Cá Linh - món ngon đất Miền Tây

Thứ Tư, 07/12/2011 11:31

5,178 xem

0 Bình luận

(0)

3230

Mùa nước nổi cũng là mùa cá linh. Để đánh bắt cá linh, người dân miền Tây thường bơi xuồng và dùng vợt để vớt cá. Cá linh non đầu mùa lớn bằng đầu đũa, vị ngọt, béo, thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ngon độc đáo.

Đặc biệt, mùa cá linh cũng là mùa điên điển nở rộ nên món cá linh nấu bông điên điển luôn là món ngon được nhiều bà nội trợ miền Tây nấu đãi cả nhà bởi món ăn này chế biến đơn giản mà lại ngon miệng.

Chỉ còn chọn một mớ cá linh tươi (cá càng tươi vị càng ngọt, thơm), làm sạch, để ráo rồi cho vào nồi nước me sôi, chờ cá chín thì tắt bếp và cho bông điên điển (đã rửa sạch) vào, khuấy đều. Cá linh nấu lạt cùng bông điên điển chấm nước mắm là một món ngon làm say lòng thực khách. Gắp một đũa gồm cá và bông điên điển rồi chấm nước mắm, từ từ thưởng thức hương vị béo ngọt của cá, thơm ngon, giòn của bông điên điển, chua nhẹ của me quyện với  vị đậm đà của nước mắm khiến món ăn dân dã này thật ngon, đậm hương đồng cỏ nội và làm say lòng bao thực khách.

cá Linh nấu bông điên điểnCá linh nấu bông điên điển.

Cá linh kho mía cũng là một món ngon đặc sản của miền Tây sông nước. Cá linh làm sạch, ướp muối, mì chính, tiêu, ớt, hành băm, dầu phộng khoảng mười phút cho cá thấm gia vị. Lót một lớp mía (đã chẻ vỏ và cắt khúc) dưới đáy nồi, cho cá linh lên trên mía, đổ nước dừa xiêm vào xâm xấp cá rồi kho. Để lửa liu riu khoảng mười phút cho vị ngọt của cá, mía và nước dừa quyện lẫn vào nhau, tỏa hương thơm ngát.

Món cá linh kho mía ăn kèm chuối chát và khế mới đúng điệu. Tất cả những hương vị thơm ngon, ngọt, béo, chua, cay, chát quyện lẫn vào nhau tạo nên một món ăn rất đặc trưng, không thể lẫn vào đâu được và chỉ có duy nhất tại vùng sông nước miền Tây mà thôi.

Thơm ngon món cá linh kho mía.Thơm ngon món cá linh kho mía.

Cá linh nấu canh chua cũng là một món ngon trong mùa nước nổi. Nguyên liệu chỉ là cá linh, bông so đũa, me, ngò gai, ớt tươi, tiêu bột, muối, dầu phộng và mì chính nhưng khi kết hợp lại với nhau lại tạo nên món canh chua ngon tuyệt vời.Vị béo, thơm của cá, ngọt của bông so đũa, cay của ớt, ấm nóng của tiêu, chua của me, thơm của ngò gai quyện lẫn vào nhau, rất ngon, rất lạ và để lại nhiều ấn tượng dường như đánh thức tất cả các giác quan trong người.

Ngoài ra cá linh còn được chế biến thành nhiều món ngon khác như cá linh kho rim, cá linh kho bứa, chả cá linh, lẩu cá linh… món nào cũng thơm, ngon và để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng du khách khi đến với miền Tây mùa nước nổi.

  (Theo lao động)

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading