10 thực phẩm bổ sung chất sắt cho bà bầu

Thứ Hai, 20/08/2012 03:18

5,879 xem

0 Bình luận

(0)

3210

Theo các chuyên gia khoa sản, ngoài việc bổ sung viên uống vitamin giàu chất sắt, bà bầu cần có chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng để bổ sung thêm dưỡng chất này vào cơ thể.

Việc ăn những thực phẩm giàu chất sắt đối với bà bầu còn tốt hơn nhiều bổ sung viên uống vì khi đó cơ thể bạn sẽ hấp thụ nhanh hơn và điều độ hơn.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm dồi dào chất sắt, chị em không nên bỏ qua trong thai kỳ:

1. Rau bina

Bạn có biết rằng chỉ ½ bát rau bina nấu chín có chứa đến 3.2mg sắt và nhiều dưỡng chất có lợi khác như beta-carotene, folate, vitamin C và canxi.

Rau bina rất dễ chế biến và hầu như phù hợp với khẩu vị ăn của tất cả mọi người. Bạn có thể xào loại rau này với thịt hoặc xào với các loại gia vị đều rất ngon miệng.

2. Ngũ cốc

Nếu bạn muốn một bữa ăn nhẹ giàu sắt, đừng bỏ qua những loại ngũ cốc được bổ sung sắt. Lượng sắt trong ngũ cốc khác nhau tùy nhãn hiệu nhưng một phần ngũ cốc chứa tới 21mg sắt.

Ngoài ra, ngũ cốc bổ sung sắt thường có thêm canxi, axit folic, rất thích hợp ngay cả với những người chuẩn bị mang thai.

3. Thịt bò

Mỗi phần thịt bò chứa 2.5 - 3mg sắt. Sắt từ động vật được coi là heme-sắt (cơ thể dễ hấp thu hơn). Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, nên loại bỏ gân – mỡ bò trước khi chế biến.

4. Mận sấy khô

100g mận sấy khô chứa 1.2mg sắt. Ngoài ra, mận khô (hay nước ép mận) còn giàu chất xơ, giúp phòng tránh táo bón – phiền toái khá phổ biến trong thai kỳ.

5. Khoai tây

Khoai tây không chứa chất béo, cholesterol; nhưng giàu kali, vitamin C và vitamin B6 – rất tốt cho người ăn kiêng. Một củ khoai tây cỡ vừa chứa 2.7mg sắt.

6. Patê

Patê là món ăn được khuyên tránh trong thời gian mang thai. Nhưng với món patê tự chế từ gan động vật thì rất nhiều sắt (bạn nên ăn vừa phải vì gan còn giàu vitamin A).

100g gan gà có tới 10mg sắt.

100g gan bò có 6.5mg sắt.

7. Soup ngao


100g soup ngao có tới 23mg sắt. Do đó, soup ngao được nấu chín kỹ là món an toàn và bổ dưỡng cho bà bầu.

8. Các loại đỗ

Đỗ đỏ, đỗ đen… đều rất giàu sắt nhưng đỗ xanh dồi dào sắt hơn cả. Nửa bát đỗ xanh chứa khoảng 4mg sắt. Ngoài ra, đỗ xanh còn giàu kali, giúp cân bằng các chất điện giải trong cơ thể.

9. Hạt bí ngô

Nhân bên trong của hạt bí ngô rất dồi dào chất sắt (khoảng 4.2mg sắt trong một túi nhỏ hạt bí).

10. Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà là thức ăn giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu. Đặc biệt hầu như các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có cả các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (Vitamin A, D, K) rất tốt cho bà bầu.

(Theo Chaobe)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading