Hương vị bánh kẹp

Thứ Tư, 04/12/2013 07:45

3,395 xem

0 Bình luận

(0)

3384

Phố Hội đã có những ngày se lạnh đầu đông. Dạo một vòng qua các ngõ hẻm, nghe đâu đó thoang thoảng mùi thơm của bắp nướng, khoai nướng, của những chiếc bánh rán giòn giòn, những chiếc bánh chuối chiên vàng lựng... và cả món bánh kẹp nóng hổi - một món ăn chơi ngon, lạ miệng, chiếm được cảm tình của hầu hết mọi người.

Đến Hội An (Quảng Nam), chỉ cần đi lang thang trong khu phố cổ, du khách sẽ không khó gì để tìm những quầy hàng bán món bánh kẹp. Nói là quầy vậy thôi chứ chỉ là quán hàng rong nhỏ, đồ nghề là một bếp lửa than hồng, những miếng bánh tráng đã được cắt sẵn và lỉnh kỉnh những lọ đựng bơ, patê, tương ớt... Vậy mà quán lúc nào cũng đông rôm rả, vui đáo để.

Thơm nồng bánh kẹp

Ảnh: Thanh Ly

Nguyên liệu làm bánh kẹp rất dân dã, có sẵn quanh năm  như  bánh tráng, hành lá, patê, khô bò... nhưng dường như chỉ trong tiết trời se se lạnh của mùa đông, hương vị ấy mới có sức hấp dẫn con người ta đến vậy. Để có món bánh kẹp ngon, khâu chế biến patê rất quan trọng. Patê ngon phải được làm từ gan heo tươi. Gan rửa sạch, lọc bỏ xơ, thái miếng mỏng rồi ngâm với sữa tươi khoảng 20 phút. Sau đó chắt bỏ phần sữa và nước từ gan tiết ra, tiếp tục xay gan nhuyễn cùng với một ít thịt heo. Cho thêm bánh mì đã xé miếng nhỏ, nêm chút hạt tiêu, gia vị vào và xay đến khi hỗn hợp trên nhuyễn mịn. Trút hỗn hợp vào khuôn, dàn đều rồi xếp vào nồi hấp cách thủy trong vòng vài giờ cho pate chín nục. Patê để làm bánh kẹp  ngon phải thơm phức mùi gan nhưng lại có độ béo vừa.

Thường bánh tráng chọn làm bánh kẹp là bánh tráng dừa được cắt thành những miếng nhỏ hình tam giác. Bánh tráng ban đầu khá cứng nên phải dùng nước lọc thoa nhẹ qua mặt bánh giúp cho bánh mềm, khi nướng sẽ nở ra. Nhanh tay quết một lớp bơ mỏng trước, sau đó là lớp patê, lớp hành phi và không thể thiếu một ít rau răm. Có thể cho thêm khô bò nếu thích. Tiếp tục đặt một lớp bánh tráng hình tam giác khác lên trên, viền nhẹ xung quanh sao cho miếng bánh tráng vẫn giữ nguyên hình dạng.

Khâu cuối cùng là nướng bánh. Bếp nướng thường được tận dụng từ những cái nồi đất lớn hay thau kim loại bị gỉ. Đổ vào nồi một lớp tro, nhóm lửa than phía trên, xong chỉ cần đặt một cái vỉ sắt lên phía trên miệng nồi là có thể xếp từng chiếc bánh lên kẹp lại và nướng. Khi hai bên miếng bánh chuyển sang màu vàng nhanh tay lấy ra để vào chiếc đĩa chuẩn bị sẵn. Bánh kẹp  nướng vừa chín tới thơm giòn, nóng hổi được cắt nhỏ ra chấm với nước tương ớt sóng sánh đậm đà, thoảng vị cay và ngọt dịu...

Theo thanhnien

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading