Bầu bí có nên ăn yến?

Thứ Sáu, 20/07/2012 11:39

8,016 xem

0 Bình luận

(0)

2052

Giai đoạn bầu bí là thời gian các bà mẹ không chỉ bồi bổ sức khỏe cho mình mà còn giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Việc sử dụng các thực phẩm bổ dưỡng để bồi bổ sức khỏe là rất cần thiết, tuy nhiên khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào cũng cần được sự tư vấn của bác sĩ hay giới chuyên môn.

Công dụng của yến

Theo Đông y, yến sào (tổ yến) có công dụng bổ phổi, bổ huyết, thanh nhiệt, ổn định thần kinh, trí nhớ, kích thích tăng trưởng tế bào, tăng cường đề kháng cơ thể. Người suy nhược nếu  dùng thường xuyên sẽ đẹp da, chống lão hóa, tăng tuổi thọ. 

Trong Y học dân tộc, yến còn được dùng như dược phẩm chữa bệnh về dạ dày, hen, lao, tiểu đêm. Tổ yến chứa đủ các acid-amin cần thiết cho cơ thể con người, vì thế được ưu tiên dùng cho những người gầy gò, biếng ăn. 

Công dụng của yến là thế nhưng các thầy thuốc khuyên chị em mang bầu rằng nếu thai phụ có sức khỏe bình thường, thai nhi khỏe mạnh thì chỉ cần ăn những món thông thường theo nhu cầu là đủ, không nhất thiết phải ăn yến sào. Không riêng gì yến mà ngay cả những thức bổ dưỡng khác cũng cần có tư vấn của giới chuyên môn mới nên dùng để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu ăn yến – Mẹ khỏe, con đẹp? - 1
Người bị suy nhược bồi bổ bằng yến rất tốt. (ảnh minh họa)

Đối với thai phụ suy dinh dưỡng, nhất là những người bị ốm nghén trầm trọng, con kém phát triển, thì có thể sử dụng tổ yến để bồi bổ. Tuy nhiên, nếu muốn ăn tổ yến cũng cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc để tránh tác dụng phụ ngoài ý muốn. Tổ yến được làm từ nước dãi của chim yến, do đó nếu chim bị nhiễm bệnh hoặc thức ăn của chim bị nhiễm độc chất thì vẫn ảnh hưởng đến con người.

Phụ nữ mang thai (từ sau 3 tháng tuổi thai) và bà mẹ cho con bú đều nên dùng yến để bồi bổ sức khỏe. Nếu mẹ khỏe thì thai nhi tăng cân, tăng chiều dài và phát triển trí tuệ tốt. Đến nay chưa thấy trường hợp mẹ dùng yến sào mà có ảnh hưởng xấu đến thai nhi cũng như em bé.

Yến sào còn có chứa threonine là chất hình thành elastin và collagen của da, giúp cho da không bị lão hóa. Nếu có điều kiện sử dụng yến sào đều đặn hàng ngày, các chị em phụ nữ sẽ có được làn da khỏe và giảm bớt nếp nhăn.

Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều nước yến vì nhiều chất ngọt quá cũng không tốt cho sức khỏe thai nhi và phụ nữ mang thai dưới 3 tháng không nên dùng yến sào.

Đó là về vấn đề sức khỏe còn về công dụng trắng da, giúp da bé trắng hồng thì xin khẳng định cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn yến giúp có làn da trắng. Theo các chuyên gia thì làn da là do gen quy định, không thể thay đổi màu được. Cũng có trường hợp, cha mẹ sẫm màu sinh con da trắng, đó là nhờ sự gặp nhau của tổ hợp gen.

Ăn yến da con sẽ trắng hồng?

Lại có người da trắng nhưng do quá trình sống và làm việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nên da trở nên sẫm màu. Những trường hợp rám nắng sẽ trắng trở lại như cũ nếu cách ly ánh nắng mặt trời. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bà mẹ trắng hơn sau thời gian “nằm ổ”. Nếu đơn giản nghĩ rằng do dùng yến sào mà da mình trắng, da con trắng thì chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Các mẹ cũng đừng nghĩ rằng yến có màu trắng thì ăn vào da sẽ trắng cũng nhu việc uống cà phê da sẽ đen. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Bà bầu ăn yến – Mẹ khỏe, con đẹp? - 2
Bà bầu nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng yến để bồi bổ. (ảnh minh họa)

Một số món ăn với yến tuyệt ngon cho mẹ bầu

Món “yến thả” hay món “yến thả gà”

Đây là món ăn mặn hay món khai vị thường được ăn trước bữa chính. Thịt gà nấu chín, xé nhỏ. Sợi yến đã làm sạch (chừng nửa tổ), hấp cách thủy cho vừa chín tới (chừng 20-30 phút), rồi thả vào bát nhỏ, đặt gà xé phay lên trên, chan nước dùng thật trong, thật nóng… Ăn trước bữa chính với món ăn này sẽ rất ngon miệng.

Món chè yến

Đun nước đường kính, đổ lòng trắng trứng và vỏ trứng bóp vụn vào cho quyện lấy tạp chất trong nước đường, rồi dùng thìa vớt ra. Như thế nước đường mới thật trong. Múc nước đường đun sôi ra bát nhỏ, thả yến đã hấp chín vào là được bát chè yến.

Món yến hấp đường phèn

Chọn loại đường phèn trong vắt, bỏ vào bát nhỏ, thả yến đã làm sạch lên trên (có khi cho thêm lát sâm) rồi hấp cách thủy cho chín.

Chúng ta cần hiểu rằng yến có chỉ có công dụng bồi bổ sức khỏe khi dùng đúng cách. Nếu mua yến, chị em cũng nên tìm những địa chị tin cậy, không nên tham của rẻ để mua được hàng không chuẩn, khi ăn sẽ không có công dụng bồi bổ mà lại gây những tác hại không ngờ. Trước khi sử dụng yến sào để bồi bổ khi mang thai, chị em nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading