Rùa Rắn Long An

Thứ Ba, 15/02/2011 04:53

3,415 xem

0 Bình luận

(0)

1424

 





 


Rùa Rắn Long An 

Long An có con sông Vàm Cỏ chảy vắt ngang tạo nên một vùng đất nổi tiếng nhiều của ngon vật lạ với thơm Bến Lức, gạo thơm Chợ Đại, rắn rùa Đồng Tháp, chưa nơi nào sánh kịp.

Long An có vẻ đẹp tự nhiên bởi quá nửa vùng Đồng Tháp Mười thuộc đất của mình với rừng tràm cừ, tràm gió thơ mộng chưa kể những con kinh trong xanh đầy tôm cá, rợp bóng dừa.Ảnh hưởng của Đồng Tháp Mười nên Long An còn như một vùng quê trù mật cổ xưa, đôi nơi hoang dã như rừng lầy nguyên thủy. Vẻ đẹp thiên nhien chưa đủ, Long An còn có cái tuyệt vời của những món đặc sản dơi, rùa, rắn và những món chim, món cá. Ăn thịt rắn hổ hay bộ ba cạp nong ai chẳng thấy khỏe lên như “Phù Đổng”.Gọi là món dơi, món rắn nhưng có biết bao nhiêu phương pháp chế biến khác nhau, tùy theo mỗi loại động vật hoang dã này. Rắn ăn kiểu chiên, cắt khúc nấu cháo, tiết rắn pha rượu đế hứng thẳng vào lý lúc cắt cổ lột da làm thịt. Mỗi con rắn to nhỏ cũng hỉ được một ly nên thường ưu tiên cho người sành rượu uông ngay tại chỗ. Vừa trôi khỏi miệng, rượu đã bốc ngay, mặt bừng bừng đỏ rồi thấy ngứa chân ngứa tay tưởng có thể đẩy lùi cả một toa tầu hay nhấc bổng cả tòa nhà trước mặt! Sức mạnh của rượu pha tiết rắn thấm vào gân cốt máu huyết người uống nhanh đến không ngờ bởi thế thường dành riêng cho người có tuổi.Thanh niên chớ có đụng vào mặc dù vốn là dân bia bọt nhậu nhẹt cũng đâm rồ rại y như còn trẻ khỏe mà dung cao hổ cốt. Nguồn nóng kỳ lạ của rượu tiết rắn cứ như bốc cháy trong người, thiêu đốt tim gan, xông lên óc, căng thẳng thần kinh, người muốn hóa điên hóa cuồng bởi thế nên đương thời cường tráng muốn làm gì cho thêm tội nợ. Chỉ cần ăn thịt rắn chiên với bia thì trẻ con cũng như già, đàn bà cũng như đàn ông, không cấm kỵ lứa tuổi cao thấp, ai cũng có thể thưởng thức các món rắn đặc sản cho biết mùi vị tuyệt vời của giống rắn kỳ lạ Long An siêu bổ dưỡng.


Con rùa Long An sao mà to và dày đến thế? Khắp nước ta, đâu cũng có rùa.Rùa miền núi xứ Bắc nhỏ con và mỏng sống ở khe núi, vô tình bắt gặp cũng chỉ đem về cho trẻ con chơi, con to kê dưới bốn chân giường cho lạ, cả năm “cắm” nguyên một chỗ thế mà vẫn sống. Người miền ngược cũng như người miền xuôi, cùng đồng bằng sông Hồng không mấy ai săn bắt rùa như ở Miền Nam… Khẩu vị xứ Bắc chỉ ưa thịt ba ba. Ngay ở Hà Nội cũng chỉ có món ba ba và được coi là đặc sản. Tất nhiên là rất đắt, nhất là tần với các vị thuốc bắc. Chẳng hiểu sao người Miền Bắc không mổ thịt rùa, có thể vì lý do tâm linh: chùa chiền văn miếu đều có hình ảnh rùa đội bia, rùa gỗ đội hạc và Hồ Hoàn Kiếm đồn có rùa “thần” thỉnh thoảng vẫn nổi lên gò đất nằm phơi nắng để cho người Hà Nội xúm xít đứng trên bờ xem. Thế nhưng còn lý do rất thực tế là rùa thịt ở ngoài Bắc vừa hiếm vừa nhỏ bé gầy còm nên chẳng ai buồn ăn. Khẩu vị người “Đằng ngoài” không ham thích rùa. Rùa ở trong Nam cũng làm nhiều món: có rùa nương nguyên con, thịt rùa rang muôi, rùa xào lăn, rùa xé phay, rùa tiềm… Vào tiệm ăn thịt rùa mà không mấy khi gọi một món. Cũng như thưởng thức cầy tơ, thịt bò phải ăn trong bữa cả bảy món mới là người sành điệu. Còn thịt rùa chưa thấy ai quảng cáo bao nhiêu món, hình như mới chỉ có nhà hàng Vĩnh Lợi ở thành phố Hồ Chí Minh chiêu hàng “Rùa ba món”. Thực ra thịt rùa chó nhiều món hơn thịt cầy, thịt bò nhưng mấy ai đã có đủ tiền ăn đủ các món rùa. Chỉ “ba món” thôi cũng phải chi trả gấp đôi gấp ba “cầy bảy món” rồi. Mà cũng không phải sẵn tiền muốn ăn bao nhiêu món cũng được. Số lượng và chất lượng món đặc sản rùa còn tùy thuộc vào nghệ nhân chuyên nấu rùa. Có thể đếm trên đầu ngón tay. Trong số đó có bác hai Chẩn nhà hàng Vĩnh Lợi người Long An có thể nói là bậc kỳ cựu về nấu các món ăn động vật hoang dã như rùa, rắn dơi.


Rùa Rắn Long An

Thưởng thức xong những món rùa đặc sản Long An không thể bỏ qua món chè hạt sen tráng miệng. Sen Long An chính là sen mọc ở miệt Đồng Tháp, nổi tiếng thơm bùi. Trên các kênh rạch, lá sen phủ kín mặt nước thẫm một màu xanh mênh mông.


Mùa xuân ở Long An, sen nở rộ, nhụy óng vàng hương thơm nồng nàn, tỏa ngát cả một vùng rộng lớn. Ngồi trên xuồng ba lá, tự cầm lấy mái dầm chống xuống đáy nước, len lỏi giữa đầm sen sẽ thấy bao nhiêu điều kỳ lạ. Hoa sen trắng, hoa sen hồng, cánh sen mơn man đụng vào da thịt, du khách thả hồn đùa dỡn với bông sen bên mạn thuyên như rừng hoa dại đã ở bên tầm với. Nhưng thôi, xin đừng hái bởi bông nào cũng đẹp cả, cứ để nguyên vẹn như thế để tưởng tượng đang đắm chìm giữa biển hoa, hái làm gì một vài bông, vẻ đẹp của sen không đơn độc lẻ loi.Tốt nhất là dừng thuyền lại dưới một lùm cây nào đó có bóng mát, cắm sào neo đậu rồi giở gói “hành trang” mang theo ra: có đủ thịt rắn chiên và rùa rang muối nơi khách sạn tạm trú ít ngày nhưng người ta đã chuẩn bị cho lữ khách những miếng ngon độc chiêu của Long An và xị đế Gò Đen xủi tăm để tự do ăn uống trên vùng đất lạ: Rùa rắn Long An.

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading