Trứng

Giá trị dinh dưỡng

Trứng (một loại thức ăn phổ biến) thường được sử dụng làm nguồn thức ăn cung cấp protein cho người. Bề ngoài của trứng thường có hình bầu dục, hai đầu không cân bằng, một to một nhỏ. Các loại trứng phổ biến nhất là trứng gà, trứng vịt và trứng cút. Cấu tạo của trứng, về cơ bản được chia làm 4 bộ phận, lòng đỏ, lòng trắng, màng vỏ và vỏ trứng. Đối với gà, lòng đỏ chiếm khoảng 31,9% khối lượng, lòng trắng là 55,8%, vỏ cứng là 11,9% và màng vỏ là 0,4%. Ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng như những số liệu trên, trứng gà còn giúp làm đẹp và chữa các bệnh thông dụng như kiết lỵ, đau dạ dày...

Công dụng

Bổ sung dinh dưỡng: Trứng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Một quả trứng luộc chứa protein, vitamin A, B tổng hợp, vitamin D, E, K, canxi, kẽm, folate, selen, phốt pho, chất béo lành mạnh và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Củng cố sức mạnh bên trong cơ thể: Trứng chứa nhiều protein nên có thể củng cố sức mạnh bên trong cơ thể. Protein trong trứng giúp hình thành cơ thể và giúp cơ thể hoạt động tốt.

Chứa các chất chống oxy hóa: Thị lực của chúng ta có xu hướng yếu đi theo tuổi nhưng hai chất chống oxy hóa trong trứng là zeaxanthin và lutein giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, là hai rối loạn mắt phổ biến xảy ra theo tuổi. Lòng đỏ trứng đặc biệt có lợi trong những trường hợp này. Ngoài ra, trứng cũng chứa vitamin A, cần thiết để tránh các bệnh về mắt như mù.

Trứng giúp hình thành xương, tóc và móng: Mặc dù vitamin D trong trứng tốt cho xương, giúp chúng ta tránh được các bệnh như loãng xương, các axit amin và vitamin, khoáng chất khác trong trứng cũng hỗ trợ điều trị mất cân bằng sinh hóa trong cơ thể và giúp chúng ta có tóc và móng khỏe mạnh.

Trứng cung cấp cholin: Cholin là một dưỡng chất quan trọng ngang với vitamin B. Nó giúp hình thành màng tế bào và sản sinh các phân tử tín hiệu của não. Nhiều người không biết tới sự tồn tại của dưỡng chất thiết yếu này nhưng trứng 'âm thầm' cung cấp chúng. Một quả trứng chứa khoảng 100mg cholin.

Trứng không ảnh hưởng xấu tới cholesterol: Trứng chứa nhiều cholesterol (một quả trứng chứa 212mg choleslterol, chỉ ít hơn 88mg so với lượng khuyến nghị hàng ngày là 300mg), nhưng điều quan trọng là cholesterol trong trứng không nhất thiết dẫn tới cholesterol cao trong máu. Ảnh hưởng cholesterol của trứng thậm chí là tương đương với lượng cholesterol được sản xuất bởi gan hàng ngày. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, ăn trứng không làm tăng cholesterol ở phần lớn người sử dụng. trong những trường hợp 'siêu nhạy cảm', nó có thể làm tăng nhẹ cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Những người bị các rối loạn di truyền như tăng cholesterol máu cần giảm hoặc tránh sử dụng trứng.

Trứng chứa axit béo omega 3, giảm triglycerid: Trứng từ những con gà được nuôi bằng thực phẩm giàu omega-3 rất giàu axit béo này và giúp làm giảm triglycerid trong máu, là yếu tố nguy cơ khác gây bệnh tim. Ăn 5 quả trứng giàu omega-3/tuần trong 3 tuần có thể giảm một lượng lớn triglycerid.

Trứng giúp giảm cân: Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng nên ăn trứng giúp bạn cảm thấy no hơn và có xu hướng giảm lượng calo, cuối cùng là giảm cân. Vì vậy, trứng cũng được coi là thực phẩm giúp giảm cân.

Cách chọn

Vỏ trứng: Bạn để ý kỹ sẽ thấy, trứng mới, tốt thì thường vỏ ngoài có lớp phấn mỏng màu trắng. Còn nếu vỏ quá nhẵn bóng, sáng, hoặc có cảm giác là có vết rạn nứt là trứn để lâu trong ổ, kém chất lượng. Bạn cũng có thể sờ vào vỏ trứng, trứng tươi thường có cảm giác hơi ram ráp và nặng tay. Ngược lại là trứng kém.
Soi: Cầm quả trứng soi qua bóng đèn, hoặc dùng một quyển vở hay tờ báo cuộn lại, soi trứng dưới ánh sáng mặt trời, nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những quả trứng như thế này.
Lắc nhẹ: Cầm quả trứng để lên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. Nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng đang ấp dở…

Bảo quản

Dùng khăn ướt lau sạch trước khi bảo quản trứng: Nhiều người có thói quen cho trứng vào chậu nước, rửa sạch rồi mang đi bảo quản nhưng làm như thế là không nên đâu nhé. Tốt nhất bạn dùng 1 cái khăn bông mềm, ướt rồi lau kỹ từng quả trứng vừa giúp loại bỏ bụi, bẩn bám trên trứng, làm sạch trứng lại vừa giúp bảo quản trứng tươi lâu hơn nhé.
Thoa lên trứng một lớp dầu thực vật để bảo quản trứng gà tươi lâu: Mẹo vặt này đã được rất nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc bảo quản trứng gà tươi lâu đấy nhé, sau khi dùng khăn ướt lau sạch trứng, bạn có thể sử dụng một ít dầu thực vật như dầu nành, dầu ô liu, dầu đậu phộng,… thoa nhẹ lên toàn bộ lớp vỏ bên ngoài quả trứng sẽ giúp trứng giữ được lâu hơn mặc dù ở điều kiện thường đấy.
Điều này nghe chừng đơn giản nhưng thật ra nó vô cùng quan trọng đấy nhé, theo thói quen và sự thuận lợi khi bảo quản trứng, nhiều người thường cho đầu to quả trứng xuống dưới, tuy nhiên làm như thế lòng đỏ trong trứng rất dễ bám vào vỏ trứng, khiến trứng không bảo quản được lâu, hãy làm ngược lại, cho đầu nhỏ xuống dưới bạn nhé, mẹo vặt này áp dụng cho cả trường hợp bạn bảo quản trứng ở điều kiện thường hay trong tủ lạnh đấy.

Lưu ý khi sử dụng

Chú ý khi ăn trứng trần, trứng sống: Khi bị sốt không nên ăn trứng gà, nên uống nhiều nước và pha thêm chút muối, ăn nhiều rau quả tươi, hạn chế ăn những thứ có nhiều protein. Khi vừa ốm dậy, người bệnh sức đề kháng yếu không nên ăn trứng tươi, luộc chưa chín hoặc đập vào cháo nóng, nước nóng. Bởi trên bề mặt vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ li ti nên không khí và vi khuẩn có thể xâm nhập, thậm chí có thể nhiễm vi khuẩn salmonella trong lòng đỏ trứng.

Không uống sữa đậu nành khi ăn trứng: Protein trong trứng sẽ kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành cản trở quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể. Buổi sáng, mọi người thường có thói quen ăn trứng kết hợp với uống sữa đậu nành mà không biết rằng, protein trong trứng sẽ kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành, gây cản trở quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể.

Không nên cho bột ngọt vào trứng: Nhiều bà nội trợ có thói quen cho bột ngọt vào khi đánh trứng để chuẩn bị làm món trứng chiên. Về mặt dinh dưỡng, đây là một sai lầm. Ở nhiệt độ cao, các chất natri, acid glutamic, chất clo hóa… trong trứng kết hợp và tạo thành muối natri của acid glutamic. Chất này cũng là thành phần chủ yếu của bột ngọt. Do vậy, việc cho thêm bột ngọt khi chế biến trứng sẽ làm phá vỡ kết cấu của các nguyên tử muối natri tự nhiên, từ đó làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của trứng.

Trứng gà đã chín để qua đêm cần bỏ ngay: Nếu trứng gà được luộc chín lòng đào nhưng sau khi để qua đêm thì chất dinh dưỡng trong đó sản sinh ra vi khuẩn. Nếu ăn phải trứng gà biến chất như thế sẽ có hại cho sức khỏe. Do khi luộc trứng gà, protein đã bị phá hỏng, lại để qua đêm, vì vậy giá trị dinh dưỡng sẽ giảm thấp rất nhiều.