Bánh rán Thanh Hóa

Thứ Hai, 22/04/2013 02:06

5,361 xem

0 Bình luận

(0)

2824

Nếu ai đó đã từng thử ăn bánh rán quê tôi hẳn sẽ chẳng thể nào quên được cái hương vị thơm béo từ vừng, ngọt giòn của bánh, ngậy của trứng và gấc… bởi thế mà tuổi thơ của lũ trẻ con chúng tôi chẳng thể nào quên được hương vị cũng như cảm giác khi mỗi mùa đông về ngôi bên bếp củi, tay viên vo những miếng bột trắng dễ thương chờ mẹ rán chỉ để nếm sản phẩm tự tay mình làm…

Bột để làm bánh rán có thể là bột nước hoặc bột khô. Bột nước thì khâu làm bột cực hơn rất nhiều, nhưng bánh rán sẽ giòn và ngon hơn so với bột nghiền khô. Gạo để xay thành bột nước phải là gạo nếp ngon, vo sạch ngâm trong nước khoảng 3 giờ, vớt ra xay thật nhỏ, rồi trút bột vào trong một cái túi vải, ép cho hết nước chỉ còn tinh bột, lấy ra, nhồi với trứng gà, gấc chín, chút bột đậu nành cho thật nhuyễn.

Đây cũng là bí quyết riêng của mẹ tôi vì đậu nành giúp bánh rán thơm mùi đặc trưng riêng, gấc làm bánh nhanh vàng và có màu sắc đẹp, trứng gà giúp bánh xốp giòn hơn.



Bột nhồi nhuyễn ủ lại khoảng 1 giờ sau mới nặn bánh, nặn bánh thành hình tròn nhỏ như viên bi, hay hạt nhãn sau đó lăn trên dĩa có rắc vừng. Làm sao cho lớp bột bên ngoài phải dính một lớp vừng thật chắc…

Bánh rán ngon hay không còn phụ thuộc ở khâu rán, nếu rán quá tay hay non tay đều hỏng. Rán bánh không dùng dầu mà phải rán bằng mỡ heo mới ngon. Mỡ phải đổ ngập nồi, đợi mỡ thật sôi mới thả bánh vào. Bánh khi mới cho vào nặng nên chìm ngay xuống đáy, khi nào chín bánh sẽ nổi lên trên. Đây cũng là cách để nhận biết để vớt bánh đúng thời điểm chín vàng.

Bánh rán có thể ăn nhạt hay ăn ngọt đều được, thông thường thì người ta vẫn cho mật mía hay đường thắng vàng lên trên mặt bánh mỗi khi thắp nhang cúng tổ tiên vào ngày lễ tết, hay mời khách.

Theo iHay

Danh mục bài viết Món ngon Thanh Hóa

Đang tải dữ liệu loading