhiên, cam Canh ngon là những quả có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng hay những quả bị rám.

- Vỏ: Cam canh ngon hạng 1 là những quả vỏ mỏng, nhẵn nhụi, phần dưới hơi lõm, lộ ra những múi cam ở vỏ. Khi sờ vào quả cam mềm không cứng quá. Cuống quả đầy, ít lõm.

- Sờ bằng tay thấy cứng đầu và cứng phần dưới.

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc3

- Cam có 2 màu: Một nửa màu xanh, một nửa màu đỏ pha vàng, đây là những cây đang bị sâu bệnh tấn công. Phần múi cam bên đỏ vàng có vị ngọt hơn còn phần múi cam xanh thì sẽ nhạt, khô

- Vỏ cam màu xanh là những quả bị sâu bệnh, ăn nhạt.

- Vỏ cam sần sùi không ăn được, khô nước.

- Sờ tay thấy quả nhũn là cam bị nẫu.

- Nhìn cây: Chỉ cần nhìn cây thôi thì bạn cũng có thể biết sẽ cho cam quả ngọt hay không. Những cây cam lá hơi xạm sẽ cho quả ngọt hay những cây cam hơi yếu, lá héo cũng cho chất lượng quả không thể chê được.

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc4

- Hương vị: Cam Canh ngon thường chắc quả, có vỏ mỏng, múi căng mọng, mang vị ngọt đậm đà, thơm ngon.

- Giá thành: Nhìn bề ngoài không thể biết được đâu là cam xịn, đâu là cam Trung Quốc. Tuy nhiên, giá thành sẽ phản ánh đúng chất lượng của sản phẩm. Cam Canh hạng 1 ở Vân Canh có giá từ 50 nghìn/ kg, còn cam Canh ở thị trường chỉ từ 30 – 40 nghìn/ kg. Nếu mọi người muốn mua cam chuẩn thì hãy đến tận vườn và đặt hàng từ sớm bởi số lượng cây cam tại làng Canh còn rất ít.

Tuy rằng cam Canh được trồng rất nhiều vùng ở trong nước nhưng mỗi vùng sẽ cho chất lượng, hương vị khác nhau nhưng vẫn không thể sánh bằng cam Canh ở Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội.

Theo một vài chủ vườn cam Canh Việt Nam chia sẻ, cam Canh Trung Quốc sẽ có những dấu hiệu sau đây:

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc5

+ Cam Canh Trung Quốc vỏ dày hơn, ruột rỗng, nếu sờ vào thấy cứng thì dễ bị khô

+ Kích thước đồng đều nhau, to và dẹt hơn, màu sắc đẹp mắt, bóng bẩy.

+ Cuống quả lõm khá sâu hoặc cuống bị rụng.

+ Vị cam nhạt hơn, không ngọt, thơm.

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading