Bước đà cho thực phẩm chức năng phát triển

Thứ Ba, 06/12/2011 08:30

3,000 xem

0 Bình luận

(0)

3238

Công nghệ thực phẩm trong một số năm gần đây đã quan tâm rất nhiều đến thực phẩm chức năng. Có rất nhiều các bài giới thiệu trên truyền hình, tạp chí, các hội nghị, hội thảo về tiềm năng to lớn của thị trường thực phẩm chức năng.

 Một số yếu tố đã tạo ra sự quan tâm đó là:

- Nghiên cứu chứng tỏ rằng người dân đã quan tâm ngày càng nhiều đến sức khỏe và dinh dưỡng.

- Sự chọn lựa thực phẩm gắn liền với sức khỏe thuộc lĩnh vực khoa học dinh dưỡng đang ngày càng phát triển.

- Những công nghệ mới đang cho phép sự đổi mới trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm.

- Các chính phủ đã bắt đầu quan tâm đến chi phí (xã hội và kinh tế) của những bất cập liên quan đến chế độ ăn. Khoản chi về dược phẩm ngày càng tăng theo cấp số nhân trong một số trường hợp.

- Vấn đề là phần lớn người dân không hiểu biết về thực phẩm chức năng, phần lớn chúng ta chỉ để ý đến mùi vị của thực phẩm và tập quán ăn uống cho đến khi vấn đề xuất hiện. Ví dụ một người bị bệnh tim hoặc bị  viêm khớp có thể dẫn tới những biến đổi lớn về tập quán ăn, nhưng việc phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe liên quan đến chế độ ăn không được quan tâm đúng mức với những người dưới 35 tuổi.

- Nhiệm vụ của Chính phủ và ngành công nghiệp thực phẩm là phải phát động người dân như thế nào để thay đổi tập quán ăn của họ, trong khi họ vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Và còn những vấn đề cấp thiết khác như đối với thanh thiếu niên? Hoặc chấp nhận sở thích của chúng hoặc quan hệ bị phá vỡ.

Có một loạt những con đường để tiếp cận vấn đề này, tăng thuế đối với các thực phẩm “độc hại” để làm cho chúng kém hấp dẫn hoặc cho phép các thực phẩm có lợi cho sức khỏe được quảng cáo để làm tăng sự hấp dẫn của nó. Theo tôi thì một con đường hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe do dinh dưỡng là cung cấp những thực phẩm trông na ná cùng một loại, cùng một vị và cùng một giá cả với những thực phẩm ta vẫn thường dùng nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao. Điều này có nghĩa là Chính phủ phải chi tiền cho việc cung cấp thực phẩm có lợi nêu trên. Ví dụ thực phẩm cho trẻ em trong các trường học nên được chế biển bởi các loại dầu ôliu có giá trị dinh dưỡng cao thay vì các loại các dầu hydrogen hóa bán phần. Trẻ em thường thích bánh mì trắng, thì nên bổ sung một lượng chất xơ cũng giống như bánh mì trắng để tăng thêm giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Mặt khác, sử dụng những thực phẩm có nhiều chất xơ trong nhà trẻ lại giảm việc dùng các loại thuốc chống táo bón đắt tiền. Tất cả những điều này đòi hỏi Nhà nước phải xem xét, đánh giá lại toàn bộ về vấn đề dinh dưỡng, nhưng sự tiếp thu và hiểu biết của người tiêu dùng vẫn là yếu tố quyết định.

Cách tiếp cận này cũng có nghĩa là, những chính sách về nông nghiệp, y tế … cần được xem xét lại. Cụ thể như cấp vốn cho nghiên cứu, đào tạo các bác sĩ dinh dưỡng kê nhiều loại thực phẩm chức năng hơn là dược phẩm khi thích hợp.

Làm sao để việc lựa chọn thực phẩm không chỉ dựa trên mùi vị, hoặc là những cảm giác trong miệng hoặc là do quảng cáo. Điều này có nghĩa gì đối với công nghệ thực phẩm ? Nó có nghĩa là các công ty cần có một cái nhìn nghiêm túc về sản phẩm của mình. Các sản phẩm phải được sản xuất và phát triển như thế nào? Có cơ hội nào để bổ sung được nhiều thành phần dinh dưỡng hơn không? Các thức ăn nhanh và đơn giản, thích hợp với lối sống hiện đại ngày nay, hiện đang được quan tâm. Nó có giúp làm giảm vấn đề béo phì ở các nước phương Tây không?

Các thương hiệu có thể tăng uy tín do sản phẩm chất lượng cao và dinh dưỡng nổi bật.

Những thực phẩm chức năng đắt tiền hoặc kém mùi vị chỉ hấp dẫn với người có quyết tâm bảo vệ sức khỏe cao.
Cái mà chúng ta cần là những loại thực phẩm có ưu điểm về mặt dinh dưỡng có thể thay thế dễ dàng cho những thực phẩm mà chúng ta yêu thích hiện nay. Ở Úc cũng như các nước khác có hàng loạt những thành công sau đây:

- Một thành phần của lúa mì có nhiều sắt, kẽm và đặc biệt là axít pholic mang hoạt tính sinh học cao, có thể được bổ sung vào bánh hoặc các thực phẩm dạng bánh.

- Các thành phần của sữa có thể cung cấp canxi, các chất kháng khuẩn, các protein mang hoạt tính sinh học, các yếu tố miễn dịch và tăng trưởng.

- Một thành phần của ngô có khả năng kích thích miễn dịch tự nhiên cao đã được phát triển để bổ sung thêm vào bánh mì trắng và nhiều loại thức ăn khác.

- Công nghệ mới còn cho phép đóng các vi nang “siêu nhỏ“ chứa dầu cá dùng cho một loạt đồ uống và thực phẩm để làm tăng cao hàm lượng axít béo omega 3 DHA.

- Một thành phần của yến mạch đã được phân lập có hàm lượng beta-glucan cao có khả năng làm giảm cholesterol trong máu.

Tôi chỉ có thể tiếp cận một phần của vấn đề, còn một phần quan trọng khác cần phải được quan tâm đó là vấn đề thông tin. Chắc chắn những nhà sản xuất thực phẩm có thể thông tin cho khách hàng  những lợi ích bổ sung của thực phẩm chức năng mà họ cung cấp. Thực ra vấn đề sức khoẻ và dinh dưỡng là đề tài có nhiều việc đang phải bàn cãi tại nhiều nơi trên thế giới.  

Sưu tầm

Danh mục bài viết Thực phẩm chức năng

Đang tải dữ liệu loading