Công thức 5 món súp đơn giản mà "ấm hết cả người" cho mùa đông

Thứ Ba, 20/11/2018 12:00

4,211 xem

0 Bình luận

(0)

4183

Trong những ngày thời tiết mùa đông giá lạnh, một bát súp nóng hổi chắc chắn sẽ khiến bạn ấm áp hơn rất nhiều đấy. Đặc biệt, mùa đông là mùa mà cơ thể rất dễ mắc phải các căn bệnh như cảm lạnh, ho, sốt, đau đầu, sổ mũi,... khi đó một bát súp nóng cũng sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, tăng cường sức lực, khiến bạn luôn tràn đầy năng lượng và sức sống. Còn chần chừ gì mà không vào bếp với 5 công thức siêu đơn giản này ngay thôi?

1. Súp gà nấm hương - đặc sản tuyệt vời ngày đông

Nguyên liệu làm súp gà nấm hương

- 300 gram Thịt gà

- 3 tai Nấm hương

- 2 bắp Ngô vàng

- 1 quả Trứng gà

- 2 thìa canh Bột năng

- Muối, hạt nêm, hạt tiêu, ngò, hành củ

Sup ga nam huong cong thuc 5 mon sup don gian ma am het ca nguoi cho mua dong

Hướng dẫn làm súp gà nấm hương

Bước 1: Rửa sạch thịt gà với nước muối pha loãng. Sau đó, cho vào nồi và đổ nước ngập thịt gà rồi đun sôi lên. Trong quá trình đun, chú ý vớt bọt để nước dùng được trong hơn. Sau khi thịt gà luộc chín, dùng tay xé thành từng sợi nhỏ, nhớ giữ lại nước dùng luộc gà này nhé.

Bước 2: Nấm hương rửa sạch, ngâm nở rồi cắt bỏ chân, sau đó thái thành từng sợi nhỏ. Đập trứng gà ra chén rồi đánh tan đều lên.

Bước 3: Hòa tan 2 thìa canh bột năng, 3 thìa canh nước lọc, sau đó khuấy đều lên để bột năng tan hết. Tách bỏ sạch lá và râu ngô rồi dùng dao tách lấy hạt ngô cho vào bát. Có thể luộc trước ngô để cách làm súp được mềm hơn.

Bước 4: Đun nóng 2 thìa nhỏ dầu ăn, rồi cho hành phi, thịt gà, nấm hương vào xào khoảng 5 phút. Sau đó, cho ngô và nước dùng đã luộc gà vào nấu cùng. Thêm 1 thìa nhỏ muối và nửa muỗng nhỏ hạt nêm. Sau đó đợi sôi lên thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị,  đun tiếp khoảng từ 10 đến 15 phút đến khi ngô chín mềm là được.

Bước 5: Cho trứng gà đã đánh tan vào, dùng đũa khuấy theo chiều kim đồng hồ để trứng tạo vân đẹp mắt. Sau đó, cho bột năng đã hòa tan vào, vừa chế vừa khuấy đều. Tùy vào sở thích ăn loãng hay đặc mà bạn điều chỉnh lượng bột năng cho phù hợp

2. Súp hải sản

Nguyên liệu làm súp hải sản

- 200 gram Đậu phụ non

- 150 gram Tôm tươi

- 150 gram Thịt sò điệp

- 300 gram Nghêu

- 150 gram Thịt cua

- 50 gram Đậu Hà Lan

- 50 gram Cà rốt

- 25 gram Hạt bắp

- Gừng, hành lá, ngò rí, nước dùng gà, bột năng

- 2 quả Trứng gà

- Muối, tiêu, đường, tỏi, hạt nêm

Sup hai san cong thuc 5 mon sup don gian ma am het ca nguoi cho mua dong

Hướng dẫn nấu súp hải sản 

Bước 1: Để ráo nước đậu phụ non và cắt từng miếng vuông nhỏ. Thịt cua đem rửa sạch, để ráo nước. Nghêu ngâm với nước vo gạo cho sạch bùn cát rồi chà rửa lớp vỏ ngoài thật sạch, đem luộc sơ sau đó tách lấy thịt.

