Đề phòng bệnh hô hấp và sốt xuất huyết

Chủ nhật, 18/05/2008 12:00

1,611 xem

0 Bình luận

(0)

2708

Bệnh nhi dưới 12 tháng tuổi thường bị bệnh rất nặng do sức đề kháng ở độ tuổi này yếu và bệnh càng nặng hơn khi trẻ đang bị suy dinh dưỡng, có bệnh tim bẩm sinh..
BS Nguyễn Đắc Thọ - Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, mới đầu mùa mưa nhưng mỗi tuần đã có 70 – 80 ca SXH nhập viện, đã có một ca tử vong. Nguy cơ bùng phát dịch SXH càng cao khi thành phố còn nhiều ổ dịch tại Bình Chánh, Bình Tân, Q.8, Q.6. Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1 TP.HCM tiếp nhận điều trị trung bình 140 – 150 bệnh nhi/ngày. Theo BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi
đồng 1, bệnh nhi dưới 12 tháng tuổi thường bị bệnh rất nặng do sức đề kháng ở độ tuổi này yếu và bệnh càng nặng hơn khi trẻ đang bị suy dinh dưỡng, có bệnh tim bẩm sinh... Bệnh VNNB, tuy số lượng nhập viện ít nhưng tình trạng bệnh nặng, điều trị khó, đã có một ca tử vong tại BV Bệnh nhiệt đới.

Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 TP.HCM đang điều trị 37 bé bị bệnh tay chân miệng (TCM), trong số này có 3 bé trong tình trạng nặng. Theo BS Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1, hội chứng TCM do nhóm virus đường ruột gây nên. Nếu mắc virus Coxsakie A16 vốn lành tính, bệnh tự khỏi sau vài ngày. Riêng virus Entero 71 (đang gây thành dịch ở Trung Quốc) và một số tuýp virus khác có thể gây biến chứng ở não và tim, nếu chậm cấp cứu có thể tử vong. Trẻ dưới 3 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh. Bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với nước mũi, miệng, nước bọt, tiếp xúc với các vật dụng cá nhân hay đồ chơi của trẻ nhiễm bệnh.

Bệnh mùa mưa thường là bệnh nặng, do đó, việc phòng bệnh cần được chuẩn bị tốt. Theo các bác sĩ, bệnh SXH nếu nhập viện sớm sẽ đạt kết quả điều trị tốt. Nên rửa tay trước khi ăn, khi pha sữa và chuẩn bị thức ăn cho bé, cho gia đình; thức ăn nấu xong cần ăn ngay, không mua trữ nhiều thức ăn trong tủ lạnh; cần giữ ấm ngực và chân cho trẻ khi trời lạnh, ăn thức ăn nóng, dễ tiêu, đầy đủ dưỡng chất, uống thêm nước cam, chanh... BS Nguyễn Đắc Thọ cho rằng, phòng bệnh SXH, VNNB cần giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, ngủ mùng, chích ngừa VNNB.

 

P.NAM

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading