Ngon miệng với lưỡi vịt sapo

Thứ Tư, 22/08/2012 09:23

5,655 xem

0 Bình luận

(0)

4451

Lưỡi vịt là món ăn rất lạ đối với người Hà Nội, đặc biệt là lưỡi vịt sapo. Nhưng đây lại là đặc sản của người Sài Gòn với vị mềm mềm, thơm ngon, hương vị lại đậm đà.

Lưỡi vịt sapo vốn là món quen thuộc trong Sài Gòn nhưng lại rất lạ lẫm đối với dân ngoài Bắc. Lưỡi vịt sapo phải chế biến cầu kì nên thời gian chờ đợi phải mất chừng 20 phút. Nhưng khi món ăn chỉ vừa bưng ra thôi, bạn sẽ thấy nó sẽ không bõ công mình mong ngóng.

Món ăn được đựng trong một chiếc niêu vừa vừa mà người miền Nam gọi là “thố”. Nghe âm thanh xèo xèo rồi khói tỏa ra ngào ngạt kèm với mùi thơm phức bay ra từ “thố” vịt ấy, chắc bất kì ai đều thấy khó cầm lòng. Mặc dù vậy, bạn vẫn phải tiếp tục đợi cho món ăn hết sôi sùng sục mới dám thưởng thức nếu không muốn mình sẽ bỏng tay hoặc bỏng miệng.

Nếu ai chưa từng thưởng thức hoặc nghe qua món này bạn sẽ không bao giờ nghĩ lưỡi vịt có thể chế biến thành đặc sản được. Thoạt đầu, bạn thấy nó hệt như chiếc chân gà… 2 ngón. Có lẽ phải gắp nó lên ngắm nghía một lúc lâu, mới hình dung ra nó đúng là lưỡi vịt.

Lưỡi vịt tất nhiên không thể đẫy đà, nhưng nhìn gầy gò thế mà ít xương lắm, xương cũng mềm, có thể nhâm nhi thoải mái. Bởi vậy, gặm lưỡi vịt cũng sướng miệng và không hề vất vả như gặm các loại chân gà, chân vịt. Tuy nhiên, đó chưa phải là ưu điểm đáng nói, độ giòn ngon “bẩm sinh” của lưỡi vịt cộng với tài nghệ tẩm ướp, chế biến khéo léo của người chế biến mới là lí do khiến món ăn này nhanh chóng mê hoặc mọi người.

Lưỡi vịt nhìn qua trông giống chân gà 2 ngón

Lưỡi vịt sapo sẽ ngon hơn nếu chấm với bánh mì

Đây là món ăn ngon nhất làm từ lưỡi vịt

Những chiếc lưỡi vịt rất mềm, vậy mà khi nhai lại giòn giòn, hay hay, thơm phức mùi tỏi chiên với gừng, ngấm đều trong một thứ nước sanh sánh đậm đà. Món này sẽ ngon hơn nếu được với chấm bánh mì vừa đỡ ngấy mà lại thêm ấm bụng. 

Một thố lưỡi vịt không đầy đặn lắm, có lẽ chỉ đủ cho một người ăn sướng miệng. Tuy nhiên cái giá của nó lại không hề rẻ chút nào. Vì đây là món tủ của Sài Gòn và mất rất nhiều công đoạn chế biến, làm ẩu là món ăn tanh liền.

(Theo zing)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading