Về xứ Thanh thưởng thức món bánh khoái tép

Thứ Ba, 22/07/2014 03:56

3,316 xem

0 Bình luận

(0)

3978

Đến với xứ Thanh ngoài thưởng thức những món ăn nổi tiếng như nem chua, bánh gai, bánh răng bừa ... thì món"bánh khoái tép" bạn cũng không nên bỏ quá. Nó là một món độc đáo và hấp dẫn.

Mỗi khi về mảnh đất đầu miền Trung tươi đẹp, bạn sẽ được người xứ Thanh tự hào kể về đủ thứ đặc sản quê hương. Bên cạnh nem chua, gỏi cá biển, người Thanh Hóa còn có một món ăn độc đáo mà ngon miệng không kém khác để nhắc tới, ấy là món bánh khoái tép chảo gang. Nói là đặc sản bởi món ăn này chỉ có thể tìm thấy ở thành phố Thanh Hóa và một vài huyện lân cận. Nguyên liệu làm bánh hết sức giản đơn, chỉ gồm gạo tẻ xay ướt, tép tươi loại ngon cùng rau ăn kèm rất lạ là rau cần nước và bắp cải thái sợi.  Tép đồng được đảo sơ với hành lá và gia vị cho ngấm, trước khi chế biến cũng đã hơi se vàng là đạt yêu cầu. Rau cần chọn loại cần nước, rửa sạch, bỏ lá nhặt lấy cộng non, cắt đoạn ngắn, rau cải thái mỏng. Phần sơ chế đơn sơ chỉ dừng lại ở đó.

Bánh khoái

Chẳng hề quá lời khi nói rằng bánh khoái nồi gang là món ăn giản dị bậc nhất mà thơm ngon bậc nhất của ẩm thực xứ Thanh. Công cụ chế biến cũng chỉ cần duy nhất một chiếc chảo gang, thêm chút dầu ăn. Xưa kia thiếu thốn, các mẹ thường bắc chảo lên bếp củi bếp rơm, dùng một khúc cuống tàu chuối nhúng vào bát mỡ phết nhanh tay cho mỡ láng đều khắp mặt chảo. Ngày nay, công đoạn ấy đã được chuyển qua bếp ga, nhanh chóng tiện lợi hơn nhưng hương vị đã mai một đi ít nhiều. Rau cần, bắp cải được đưa vào chảo đầu tiên rồi muôi bột đong vơi đong đầy mới được người nội trợ khéo léo rây đều lên. Mỡ nóng cháy xèo xèo, bột chạy đều trong chảo, quyện lấy các loại rau nom vui mắt khó tả. Khi bột se lại mới là lúc rắc tép lên trên.  Trong chốc lát, viền bánh mỏng đã trở nên vàng rộm. Đây cũng là là lúc lật bánh lại, chỉ một phút sau, khi mùi thơm náo nức tỏa ra là lúc bánh chín. Cũng có nơi chế biến món bánh khoái tép kì công hơn, khi bánh gần chín, một quả trứng gà sẽ đập vào giữa bán, tạo mày vàng rộm ngon mắt cho chiếc bánh.

Bánh khoái 1

Nhiều người "khoái" bánh giòn, cũng không ít người lại chỉ đam mê một chiếc bánh mềm, nóng hôi hổi và ngậy béo. Chiếc bánh ấy chỉ cần chấm chút nước mắm từ chín vùng biển xứ Thanh, không quá ngọt cũng chẳng gay gắt pha với chút quất, một chút tiêu bắc, một chút ớt chỉ thiên thái mảnh là đã ngon miệng không sao kể viết. Khúc biến tấu của hương và sắc đã đủ đầy ở trước mặt. Màu xanh mát của rau, ươm vàng của bột và trứng, vàng ruộm của tép, đỏ au của nước chấm ớt tiêu lại mang vị thơm tho của gạo, đậm đà chắc ngọt của tép tươi, thêm vị giòn sần sật rất lạ của rau cần, rau cải trong làn khói nóng bốc nghi ngút. Chừng ấy thứ cùng tụ lại, đánh thức tất cả các giác quan khiến ta thèm thuồng muốn thưởng thức ngay lập tức.

Bánh khoái 2

Bánh khoái tép ăn một mình chẳng mấy thú vị, bởi chiếc bánh tròn trịa ấy thích hợp để chia ra, bạn bè mỗi người một miếng nhỏ, vừa thổi vừa ăn, vừa xuýt xoa hít hà, trò chuyện rôm rả, cùng nhau cảm thận đủ đầy vị ngọt đậm đà của món quà vùng Thanh Hóa. Chiếc bánh khoái xứ Thanh thô mộc, giản dị nhưng ẩn chứa bao ý tứ ân tình như chính con người nơi đây. Nguyên liệu giản đơn nhưng khi đã quyện vào nhau là mặn mà, đằm thắm, góp phần để mỗi vị khách khi ghé qua nơi đây là càng thêm say mê cảnh sắc, tình người.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Món ngon Thanh Hóa

Đang tải dữ liệu loading