Mẹo chọn trứng gà tươi ngon đạt chuẩn

Thứ Ba, 21/08/2018 12:00

1,654 xem

0 Bình luận

(0)

3512

Trứng gà là thực phẩm rất ngon và bổ dưỡng, thường xuyên được các bà nội trợ lựa chọn làm nguyên liệu cho món ăn gia đình. Tuy nhiên để chọn được những quả trứng gà chất lượng thì có lẽ không phải ai cũng làm được. Amthuc365 sẽ bày cho bạn mẹo để chọn được những quả trứng gà tươi ngon đạt chuẩn chất lượng nhất nhé!

1. Phân biệt nhờ hình thức vỏ trứng

Meo chon trung ga tuoi ngon dat chuan 1

Bạn nên chọn những quả trứng có vỏ dày, kích thước vừa phải vì nó thường tươi hơn so với loại quả mỏng và to. Ngoài ra, các bà nội trợ cũng không nên chọn những quả trứng có vỏ quá nhẵn bóng, cảm giác như có vết rạn nứt bởi chúng thường được bảo quản khá lâu trước khi đem bán. Những quả có lớp vỏ ram ráp, cứng, nhìn kỹ có lớp phấn mỏng bao quanh mới là trứng loại ngon.

2. Lắc trứng

Cầm chắc quả trứng nhưng không quá chặt bằng ngón cái và ngón trỏ rồi lắc nhẹ. Nếu là trứng còn mới khi lắc sẽ không có tiếng kêu. Đối với trứng đã cũ, nếu để ý nghe kỹ sẽ thấy tiếng kêu nhè nhẹ. Còn đối với trứng đã hỏng hay trứng thối, âm thanh phát ra bên trong sẽ rất rõ rệt.

3. Soi trứng

Meo chon trung ga tuoi ngon dat chuan 3

Đây là một phương pháp khá phức tạp và chủ yếu dùng để thực hiện ở nhà vì tốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi kinh nghiệm của người soi.

Đầu tiên bạn hãy cầm quả trứng trong bàn tay, để hở 2 đầu trứng hoặc có thể cuộn quả trứng trong lòng một quyển vở hay tờ báo. Mắt nhìn vào một phía, phía đối diện để trước bóng đèn hoặc ánh mặt trời. Sẽ có ba trường hợp xảy ra:

- Trứng tươi: sẽ quan sát thấy màu hồng trong suốt với một chấm hồng nhỏ ở giữa. Phần lõm vào (túi khí) có đường kính bé và không di động.

- Trứng cũ: Các quả trứng không còn tươi sẽ có các đường vân hiện lên, túi khí to hơn. Đặc biệt khi túi khí càng to thì trứng càng cũ.

- Trứng hỏng: Trứng thối hay trứng đã hỏng sẽ bị vỡ lòng đỏ nên tạo ra các màu sắc không đồng đều và có thể quan sát thấy màu xám đục.

4. Thử trứng bằng nước muối

Meo chon trung ga tuoi ngon dat chuan 4

Dùng nước muối để kiểm tra trứng là cách làm đơn giản nhất mà ngay cả các bà nội trợ mới vào nghề cũng dễ dàng thực hiện thành công.

Cách làm cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một ly nước muối loãng khoảng 10% (hoặc dùng chậu nếu muốn kiểm tra nhiều quả trứng cùng một lúc) sau đó thả trứng vào. Trứng tươi sẽ chìm hẳn xuống đáy và nằm ngang. Trứng đã cũ sẽ lơ lửng giữa mặt nước còn trứng hỏng sẽ nổi lên hoàn toàn.

5. Cách nhận biết một quả trứng gà bị tẩy trắng

Meo chon trung ga tuoi ngon dat chuan 5

Vì lợi nhuận nên nhiều tiểu thương đã tẩy trắng trứng gà công nghiệp để biến nó thành trứng gà ta. Là người tiêu dùng thông thái, hãy trang bị cho mình những kiến thức để nhận biết đâu là trứng thật đâu là trứng giả!

Nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận thấy rằng trứng gà ta thường có trọng lượng dao động trong khoảng 50-60 gam, còn nếu có những quả trứng to bất thường thì nguy cơ cao đấy là trứng bị tẩy trắng. Ngoài ra người ta thường dùng dung dịch axit axetic để tẩy trắng nên trứng gà giả sẽ có vỏ màu trắng hơi phớt hồng và mang lại cảm giác quá sạch sẽ.

Với những mẹo chọn trứng đơn giản này, bạn đã sở hữu những quả trứng gà tươi ngon chất lượng để chuẩn bị cho món ăn dinh dưỡng rồi đó.

>>> Xem thêm: Cách làm món trứng ác quỷ kiểu Guacamole 

Nguồn: sưu tầm và tổng hợp

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading