Cá ngừ mùa biển lặng

Thứ Tư, 04/08/2010 11:02

2,295 xem

0 Bình luận

(0)

4510

Mùa hè đến cũng là mùa cá ngừ sinh sôi phát triển. Nhưng phải chờ đến khi biển lặng thì cá ngừ mới được khai thác. Mùa biển lặng vào giữa hè chính là mùa vụ đánh cá ngừ nhộn nhịp nhất của ngư dân trên khắp các vùng biển Việt Nam.

Cá ngừ mùa biển lặng

Ảnh: tuoitre.com.vn

Một năm có hai vụ khai thác cá ngừ, trong đó có một vụ mùa khai thác chính và một vụ mùa khai thác phụ. Từ tháng 10 của năm trước đến tháng 2 Dương lịch của năm sau, vụ đánh cá ngừ chỉ là phụ, thời gian này các hoạt động đánh bắt diễn ra nhỏ lẻ và số lượng cá khai thác được cũng ít. Vụ khai thác chính của cá ngừ đại dương bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8 Dương lịch, như vậy, vào thời điểm này đang là lúc người ta khai thác rầm rộ nhất.

Đêm xuống, từng chiếc thuyền to nhỏ lênh đênh trên mặt biển, đang là mùa khai thác cá ngừ đại dương nên dường như đêm trên biển cũng lung linh hơn và đỡ hoang vắng hơn. Những ánh đèn đỏ au được thắp lên, chiếu sáng đề gọi cá về. Trên khoang tàu thuyền lớn nhỏ, tất cả các ngư dân già trẻ đều thức đề sẵn sàng kéo những mẻ lưới nặng trĩu. Một mẻ lưới cá ngừ được kéo lên là phải huy động đến trên chục ngư dân khoẻ mạnh. Nhìn những con cá ngừ to vừa mới đánh lên, xanh mỡ màng, tươi rói đạp nước tung bọt trắng xoá như muốn phá lưới để trở về với đại dương xanh thẳm.

Cá ngừ mùa biển lặng
Ảnh: vietbao.vn

Cá ngừ thường tập trung thành từng đàn lớn và di cư hàng loạt, chính vì vậy những ngư dân rất dễ dàng đánh bắt nhanh chóng được những mẻ cá ngừ lớn. Cá ngừ khi đánh bắt xong sẽ được các ngư dân ướp đá lạnh hoặc muối để bảo quản được lâu không bị hỏng và giữ được độ tươi ngon của cá trước khi đưa vào bờ bán.

Cá ngừ đại dương là loại cá có giá trị kinh tế rất cao, da cá có màu xanh óng ả, vây cá sáng bóng cứ loang loáng trông thật thích mắt. Từng thớ thịt săn chắc, màu trắng tươi. Đặc biệt, loại cá này nhiều thịt ít xương, lại không có xương nhỏ, vì vậy rất dễ chế biến thành nhiều món ăn đặc sản với hương vị rất mặn mà và lạ miệng.

Cá ngừ mùa biển lặng
Ảnh: lifestyle.vzone.vn

Mùa biển lặng lại về, những ngư dân lại bắt đầu những mẻ cá ngừ lớn. Mùa của những món ăn mang đậm kiểu “ngư dân”. Những món ăn tươi rói này chỉ có những ngư dân mới có cơ hội được thưởng thức. Món ăn từ những con cá ngừ vừa đánh dưới lòng đại dương sâu thẳm ấy trên thân đang còn nhớt nước biển, vùng vẫy khoẻ lắm. Những món này có hương vị thơm ngậy, đậm đà đến vậy chính bởi được chế biến từ những con cá tươi ngon.

Hấp dẫn nhất là món gỏi cá ngừ, khi cá vừa đánh lên thuyền, đang còn vùng vẫy thì ngư dân đã chọn những con cá tươi ngon nhất, béo nhất để làm gỏi. Người ta dùng nước biển rửa lại lần nữa cho sach, cắt miếng mỏng, thấu qua nước chanh, nhưng ngon nhất là dùng nước dừa để thấu. Để trong khoảng 15 phút cho nước chanh ngấm sâu vào từng thớ cá. Các ngư dân bắc bếp lên rang gạo khô làm thính. Mùi gạo cháy vàng ươm, thơm nức mũi làm cho những ngư dân thêm niềm phấn khởi về mùa đánh bắt bội thu. Người ta giã nát gạo đã rang và rắc đều lên thân cá đã được thấu chanh, trộn đều.

Cá ngừ mùa biển lặng
Ảnh: kokotaru.com

Nước chấm của món gỏi cũng đặc biệt lắm, người ta dùng thịt lợn nạc băm nhỏ, vài ba quả trứng gà, một bát mẻ, ớt, tỏi, ít đường tất cả trộn đều vào với nhau và đun sôi lên thành một hỗn hợp thơm lừng, có vị chua thanh mát của mẻ, cay của ớt, mặn của mắm, ngọt của đường. Cá được ăn kèm lá sung, lá ổi và dứa gai, xoài thái nhỏ để át đi mùi tanh và thơm ngon hơn.

Khi ăn, người ta cuộn mỗi thứ một ít như ăn phở cuốn vậy, nhúng ngập vào bát nước chấm có đủ các vị chua cay mặn ngọt thì ngon phải biết. Nhưng cũng có những đợt lênh đênh trên biển dài ngày, lương thực dự trữ không còn, những ngư dân cũng “dễ tính” và không còn cầu kì với bát nước chấm nữa. Họ chỉ cần một bát nước mắm tỏi, ít đường và chanh là vẫn thật ngon miệng với món gỏi cá ngừ này. Nhìn từng miếng cá ngừ xắt nhỏ, tươi màu trông thật hấp dẫn.

Cá ngừ mùa biển lặng
Ảnh: kokotaru.com

Nhưng món gỏi cá này không phải ai cũng ăn được, nó chỉ phổ biến và là món khoái khẩu với những ngư dân vùng biển. Vị tanh tanh của cá tươi là một điều e ngại nhất với những người mới lần đầu tiên ăn món này. Nhưng ai đã quen cái hương vị mặn nồng của nó thì không thể không nghiền được.

Cá ngừ đang độ vào mùa, vừa béo vừa ngon nên các bà nội trợ sành sỏi cũng không bỏ lỡ dịp chế biến những món ăn hấp dẫn. Bữa cơm gia đình mùa biển lặng lại có thêm những món cá ngừ thơm ngon…

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading