Những lưu ý khi sử dụng nấm hương mà bạn nhất định phải biết

Thứ Hai, 30/07/2018 12:00

2,382 xem

0 Bình luận

(0)

1634

Nấm hương là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, được sử dụng chế biến trong nhiều món ăn khác nhau, tạo thêm hương vị thơm ngon và tăng cường dinh dưỡng. Tuy nhiên nấm hương vẫn có một số tác hại ít ai biết. Amthuc365 sẽ chia sẻ cho bạn những lưu ý để sử dụng nấm hương đúng cách, phát huy tốt công dụng của nấm hương.

Công dụng và tác hại của nấm hương

Không chỉ gia tăng hương vị cho các món ăn, nấm hương còn là thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể. Nấm hương là một trong những loại thực vật có nhiều protein nhất.

Ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin, hàm lượng polysaccharide và lentinan cao. Do đó, nó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, chống lão hóa, ức chế tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, phòng ngừa sỏi thận và sỏi tiết niệu, trợ giúp tiêu hóa…Và nấm hương có đến 9 lợi ích bất ngờ về sức khỏe mà ít người biết đến.

Tuy nhiên khi chọn và sử dụng không đúng cách thì nó sẽ như một liều thuốc độc ảnh hưởng tới sức khỏe, gây ra các bệnh như tiêu chảy, tăng bạch cầu, dị ứng, ngộ độc…

Nhung luu y khi su dung nam huong ma ban nhat dinh phai biet 1

Cách chọn nấm hương

Chọn nấm hương tốt 

Nấm hương tốt là cây nấm hình cúc áo, chân nhỏ, mình dày, màu vàng bóng và sờ thấy khô tay, dưới ô nấm có những ngăn màu trắng được xếp liền với nhau. Khi ngâm nước, nấm nở đều nhưng vẫn dai, nước ngâm có màu hanh vàng và mùi thơm dịu. Tuyệt đối không chọn những cây nấm ẩm ướt, hoặc có mùi lạ. Bởi đó là những loại nấm kém chất lượng, để lâu ngày nên ăn vào sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Đặc biệt, nếu thấy những miếng nấm màu nâu đậm bạn chú ý là không nên mua, vì có thể đây sẽ là loại nấm độc. 

Cách chọn nấm hương cho từng món ăn

Với các món lẩu thì nên chọn loại cánh nhỏ, đường kính cánh nấm từ 1,5-2cm, cúp chặt, bên ngoài màu vàng nâu, có lớp bụi phấn trên bề mặt.

Nếu dùng nấm làm nguyên liệu phối hợp chế biến một số món ăn khác như: nấu bóng, xào thịt gà, cá quả… thì nên chọn loại nấm có cánh to vừa (đường kính nấm từ 2,5-3cm) bản cánh xòe to, chân nấm nhỏ và ngắn, mình dày.

Nhung luu y khi su dung nam huong ma ban nhat dinh phai biet 2

>>> Xem thêm: Tổng hợp tất tần tật các món ăn được chế biến từ nấm hương

Cách dùng nấm hương

Nám hương dung để nấu canh, xào, làm nem, chả… đều khiến món ăn hấp dẫn hơn Trước khi nấu, nên rửa sạch nấm hương bằng nước lạnh một lần rồi cho vào ngâm ngập với nước sôi khoảng 60-80oC để nấm nở đều. Có thể dung nước nấm để nấu canh, mùi vị sẽ rất thơm ngon.

Hoặc cho nấm đã rửa sạch và thái xong vào ngâm với nước ấm pha đường (1 muỗng canh đường cho 4 cốc nước), nấm sẽ hấp thục nước nhanh, giữ được hương vị sau khi nấu có vị ngọt và thơm.

Nhung luu y khi su dung nam huong ma ban nhat dinh phai biet 3

Lưu ý: Nấm hương muốn để được lâu thì sau khi phơi thật khô nên được để trong túi nilon buộc kín và cất nơi khô ráo, làm vậy có thể bảo quản trong một năm.

Như vậy chỉ với nhưng lưu ý khi chọn và sử dụng nấm hương sẽ giúp bạn tận dụng tối đa công dụng của nó và tránh những tác hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

 

Nguồn: amthuc365.vn

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading