Rượu Sake

Giá trị dinh dưỡng

Rượu Sake theo cách hiểu phổ biến trên thế giới là một thứ rượu nhẹ truyền thống nấu từ gạo qua nhiều công đoạn lên men mà người Nhật gọi là Nihonshu (日本酒 | Rượu Nhật Bản) hoặc Luật thuế rượu của Nhật Bản gọi là Seishu. Thêm nữa, người nước ngoài khi nói về sake thường hàm ý thứ Nihonshu nguyên chất. Trong khi đó, người Nhật có thể pha nhiều thứ vào Nihonshu như đường, gừng hay ngâm một số thứ hoa quả vào Nihonshu. Trong các thứ rượu ở Nhật Bản, chỉ có Nihonshu và các loại Nihonshu pha hay ngâm khác mới uống cả lúc nguội lẫn lúc nóng.

Công dụng

Ngăn ngừa bệnh ung thư: Thành phần chính làm rượu sake là gạo, nước tinh khiết và nấm mốc Koji, có tác dụng tăng cường các Cholesterol có loại và ngăn ngừa mầm mống gây ung thư rất tốt.

Tăng cường hệ tiêu hóa: Nếu uống một lượng vừa phải, rượu sake còn có khả năng kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng và tốt cho hệ tiêu hóa. Thành phần chủ yếu làm rượu là gạo được mài mòn, loại bỏ phần tạp chất và chất béo ở bên ngoài, chỉ giữ lại phần tâm gạo ở bên trong. Chính vì vậy, rượu sake làm ra có lượng chất béo rất thấp, có tác dụng giảm sự tích tụ các mảng bám động mạch và tăng cường chức năng đường ruột rất tốt.

Giảm đau đầu: Rượu Sake Nhật Bản được làm từ các thành phần tự nhiên, không qua quá trình chưng cất và nồng độ cồn tương đối thấp (chỉ khoảng 15-17%) cho nên khi uống không bị đau đầu. Hơn nữa, các thành phần trong rượu còn có tác dụng giảm hiện tượng đau mỏi vai và chống cảm lạnh.

Làm đẹp và trẻ hóa làn da: Rượu sake có chứa các thành phần như Amino Axit, Koji có tác dụng giữ ẩm da, tránh tình trạng khô da khi uống. Amino Axit là chất tạo độ nhớt và vị đậm đà cho rượu sake cũng có tác dụng giúp làm da căng tràn và mịn màng hơn.

Bảo quản

Muốn duy trì chất lượng của rượu sake thì bảo quản trong tủ lạnh là tốt nhất. Tủ lạnh gia đình được thiết lập mức 5-7 độ. Nếu bảo quản rượu sake ở nhiệt độ này, sẽ giữ được độ ngon của rượu sake tới nhiều năm về sau. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ cần bảo quản rượu sake ở một nhiệt độ ổn định (khoảng 15 -20 độ) thì rượu sake vẫn sẽ không bị hỏng và ngon hơn so với việc để ở nhiệt độ thường.

Lưu ý khi sử dụng

Chỉ nên uống 1-2 chén sake/ngày

Để rượu sake phát huy tác dụng tốt nhất thì ta chỉ nên uống một lượng vừa phải, từ 1-2 chén mỗi ngày. Nếu uống quá lượng này trong một thời gian dài sẽ gây phản tác dụng, bởi lượng cồn trong rượu là chất không có lợi cho sức khỏe. Khi uống, ta nên uống từ từ, từng nhấp một để cảm nhận được đầy đủ hương vị thơm ngon cũng như sự tinh tế của rượu.