Thông tin rượu vang Pháp và vấn đề nhập khẩu vang Pháp ở Việt Nam

Thứ Tư, 13/07/2011 02:16

2,327 xem

0 Bình luận

(0)

1807

Rượu Vang xuất khẩu sang Việt Nam năm 2010 giảm 17,6% về sản lượng và 3.5% về giá trị so với năm 2009. Pháp vẫn là nhà xuất khẩu rượu vang lớn nhất với 27.550 HL rượu tương đương 9780.000 USD vào Việt Nam trong năm vừa qua.

Rượu vang Pháp đựợc sản xuất tại một số vùng trên toàn nước Pháp. Năm 2010, Pháp dẫn đầu thị trường rượu thế giới với sản lượng 44.75 triệu hector-lít. Rượu vang Pháp chiếm 17,2% tổng sản lượng rượu vang xuất khẩu trên toàn cầu. Tổng diện tích trồng nho của Pháp đứng thứ 2 chỉ sau Tây Ban Nha, đồng thời Pháp cũng giành lại được danh hiệu nước sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới sau khi để Ý chiếm vị trí này năm 2009.

Rượu vang Pháp có lịch sử rất lâu đời bắt đầu từ thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên, với việc nhiều vùng của Pháp bắt đầu trồng nho và làm rượu từ thời La Mã. Các loại rượu Pháp được sản xuất ngày nay rất đa dạng về chủng loại, từ những loại vang cao cấp đắt tiền được bày bán rộng rãi trên toàn thế giới đến những loại vang giá cả phải chăng vốn chỉ thường thấy trong phạm vi nước Pháp.

Hai khái niệm chính của rượu vang cao cấp của Pháp là khái niệm “thổ nhưỡng” và khái niệm hệ thống “đặt tên theo nguồn gốc có kiểm soát”.

“Thổ nhưỡng” là một sự kết nối đặc trưng của từng loại rượu vang với nơi mà người ta trồng nho và sản xuất ra nho đó.

Khái niệm  hệ thống “đặt tên theo nguồn gốc có kiểm soát” (Appellation d’Origine Contrôlée – AOC). Các quy luật đặt tên xác định một cách kỹ lưỡng giống nho nào và tâp quán trồng nho nào sử dụng ở từng cách trong số vài trăm cách đặt tên theo địa lý. Người ta có thể đặt tên theo tên của cả một vùng rộng lớn, tên của những thôn làng riêng lẽ hoặc thâm chí tên của từng vườn nho.

Pháp là nơi sản sinh ra nhiều giống nho mà bây giờ người ta trồng rộng rãi trên toàn thế giới (như Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Pinot Noir, Sauvignon  Blanc, và Syrah) cũng như sản sinh ra các tập quán làm rượu vang và các nét đặc trưng của rượu vang, vốn đã được sao chép và bắt chước ở những nước khác. Mặc dù một số nhà sản xuất đã được hưởng lợi trong những năm gần đây từ việc tăng gía rượu và nhu cầu về một số loại rượu vang uy tín của vùng Burgudy và Bordeaux, ngành công nhiệp rượu vang Pháp nói chung đang bị ảnh hưởng do sự tụt dốc của sức tiêu thụ rượu trong nước cũng như sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh từ Tân Lục Địa và các nước châu Âu khác.

Rượu Vang xuất khẩu sang Việt Nam năm 2010 giảm 17,6% về sản lượng và 3.5% về giá trị so với năm 2009. Pháp vẫn là nhà xuất khẩu rượu vang lớn nhất với 27.550 HL rượu tương đương 9780.000 USD vào Việt Nam trong năm vừa qua.

Bạn có thể ghé thăm website chính thức của rượu vang Pháp; www.vins-france.com cùng với trang web truyền hình đặc biệt: www.vinomaniac.tv với các trương trình thưởng thức rượu vang, phỏng vấn về kỹ thuật của các chủ vườn nho và các nhà sản xuất rượu.

Danh mục bài viết Rượu vang Pháp

Đang tải dữ liệu loading