Lòng thả xứ quảng

Thứ Sáu, 22/07/2011 09:49

10,308 xem

0 Bình luận

(0)

4093

Du ngoạn đến miền Trung nắng gió đừng quên nếm thử một tô lòng thả để xem món ăn nghe có vẻ "thô kệch " lại có sức hấp dẫn đến như vậy. Lòng thả không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng giải cảm, làm ấm người trong những đêm lạnh, khi thức khuya làm việc nặng nhọc, học thi, lúc ma chay hiếu hỉ hay lúc thức xem.. đá bóng trên TV...
Lòng thả Quảng Nam

 Lòng thả là món ăn phổ biến ở một vài nơi trong tỉnh Quảng Nam. Một số gia đình dùng lòng gà tươi trụng với ít nước luộc gà, kèm dăm sợi miến là có ngay một món vừa nhanh vừa nhẹ nhàng. Nhưng đúng hơn, lòng thả phải là một kiểu cháo có vị chua, không nấu nhừ như các loại cháo thịt, cá, xương… Nhưng điều quan trọng với tôi nhất là món này thật khoái khẩu, ngon đến lịm cả người.
Để cho lòng thả ngon phải chọn loại gà ta khỏe mạnh, chưa già, thịt mềm. Cắt lấy tiết, nhổ lông, rửa sạch sẽ, tách từng bộ phận gan, lòng và lóc những miếng nạc ở lườn và đùi. Bộ lòng làm sạch, cắt miếng nhỏ ướp gia vị. Thịt lườn và đùi xắt thật mỏng cho vào nồi ướp với hành tím, tỏi, nước mắm, tiêu, bột ngọt. Trộn đều tất cả cùng với bánh tráng nướng đã giã hoặc xay nhuyễn, xong đậy kín để tạo vị chua (có thể thay bánh tráng bằng chanh).

Công đoạn tiếp theo là nấu cháo. Gạo đem nấu cháo được rang sơ qua mỡ gà, để lửa cho sôi đến lúc chừng như vừa nở lúp búp là thả lòng gà vào. Đặt thịt gà đã ướp vào chén, múc cháo cùng lòng gà đang sôi chan lên. Như vậy thịt, gan, tim, lòng vừa chín tái, khi ăn, nếu cần rắc thêm tiêu vào.

Khách ăn lòng thả thường không thể thiếu bánh tráng. Hương vị giòn tan của bánh tráng nướng vàng chìm trong vị béo mềm của lòng thả, thêm một ít rau răm nữa là đủ các vị cay, ngọt, bùi. Vừa ấm bụng, vừa thấm cái chất mộc mạc, dân dã lại được trò chuyện vui vẻ bên những người bạn thân thiết đúng là bữa ăn ngon không gì bằng.

Lòng thả Quảng Trị
 
Lòng thả ở Quảng Trị còn được gọi là lòng sả bởi có gia vị chính là sả, còn có tên lòng thả là do phương thức thả lòng vào nồi nước. Đây là món ăn rất phổ biến ở Quảng Trị, được nhiều người xem là một món đặc sản của mảnh đất nhiều nắng gió này.
 
Lòng thả làm bằng cách đánh tiết heo hay tiết vịt cho tan vụn, đổ vào nồi nước, cho sả, nêm gia vị, thêm gạo rang vàng và đậu xanh vào nấu nhừ. Lòng heo hoặc vịt làm sạch, cắt miếng vừa ăn, chờ cháo sôi, đem thả vào nồi, sôi già thì múc ra tô. Khi ăn thêm ớt cho thật cay.
 
 
Đây là một món ăn rất đơn giản nhưng độc đáo, có hương vị riêng. Lòng thả có tác dụng giải cảm như cháo cảm, thích hợp ăn vào những hôm thời tiết mát mẻ, mùa lạnh.
Tổng họp Ngique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading