Nấm hải sản

Giá trị dinh dưỡng

Nấm hải sản (White Beech Mushroom) hay còn được gọi với tên gọi khác là nấm bạch tuyết hay nấm ngọc châm. Đây là loại nấm có màu trắng sáng, vị giống như hải sản nên có tên gọi độc đáo như vậy.

Nấm hải sản ngoài màu trắng sáng còn có loại màu nâu xám. Nấm mọc chùm, có phần cuống màu trắng hoặc nâu, cao khoảng 4-8 cm, mũ nấm nhỏ, trên bề mặt mũ có vân đá.

Công dụng

Công dụng đối với sức khỏe

Nấm hải sản hỗ trợ điều trị ung thư: Nấm chứa nhiều axit amin, protein và beta glucans – thành phần có tác dụng hỗ trợ và giúp làm giảm quá trình phát triển, tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ngăn ngừa triệu chứng một số bệnh bằng nấm hải sản: Các thành phần trong nấm hải sản còn giúp ngăn ngừa những triệu chứng của bệnh hen suyễn, bệnh tiểu đường và dị ứng.

Nấm hải sản thúc đẩy hệ miễn dịch: Ngoài ra, loại nấm này còn thúc đẩy hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể của mỗi chúng ta. Nấm hải sản có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả.

Các công dụng khác: Bên cạnh đó, nấm hải sản còn có tác dụng tăng cường trí lực, giúp giảm quá trình lão hóa da, tốt cho dạ dày và gan.

Công dụng trong chế biến món ăn: Nấm hải sản có thể chế biến thành những món canh nấm hấp dẫn, đây cũng là nguyên liệu không thể thiếu trong những món lẩu nấm hay các món chay thanh tịnh.

Cách chọn

Nấm hải sản tươi không bị dập nát, đứt gãy, có mùi thơm đặc trưng của nấm. Chọn phần chóp nấm không bị thâm đen hay có nếp nhăn. Nên chọn những cây nấm có lớp tơ mỏng bọc trên chóp nấm. Lựa những cây nấm có phần cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều.
Bạn nên chú ý chọn loại nấm hải sản khô không bị đứt gãy, không xuất hiện vết mốc màu trắng trên thân nấm và chắc chắn.
Hãy lựa chọn những cơ sở uy tín để mua nấm. Tránh tình trạng mua phải những loại nấm không đủ chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ dễ dẫn đến ngộ độc.

Bảo quản

Giữ nấm hải sản tươi bằng cách bọc bằng giấy: Nấm hải sản tươi sau khi thu hoạch hoặc nấm sử dụng vẫn còn thì chúng ta có thể bảo quản bằng cách cuộn giấy bọc thực phẩm kín, cho vào tủ lạnh. Phương pháp này có thể giữ nấm được 3-5 ngày.
Nước muối giúp bảo quản nấm hải sản: Nước muối có tác dụng rất tốt trong việc giúp nấm hải sản giữ được độ giòn và các khoáng chất cần thiết của nấm. Nếu chưa sử dụng ngay, bạn có thể ngâm nấm trong nước và để vào ngăn mát tủ lạnh, nấm sẽ không mất nhiều chất dinh dưỡng.
Để nấm hải sản nơi thoáng mát: Với nấm hải sản đặt ngoài nhiệt độ không khí bình thường, nên đặt nấm ở những nơi thoáng mát. Không nên bọc nấm trong túi nilon. Với cách làm này bạn có thể giữ được nấm trong khoảng từ 8-12 tiếng.
Một cách bảo quản thông dụng nữa đó chính là cho nấm vào các túi nilon và hút chân không. Sau đó đặt chúng vào tủ lạnh. Bạn có thể giữ được nấm trong 3-4 ngày.