Bún cá Quy Nhơn - Đậm đà hương vị cá thuần khiết

Thứ Ba, 11/10/2011 01:57

3,310 xem

0 Bình luận

(0)

2919

Đến Quy Nhơn bạn sẽ được người ta mách nước rằng, nếu không đi ăn bún cá thì thật là uổng phí một chuyến đi. Vì mọi người dân ở đây đều có một niềm tự hào ghê ghớm về món đặc sản trứ danh này. Riêng phần tôi, đây cũng là món ăn mà tôi mò đi ăn nhiều lần nhất khi thong dong ở đây, vì sức hấp dẫn của những hương vị cá thuần khiết đến kinh ngạc làm tôi không sao cưỡng lại được.

Đậm đà hương vị cá thuần khiết

Bún vẫn là bún, cá vẫn là cá nhưng thơm ngon hơn bất cứ bát bún cá nào tôi từng được ăn. Vị ngọt đầm đà của nước lèo nguyên chất được làm từ nước xương, đầu cá tươi ninh nhừ sóng sánh màu vàng nhạt hấp dẫn. Xin thưa rằng nước lèo ở đây không pha nước lèo đầu cá với nước lèo xương heo. Hai vị ngọt đó vốn khác hẳn nhau nên khi pha lẫn không toát lên được cái ngọt ngào thuần khiết của cá biển tươi ngon.

Người địa phương Quy Nhơn có cách tính để nấu đầu cá như sau: Cứ 1 kg đầu cá thu (hoặc cá mối, cá rựa và phần đầu cá này phải cắt từ vây mang trở lên) nấu thành khoảng 2,5 lít nước dùng là vừa. Một nguyên liệu không thể thiếu trong nồi nước hầm là hành tím. Hành tím nướng sơ cho thơm, rửa sạch bụi than, thả vào nồi nước dùng khoảng 100 gr / 2,5 lít. Nấu xong lược bỏ xác xương da qua một túi vải thưa cho nước sạch trong. Tùy ý để nước dùng béo ít nhiều bằng cách vớt bỏ bớt mỡ cá trên mặt nước dùng.

Chả cá – Thành phần không thể thiếu

Bún cá không chỉ có bún và nước hầm cá mà còn phải có chả cá ngon. Chả cá ở miền trung không chỉ có một loại mà tới tận 3 loại gồm chả cá chiên, chả cá hấp và một loại chả cá tròn tròn như viên mọc ở miền bắc, rất mềm và ngọt thấy gọi là chả cá viên. Tất cả đều có đủ trong tô bún cá của bạn. Chả cá chiên thì dai, chả cá hấp mềm và mịn, chả cá viên thì rất mềm và ngọt. Cùng là chả cá nhưng mỗi loại một vị, riêng tôi, thích nhất là chả cá viên thật mềm và dễ ăn.

Điều đặc biệt là người miền trung không bao giờ cho thìa là vào chả cá, thậm chí cá nấu cũng không cho trong khi người miền bắc nấu cá không thể thiếu thìa là và luôn cho cả thìa là vào chả cá. Theo như lý luận thì mùi thơm của thìa là sẽ làm át mùi tanh của cá. Nhưng ở đây, không có thìa là thì miếng chả cá vẫn thơm ngon, không tanh chút nào.

Các “phụ liệu” ăn kèm không thể thiếu

Đến tất cả các quán ở Quy Nhơn bạn luôn được khuyến mại thêm trà đá, một đĩa rau sống ú ụ, và ớt thật nhiều ớt. Tô bún của bạn sễ đầy đủ chất gồm bột gạo từ bún, chất đạm từ cá và rất nhiều rau ăn kèm. Đầy một bát rau để tô bún của bạn mát thật mát. Nếu là người bắc mới vào, chắc sẽ không thể ăn nổi tô bún của người bản địa đang ăn vì nó đỏ au màu ớt trưng cay thật cay, cay đến rớt nước mắt, vừa ăn vừa lau mồ hôi, lè lưỡi, xúyt xoa nhưng vẫn vô cùng thích thú. Âu đó cũng là nét nồng hậu của người miền biển luôn ưa thích sự dữ dội, mạnh mẽ cũng như chán ghét những cái gì nhàn nhạt, lờ mờ!

Những địa điểm dắt túi nếu bạn đến Quy Nhơn

Nếu có dịp đến Quy Nhơn hẳn bạn sẽ choáng ngợp trước rất nhiều các biển hiệu bún cá. Bún cá ở đây cũng phổ biến như phở ở Hà Nội vậy. Tuy nhiên amthuc365  xin được mách nước cho bạn vài địa điểm trứ danh để bạn thưởng thức mà không phải hối tiếc.

Quán ăn sáng nằm trên đường Nguyễn Huệ, chếch ngã ba Nguyễn Huệ - Lê Hồng Phong một chút, không bảng hiệu nhưng sáng nào khách đến ăn cũng đông nghịt. Những người sành bún cá khẳng định rằng đây chính là quán "Quy Nhơn đệ nhất bún cá", từ món ăn cho tới phong cách phục vụ. Ngoài ra, trên đường Nguyễn Huệ cũng còn một quán bún cá khá đông khách nữa nằm ngay ngã ba Nguyễn Huệ - Lê Lợi và chỉ bán buổi tối. Một số quán bún cá cũng được nhiều thực khách đánh giá là ngon như quán nằm ngay ngã ba Trần Phú - Nguyễn Công Trứ, các quán trên đường Tăng Bạt Hổ…

Nếu một lần đến Quy Nhơn, đừng quên thưởng thức món bún cá bạn nhé!

Bài và ảnh: Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Miền Trung

Đang tải dữ liệu loading