Bước 2: Tôm sau khi mua về bóc vỏ, cắt phần đầu và loại bỏ chỉ đen ở sống lưng, sau đó thái nhỏ.

Bước 3: Hãy chọn mua những con sò điệp tươi mới, chắc thịt, hơi trong và ẩm ướt. Nếu mua sò điệp còn vỏ thì nên mua những con còn sống, có vỏ khép chặt nhưng không kín hoàn toàn.  Sau đó, mang thịt sò điệp rửa sạch, thái miếng nhỏ.

Bước 4: Cà rốt gọt sạch vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu. Đậu Hà Lan và hạt bắp rửa sạch, để ráo nước. Gừng cạo vỏ, cắt thành từng sợi. Bột năng đem hòa với nước.

Bước 5: Đặt nồi lên bếp, đợi nồi nóng, cho vào chút dầu ăn. Đợi khi dầu nóng thì cho gừng tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho tôm, thịt sò điệp, thịt cua, thịt nghêu vào đảo đầu cho săn mềm. Nêm vào ít muối, bột ngọt và hạt nêm, xào đều tay để hỗn hợp thêm vừa vị.

Bước 6: Cho nước dùng gà vào nồi, đun sôi lên và cho thêm cà rốt, hạt bắp, đậu Hà Lan vào. Sau đó khoảng 3 phút, cho đậu phụ vào.

Bước 7: Cho từ từ nước bột năng vào nồi súp để tạo độ sánh cho món súp. Nêm nếm lại gia vị cho vừa khẩu vị. Cuối cùng, dùng lòng trắng của trứng gà cho vào nồi, khuấy đều theo một chiều để tạo vân trắng đẹp mắt. Khi lòng trắng trứng gà chín, tắt bếp, múc súp hải sản ra bát, thêm vào ít hành lá, rau mùi là đã hoàn thành.

3. Súp măng cua thơm ngon mùa đông

Nguyên liệu làm súp măng cua

- 250 gram Thịt gà

- 1 hộp Măng tây (loại được đóng hộp sẵn và bán trong các siêu thị)

- 100 gram Thịt cua tươi xé sợi

- 10 quả Trứng cút luộc bóc vỏ

- 1 quả Trứng gà

- 5 thìa canh Bột bắp

- 1 thìa canh Hành tây băm nhuyễn

- 1 thìa cà phê Hành tím băm nhuyễn

- 2 thìa cà phê Dầu ăn

- Tiêu trắng, hành lá

Sup mang cua cong thuc 5 mon sup don gian ma am het ca nguoi cho mua dong

Hướng dẫn làm súp măng cua

Bước 1: Lấy măng tây ra khỏi hộp, bỏ nước và cắt măng chéo thành từng khúc vừa ăn cho thật đều sau đó chần lại qua nước sôi. Phi thơm hành tím với dầu nóng và đảo thịt cua cho thật thơm.

Bước 2: Luộc thịt gà với khoảng 2 bát nước lớn. Khi thấy thịt đã chín, đem thịt dội qua nước lạnh để thịt giữ được màu trắng đẹp mắt. Sau đó, đem gà thái sợi. Đánh tan trứng gà trong bát.

Bước 3: Tiếp tục nấu nước dùng gà với phần măng tây và trứng cút.

Bước 4: Cho phần thịt gà xé sợi và thịt cua đã xào thơm vào nồi súp.

Bước 5: Từ từ rót trứng đã đánh vào nồi nước súp để tạo thành sợi nhuyễn trong nước súp. Sau cùng, rót từ từ nước bột bắp đã pha vào nồi để tạo độ sánh cho món súp. Khi dùng, bạn có thể cho thêm vài giọt dầu mè, ít tiêu và trang trí với vài cọng ngò nhé.

4. Súp lươn đồng hấp dẫn

Nguyên liệu nấu súp lươn đồng

- 1 kg Lươn đồng

- 500 gram Xương ống lợn

- Rau răm, hành lá, gừng, tỏi, hành tím…

- Bột màu cay, nước màu điều, tỏi, hành tím, nước mắm, đường, mì chính…

Sup luon dong cong thuc 5 mon sup don gian ma am het ca nguoi cho mua dong

Hướng dẫn nấu súp lươn đồng

Bước 1: Lươn sau khi mua về thì loại bỏ phần đầu, đuôi và lóc sạch xương. Nếu không biết làm, bạn có thể nhờ người bán làm luôn.

Bước 2: Cho thịt lươn vào một âu sạch cùng nhiều nhánh gừng tươi đập dập, chút muối và dấm gạo. Để yên trong khoảng 5 – 10 phút. Dùng tay chà mạnh lươn rồi xóc lên xóc xuống nhiều lần để cho phần da bên ngoài sạch chất nhờn.

Bước 3: Xương ống rửa sạch, chặt khúc rồi chần qua nước ấm để loại bỏ hết chất bẩn. Rau răm nhặt lá tươi, rửa sạch rồi cho ra rổ để ráo nước. Tỏi, hành tím lột sạch lớp vỏ khô bên ngoài rồi đem băm nhỏ.

Bước 4: Chuẩn bị một chảo dầu rồi cho lên bếp đun nóng. Sau đó, cho tỏi và hành tím băm vào phi thơm. Tiếp tục cho 1 thìa bột màu cay, 1 bát nước to màu điều, 1 bát tô nước và chút mắm, muối, đường vào chảo rồi khuấy đều tay rồi đậy nắp đun sôi.

Bước 5: Hỗn hợp ở chảo sôi thì cho lươn đã được sơ chế vào nấu trong khoảng 10 – 15 phút. Nêm nếm gia vị vừa miệng rồi tắt bếp.

Bước 6: Xương ống đem ninh trong khoảng 45 – 60 phút để có được nước dùng ngọt thanh. Sau khi lươn chín, múc ra bát rồi cho nước dùng xương ống vào. Thêm hành lá, mùi ngò, rau răm và dọn ra ăn kèm với bánh mì.

5. Súp nấm thanh đạm cho người ăn chay

Nguyên liệu làm súp nấm

- 350 gram Đậu hũ non

- 2 tai Mộc nhĩ (ngâm nở và cắt sợi nhuyễn)

- 20 gram Nấm kim châm tươi (rửa sạch và cắt khúc)

- 1 nhánh Hành xanh

- 2 tép Tỏi

- Vài cọng Rau mùi

- 35 ml Nước tương

- Hạt tiêu, dầu ăn

Sup nam cong thuc 5 mon sup don gian ma am het ca nguoi cho mua dong

Hướng dẫn làm súp nấm

Bước 1: Hấp cách thủy đậu hũ non với ít muối.

Bước 2: Pha sẵn nước bột bắp

Bước 3: Phi thơm hành tỏi và xào nấm mộc nhĩ. Sau đó cho khoảng 300ml nước đã đun sôi vào nồi. Sau đó nêm nước lại với muối, tiêu, đường, hạt nêm và nước tương.

Bước 4: Sau cùng chỉ việc cho thêm đậu hũ non vào bát lúc dọn là bạn đã có món súp nấm thanh đạm.

Trên đây là công thức 5 món súp đơn giản, dễ làm lại vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Mùa đông lạnh như thế này ăn súp là chuẩn nhất rồi còn gì, vậy bạn chần chừ gì mà không vào bếp ngay thôi nào? Amthuc365 chúc bạn thành công!

Nguồn: sưu tầm và tổng hợp

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading