Sai lầm khi sử dụng hoa quả trong thực đơn hàng ngày của bé

Thứ Tư, 22/08/2012 04:07

2,319 xem

0 Bình luận

(0)

1704

Nhiều bà mẹ thường có thói quen cho bé ăn hoa quả bằng cách này hay cách khác. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng hiểu hết được tác dụng và cách sử dụng hoa quả. Dưới đây là 8 sai lầm khi sử dụng hoa quả cho trẻ các mẹ thường mắc phải.

Tranh thủ mùa đang rộ, mẹ ra chợ 'tha lôi' về rất nhiều hoa quả, rau củ rồi mất hàng giờ hì hục nấu nướng, chế tác… Nhưng nếu tất cả hóa ra là công cốc thì thật là bực mình! Vì sao vậy?

Vì rất nhiều những lầm tưởng về ích lợi của các loại thực phẩm, về cách bảo quản, chế biến và cả thời điểm sử dụng nữa… Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến nhất.

Lầm tưởng 1:

Khi trái cây đang rộ, phải tranh thủ cho trẻ ăn thật nhiều để dự trữ vitamin cho lúc khan hiếm.

Thực tế là: Cơ thể chúng ta chỉ tích lũy được các loại vitamin hòa tan trong dầu như A, E, D và K mà rau quả thì chỉ cung cấp các loại vitamin hòa tan trong nước như C và axit folic. Hơn nữa các loại vitamin này sẽ nhanh chóng đi ra khỏi cơ thể nên chuyện “để dành” thực ra là không thể. Bởi vậy cho rau quả vào khẩu phần của trẻ hàng ngày chứ đừng chơi trò “no dồn đói góp”.

8 lầm tưởng về hoa quả cho bé - 1Hoa quả là đồ ăn không thể thiếu giúp đảm bảo sức khỏe của trẻ. (Ảnh minh họa).

Lầm tưởng 2:

Rau quả là nguồn duy nhất cung cấp hiệu quả vitamin và khoáng chất. Bé ăn chừng hai củ cà rốt và hai trái táo là đủ vitamin cho một ngày.

Sự thật là: Như đã nói trên rau củ và hoa quả chỉ cung cấp vitamin là C, axit folic và tiền chất của vitamin A (tức karotin) mà thôi. Còn vitamin nhóm B cũng như các loại vitamin hòa tan trong dầu (A, E và D) thì không có trong rau quả mà sẽ được cung ứng chủ yếu từ các thực phẩm như thịt, trứng, gan, cật, sữa, bơ, ngũ cốc nguyên hạt …

Lưu ý thêm là khi nấu lên, thực phẩm sẽ bị mất từ 25% đến 100% lượng vitamin. Một số vitamin thậm chí còn bị phân hủy khi để dưới ánh nắng, chẳng hạn như vitamin A (giúp chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho thị lực và các niêm mạc), hay vitamin B2 (tốt cho hệ thần kinh, giúp mau liền vết thương, tham gia vào quá trình tăng trưởng, trao đổi protit)

Lầm tưởng 3:

Trước bữa ăn không nên cho trẻ ăn lê, táo vì hoa quả sẽ làm mất cảm giác ngon miệng.

Sự thật là: Táo, lê cũng như các loại trái cây không ảnh hưởng gì đến cảm giác thèm ăn, mà ngược lại còn khiến người ta ngon miệng hơn. Nguyên do là trái cây chứa rất ít calo, nhưng lại ngọt nên sẽ làm lượng đường trong máu tăng lên. Để sử dụng lượng đường này, cơ thể sẽ sản sinh ra insulin và khi lượng insulin trong máu cao thì ta sẽ có cảm giác thèm ăn hơn.

Lầm tưởng 4:

Rau quả nhập ngoại tốt hơn hoa quả nội

Sự thật là: Nhiều người nghĩ vậy bởi tin vào tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của các nước phát triển mà không biết rằng các loại men tiêu hóa trong cơ thể thích hợp với việc tiêu hóa các loại rau quả được trồng ở địa phương mà “thân chủ” chúng sinh sống hơn. Với trẻ nhỏ, cơ thể càng khó thích nghi với đồ ăn lạ và rất có thể sẽ bị dị ứng thức ăn hoặc rối loạn tiêu hóa.

8 lầm tưởng về hoa quả cho bé - 2
Trẻ ăn hoa quả tươi luôn tốt. (Ảnh minh họa).

Lầm tưởng 5:

Hoa quả và đồ ngọt nên cho trẻ ăn sau bữa chính

Sự thật là: Ăn hoa quả, bánh kẹo sau bữa cơm không phải là cách tốt nhất để tích lũy các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bởi đồ ngọt nếu lưu lại lâu trong dạ dày chứa đầy thức ăn thì sẽ “làm khó” cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Và tệ hơn là nó còn làm tiêu hao đi nhiều chất có lợi cho cơ thể. Hoa quả sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu được ăn cùng lúc với các loại thức ăn khác trong bữa cơm.

Lầm tưởng 6:

Rau và hoa quả tươi bổ hơn nhiều so với hoa quả đông lạnh.

Sự thật là: Nếu hoa quả đủ chín rồi mới thu hoạch để dùng thì hiển nhiên là tốt hơn so với đồ đông lạnh. Nhưng trong thực tế hoa quả mà người ta cung cấp cho chúng ta trong chợ hay siêu thị đa phần được thu hoạch từ lúc còn xanh (để tiện bảo quản và vận chuyển). Chính vì thế, các nguồn vitamin vô giá đã rơi rớt hết trên đường đến cửa hàng chứ đừng nói là đến bàn ăn nhà bạn. Trong khi đó, các loại rau quả đông lạnh thì được chế biến chỉ sau vài giờ thu hoạch nên phần lớn vitamin và các dưỡng chất khác sẽ được bảo lưu.

Lầm tưởng 7:

Có thể cung cấp vitamin cho trẻ từ nguồn mứt hoa quả, trái cây dầm.

Sự thật: Như đã nói, khi nấu nướng, một phần đáng kể vitamin và các chất bổ khác trong rau quả đã bị tiêu hao. Còn khi đem làm mứt, dầm đường hay muối để bảo quản trong một thời gian dài thì vitamin hầu như đã “bay hơi” hết. Chưa kể lượng đường và muối trong các món này lại quá cao hơn so với tiêu chuẩn cho phép.

Lầm tưởng 8:

Đồ “cây nhà lá vườn” ở quê luôn tốt hơn đồ trong cửa hàng trên phố.

Sự thật: Với trẻ nhỏ, không phải lúc nào đồ tự nhiên, nguyên chất cũng tốt. Ví như váng sữa, sữa tươi nguyên kem hay dầu mè, dầu lạc tự chế tuy bổ béo thật đấy nhưng chính vì bổ quá mà chúng “đè nặng” lên hệ thống tiêu hóa và bài tiết của trẻ nhỏ. Nếu trước đó, bé nhà bạn chỉ quen xài sữa không béo hoặc ít béo ở siêu thị, thì “đặc sản sữa quê” chỉ nên nếm vài thìa rồi tăng dần lên chứ đừng cho bé nạp thật nhiều chỉ vì đó là sản phẩm “cây nhà lá vườn”.

Cái gì cũng cần chừng mực – đó là nguyên tắc vàng bạn chớ quên. Chúc cả nhà bạn ngon miệng và mạnh khỏe!

(Theo eva)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading