Vitamin B8 và những điều cần biết

Thứ Năm, 18/10/2012 10:17

2,643 xem

0 Bình luận

(0)

4305

Nguồn cung cấp vitamin B8 cũng giống như các vitamin nhóm B khác, nó chứa trong gan động vật, nấm haricots, trứng, cá và thịt, nhưng lòng trắng trứng lại có chứa một phân tử avidin làm hủy hoại B8.

Vitamin B8 hay còn gọi là biotin, vitamin H, thuộc loại vitamin tan trong nước và dung dịch kiềm.

Nhu cầu vitamin B8 được thỏa mãn một cách bình thường bởi thức ăn, vì nó phân bố nhiều trong động và thực vật. Ngoài ra, vi khuẩn trong ống tiêu hóa còn góp phần tổng hợp chúng, vì vậy tạo điều kiện thỏa mãn một phần nhu cầu. Do đó khó có thể tính nhu cầu cần thiết vitamin B8 hằng ngày của cơ thể. Tuy nhiên, có thể ước tính hằng ngày nó có thể thay đổi từ 100 - 300mg đối với người lớn và 50 - 90mg/ngày đối với trẻ em.

Nếu bảo đảm chế độ ăn bình thường hằng ngày thì hiếm thấy trường hợp xảy ra thiếu vitamin B8. Tuy nhiên cũng có trường hợp dễ bị thiếu vitamin B8 như trong chế độ nuôi dưỡng nhân tạo lâu dài không được cung cấp vitamin hoặc như chế độ ăn bất thường lại sử dụng nhiều lòng trắng trứng tươi.

Ngoài ra, một số trường hợp mắc một bệnh bẩm sinh không phải thiếu biotin nhưng lại lệ thuộc vào vitamin này bởi bị thiếu nhiều carboxylase, một chứng được mô tả đầu tiên vào năm 1979. Song khi bệnh này được phát hiện thì việc chữa trị cũng dễ dàng.

Biểu hiện khi cơ thể bị thiếu vitamin B8

Triệu chứng về thần kinh: Rối loạn tri giác, hôn mê, tinh thần chậm chạp, co giật.

Biểu hiện về tiêu hóa: Chán ăn, nôn mửa.

Dấu hiệu trên da: Rụng lông, thưa lông mi và lông mày, viêm da tại các lỗ tự nhiên, viêm lưỡi, viêm kết mạc.

Những trường hợp cần sử dụng

Chỉ định đầu tiên trong trường hợp thiếu nhiều carboxylase, biotin sẽ chữa khỏi và bảo đảm cho đời sống trở lại bình thường cho người bệnh (B8 phải được uống suốt đời). Dùng vitamin B8 để trị liệu chứng rụng lông hay những bất thường về lông, móng hoặc trường hợp viêm da nhờn ở mặt, ở da đầu, trứng cá, viêm lợi. Nhưng ở người thiếu vitamin B8 là một ngoại lệ mà những chỉ định này không được xác nhận bởi các nghiên cứu.

Trường hợp người bệnh được nuôi dưỡng nhân tạo kéo dài hoặc ăn lòng trắng trứng kéo dài, nhưng khi họ trở lại chế độ ăn bình thường sẽ thiết lập được cân bằng vitamin này.

Mới đây, những nghiên cứu cho thấy biotin (vitamin B8) có khả năng làm giảm được glucose huyết. Do đó nó được sử dụng trong liệu pháp dinh dưỡng, kết hợp với các vitamin nhóm B khác cùng mangne để hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

Đến nay vẫn chưa phát hiện thấy những dấu hiệu ngộ độc vitamin B8 khi sử dụng quá liều


(Theo Hanoimoi)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading