Dầu điều mầu

Giá trị dinh dưỡng

Dầu điều mầu là loại dầu được chế biến từ hạt điều mầu. Loại dầu này thường được dùng để tạo mầu cho nhiều món ăn như thịt xá xíu, thịt kho, ...

Cách làm dầu điều mầu vô cùng đơn giản. Đầu tiên cho dầu vào chảo, khi dầu nóng đem ra khỏi bếp rồi cho hạt điều vào (vì dầu đủ nóng nên sẽ làm hạt điều ra mầu), không nên để trên bếp nóng vì sẽ làm hột điều nhanh cháy và ra mùi nồng. Để cho dầu nguội, vớt bỏ hạt rồi cho vào lọ thủy tinh để bảo quản. 

Công dụng

Dầu dưỡng da: Dầu điều mầu có lượng Beta-caroten gấp 100 lần trong cà rốt, đây là chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh, làm hết sạch những gốc tự do trên da (những tế bào dư thừa có hại cho da). Đây là những nguyên tử được hình thành ở da khi da bị phá hủy bởi tia cực tím hoặc các tác nhân trong môi trường. Nó làm da bị lão hóa, thô ráp, cứng và không khoẻ mạnh. Beta caroten làm hết những tác hại này do nó làm hết những gốc tự do, bôi một lượng dầu nhỏ lên da vào mỗi sáng trước khi ra đường giúp da bạn được bảo vệ hiệu quả.

Thảo dược chữa bệnh: Dầu điều mầu bôi trực tiếp lên da sẽ làm dịu vết bỏng hay côn trùng đốt.

Màu nhuộm thực phẩm: Dầu điều mầu nguyên chất cho màu đỏ vàng tươi và đã được thổ dân châu Mỹ sử dụng từ rất lâu để làm thuốc màu vẽ lên cơ thể, đặc biệt là môi, vì thế mà đôi khi nó còn được gọi tại khu vực này như là "cây son môi". Điều mầu còn được dùng làm chất nhuộm màu thực phẩm rất an toàn, đặc biệt cho các thực phẩm từ sữa như phô mai, bơ, các loại thực phẩm khô như khoai tây chiên, ngũ cốc ăn sáng, cá hun khói và đặc biệt là được sử dụng trong làm bánh để tạo màu an toàn.

Dầu dưỡng tóc: Cũng nhờ thành phần Beta-caroten này mà dầu điều mầu còn có thể dùng để dưỡng tóc vì nó giúp chống oxy hóa là chống lão hóa cho tóc, đồng thời tái tạo cấu trúc tóc, kích thích sản sinh tế bào và sắc tố melanin giúp tóc mọc nhanh và khỏe hơn. Chính vì vậy mà nhiều người phụ nữ đã tận dụng dầu điều đỏ làm dầu dưỡng tóc và bảo vệ tóc khỏi những tác hại từ môi trường xunh quanh.