Hương vị ẩm thực nhiệt đới phong phú của Nicaragua

Thứ Hai, 24/05/2010 03:58

2,313 xem

0 Bình luận

(0)

3637

Quesillo: được xem là một món ăn đường phố, rất hấp dẫn nhờ vị béo của phô mai. Quesillo rất dễ làm: cho phô mai vào trong bánh ngô, thêm kem, ít muối, giấm và hành tây, sau đó dùng giấy kiếng gói chặt. Khi ăn cắn một góc nhỏ và bóp ra từ từ.

Với diện tích 130,373 km2, Nicaragua là đất nước lớn nhất vùng Trung Mỹ. Nằm trong vùng nhiệt đới, thiên nhiên Nicaragua vô cùng phong phú và đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên nền ẩm thực có hương vị rất riêng của đất nước này.

Bánh mì bắp Perrereque

Từ xa xưa, thành phần chính của thức ăn Nicaragua đã là bắp. Thừa hưởng cách chế biến thức ăn từ những bộ lạc cổ sống trên vùng đất này, người dân Nicaragua sử dụng bắp rộng rãi trong mọi món ăn, từ các loại soup cho đến món thịt. Điều này giải thích sự tương đồng giữa thức ăn Nicaragua và thức ăn của những nước khác ở Trung Mỹ và Mexico.

 

Chicha

Nguyên liệu bắp có thể dùng trong nhiều loại nước uống như Chicha (trái cây và bắp lên men nhẹ, độ cồn chỉ khoảng 1-3%) hay Pinol (bắp xay cùng vài loại hạt, sau đó dùng pha nước). Bắp còn dùng làm những món ăn chính như Nacatamal (món bánh giống bánh tét của Việt Nam, cũng có bột, gạo, các loại thịt, bắp, lá thơm cũng như các gia vị khác, gói bằng lá chuối rồi hấp chín) , Indio Viejo (món soup hầm nhừ với bắp, khoai, cà chua và hành tây cùng với thịt và gia vị đủ loại sau đó pha thêm bơ và nước), và Sopa de Albondiga (soup thịt băm viên, thêm vào nhiều rau củ, các loại đậu, bắp và gia vị thơm, có tác dụng chống cảm cúm rất tốt). Thậm chí bắp có mặt trong cả các món ăn vặt như Atolillo (món tráng miệng làm từ bắp non xay, bột bắp, sữa, quế và đường) và Perrereque (bánh mì làm từ bắp).

Soup thịt viên Sopa de Albondiga

Ngoài ra, người Nicaragua còn sử dụng những loại thịt mà người phương Tây sẽ thấy khó ăn như đuôi, vú, ruột, óc... của bò; hay da, móng và huyết heo. Ẩm thực Nicaragua còn khai thác cả những loại đặc sản bị các nhà khoa học khuyến cáo vì sự tuyệt chủng của giống loài đó như trứng rùa, các loại kỳ nhông và trăn Nam Mỹ.

Nicaragua có rất nhiều món ăn truyền thống. Mỗi vùng miền đều có những món đặc trưng riêng, góp phần làm nên diện mạo ẩm thực của Nicaragua. PNO mời bạn đọc “thưởng thức” vài món nổi tiếng và thông dụng nhất:

Gallo Pinto: là món ăn được coi như món "quốc hồn quốc túy của đất nước này. Người Nicaragua ăn món này mỗi ngày. Gallo Pinto gồm cơm chiên với hành tây, ớt chuông và tiêu, dùng chung với đậu đỏ luộc và tỏi.

 

Nacatamal: Một món hơi giống bánh tét của Việt Nam, gồm bột trộn chung với bắp xay và bơ, thêm vào các loại thịt, gạo, khoai tây, cà chua, hành tây, ớt chuông. Tất cả đều xắt nhỏ, trộn kỹ, gói trong lá chuối thành hình chữ nhật rồi dùng dây buộc chặt, hấp chín khoảng 5 tiếng, ăn nóng.

 

 

Vigorón: món ăn này bắt nguồn từ Granada, dọn lên rất đẹp mắt với lá chuối lót, trên có khoai mì, da heo chiên giòn, dùng chung với salad làm từ bắp cải xắt sợi và cà chua.

 

Indio Viejo: món súp hầm nhừ với bắp, khoai, cà chua và hành tây; cùng với thịt và gia vị đủ loại sau đó pha thêm bơ, nước dùng, nước cam và nước lọc. Thịt được ướp riêng sau đó chiên sơ rồi mới cho vào súp.

 

Quesillo: được xem là một món ăn đường phố, rất hấp dẫn nhờ vị béo của phô mai. Quesillo rất dễ làm: cho phô mai vào trong bánh ngô, thêm kem, ít muối, giấm và hành tây, sau đó dùng giấy kiếng gói chặt. Khi ăn cắn một góc nhỏ và bóp ra từ từ.

 

 

Sopa de Mondongo: Ruột bò được rửa thật sạch với chanh và dấm, sau đó xắt miếng nhỏ nấu chung với hành tây, ớt chuông và tỏi. Sau khi thịt mềm thêm vào bắp và rau củ tùy ý. Để lửa nhỏ, hầm cho tới khi dọn dùng. Dùng chung với trái bơ nghiền và phô mai.

Danh mục bài viết Món Âu

Đang tải dữ liệu loading