Thực phẩm bổ dưỡng phản tác dụng khi sử dụng không đúng cách

Thứ Tư, 05/09/2012 11:51

2,298 xem

0 Bình luận

(0)

1311

Việc sử dụng những thực phẩm bổ dưỡng để bồi bổ sức khỏe là điều cần thiết tuy nhiên nếu lạm dụng hay sử dụng không đúng cách không những không tốt mà còn gây hại cho sức khỏe.

Không chỉ những lúc mới ốm dậy mà hiện nay, khi mức độ làm việc, học tập ngày càng có thêm nhiều áp lực khiến nhiều người có thói quen bồi bổ cơ thể bằng những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách, thì chính những món đồ bổ dưỡng này lại hại đến sức khỏe. BS Bùi Thị Lý (BV Đa khoa Bưu Điện 2) tư vấn.

Mật gấu

Từ việc dùng mật gấu xoa bóp các vết bầm ngoài da, xu hướng sử dụng mật gấu để uống ngày càng tăng trong cộng đồng, đặc biệt là với phái mạnh. Tuy nhiên, việc uống mật gấu tốt hay xấu và tốt đến đâu vẫn chỉ là những kinh nghiệm truyền miệng, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học hay những cuộc thử nghiệm nào đưa ra kết luận chính xác với những thông số cụ thể. Trên thực tế đã từng xảy ra một số trường hợp tử vong vì suy thận, suy gan do uống quá nhiều rượu pha với mật gấu. Một số kết luận của Đông y cho rằng, mật gấu rất nóng và độc. Việc lạm dụng mật gấu với mong muốn được “bổ thận tráng dương”, phát huy “bản lĩnh đàn ông”, có thể sẽ dẫn đến nguy cơ các tế bào gan và thận bị phá hủy, gây ra suy gan, suy thận. Cũng như mật của tất cả các loại động vật khác, mật gấu chứa độc tố mà cơ thể của mỗi người có thể có những phản ứng nhất định, thậm chí sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Thịt bò

Thịt bò là loại thực phẩm được cho là bổ dưỡng, dễ ăn và “lành” nhất so với các loại thịt đỏ khác như thịt dê, trâu, cừu… Cũng như các loại thực phẩm động vật khác, thịt bò là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết như chất sắt, selenium, vitamin và các loại protein có giá trị cao, rất cần thiết cho con người. Tuy nhiên, việc lạm dụng thịt bò trong các bữa ăn cũng là điều không nên. Một nghiên cứu của viện nghiên cứu National Cancer Institute (Mỹ) cho rằng, việc ăn quá nhiều thịt bò sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đồng thời có khả năng gây ra một số chứng bệnh liên quan đến tim mạch, tai biến… Nên thay đổi khẩu phần bằng nhiều loại thịt, kể cả thịt trắng (thịt gà, vịt…), các loại cá, rau củ, ngũ cốc…

Trái cây

Trái cây là loại thức ăn rất tốt, nhất là đối với người béo phì, thừa cân, mỡ máu, tăng cholesterol, bệnh tăng huyết áp… Không chỉ chứa nhiều vitamin cần thiết, các loại trái cây còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp phụ nữ trẻ lâu hơn. Nhưng không nên dùng trái cây để thay thế cho các bữa ăn như phương pháp giảm cân của nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Ăn trái cây quá nhiều, cơ thể không chỉ không hấp thu hết các vitamin, dưỡng chất có trong các loại quả, trong khi đó, cơ thể lại thiếu những nhóm chất cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể hàng ngày… Chưa kể việc ăn những loại quả có vị chua khi đói sẽ rất có hại cho bao tử.

Tim, cật

Cháo tim, cật là món ăn thường được nhiều bà nội trợ lên thực đơn đầu tiên để bồi bổ cho chồng con những lúc chồng thức khuya làm việc hoặc các con học hành căng thẳng. Nhiều bà mẹ cũng bổ sung món cháo tim, cật vào thực đơn cho trẻ hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng, tim, cật động vật chứa rất nhiều chất béo và cholesterol, do vậy, việc nạp quá nhiều chất bổ dưỡng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tim và là nguyên nhân của những chứng bệnh nguy hiểm như tai biến mạch máu não, tăng huyết áp. Trẻ nhỏ cũng không nên dùng quá nhiều tim, cật trong bữa ăn hàng ngày để tránh khả năng cơ thể tích lũy những chất có hại cho sức khỏe.

Trứng gà

Không thể phủ nhận tính bổ dưỡng của trứng gà, nhưng cũng cần nhớ rằng, lòng đỏ trứng gà là một trong những loại thực phẩm có lượng cholesterol cao. Mỗi quả trứng có thể chứa tới 220mg cholesterol, trong khi mỗi người không nên “nạp” quá 300mg cholesterol/ngày.

Bất kỳ loại thực phẩm nào dù tốt, dù bổ dưỡng đến đâu cũng sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu ta lạm dụng nó. Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, giúp cơ thể mạnh khỏe còn cần có một thực đơn hợp lý, thường xuyên thay đổi với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Những bữa ăn với thực đơn đa dạng trong không khí vui tươi là thực đơn bồi bổ cơ thể hữu hiệu nhất cho tất cả thành viên trong gia đình.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading