Về Vũng Tàu ăn cá điêu hồng xông khói

Thứ Hai, 20/08/2012 10:10

6,887 xem

0 Bình luận

(0)

2491

Những miếng cá điêu hồng thoang thoảng hương, săn chắc chớ không còn nhão như các món khác làm từ cá điêu hồng đã trở thành món ăn hạng nhất mà bất cứ một thực khách nào qua Vũng Tàu đều muốn thưởng thức.

Tuy có cùng họ với một trong tứ đại mỹ nhân "Điêu Thuyền", nhưng điêu hồng có thể nói là thứ cá hạng bét, may ra chỉ nhỉnh giá hơn rô phi. Người ta cố chế biến ra nào là điêu hồng nấu ngót, điêu hồng nướng giấy bạc, điêu hồng xốt ớt, điêu hồng hấp rượu vang, điêu hồng hấp nấm, điêu hồng ăn sống chấm mù tạt...

Các món vừa nêu đều không ngon, vì con cá được chăm sóc, cung phụng trên mức tình cảm, thịt nhão. Cái món ăn sống là tào lao nhất hạng, vì điêu hồng vốn là cá nước ngọt. Chỉ những người coi giun sán như pha rề mới lấy làm vui thích với món điêu hồng chấm mù tạt. Nhưng có một món điêu hồng nhất hạng mà ít người biết đến: cá điêu hồng xông khói.

Quả vậy, nhờ được ướp với nhiều loại rau mùi phương Tây, lại được xông khói bằng những loại củi thơm, thịt cá săn lại, mỡ tuôn ra da. Theo các cô gái bán món cá này ở chợ du lịch Vũng Tàu, cá do người Nga tẩm ướp theo công thức của họ và xông khói.

Miếng thịt cá điêu hồng thoang thoảng hương, săn chắc chớ không còn nhão như đã nói, bên dưới lớp da tươm mỡ. Những người biết thưởng thức cũng cất công ngồi nhấm nháp miếng da, cảm nhận được cái béo của cá, cái thơm của khói. Bên trong cá là các loại rau mùi được nhồi chặt. Nên thịt cá mằn mặn vừa ăn, ngoài cái hương của khói còn có vị hương xa mà ta vẫn bắt gặp trong các món cá xông khói của người Nga.

Lần đầu tiên ăn món cá này, những thực khách được mời đều gật gù. Quả vậy, nếu như các món cá điêu hồng vừa nêu trên đều ở hạng “lọ lem”, thì điêu hồng xông khói có thể nói là “đẹp” ngang với Điêu Thuyền về nét ngon.

Nếu có dịp dạo chợ du lịch Vũng Tàu, mua món cá này đem về, bạn nên chọn con cá cũng roi roi cỡ Điêu Thuyền, chớ đừng phốp pháp như Dương Quý Phi, hay to như Lữ Bố. Cỡ đó mới ngon “ba chê”.

(Theo Saigontiepthi)

Danh mục bài viết Chế biến món ngon

Đang tải dữ liệu loading