Rộn ràng đón tết cùng " Bánh Gai Xứ Thanh"

Thứ Sáu, 06/02/2015 10:02

6,319 xem

0 Bình luận

(0)

2600

Bánh Gai từng tiến vua thuở xưa từ bao đời nay đã dần trở thành một thức quà quê mang thương hiệu lớn, một nét ẩm thực đặc sắc mà người người đều biết tới mỗi khi nhắc về xứ Thanh, nơi quê hương của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi. Để tưởng nhớ hai vị anh hùng Lê Lợi và Lê Lai nên bánh Gai trở thành một món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp lễ tết, cưới hỏi của người dân nơi đây.

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về là bánh Gai Tứ Trụ thêm rộn rã chuẩn bị vào mùa, bởi tết là dịp bánh gai được dùng nhiều nhất nên mỗi khi tết đến là bánh gai như đến thời điểm vào vụ tốt. Rất nhiều cơ sở sản xuất bánh gai ở Thọ Xuân hoạt động hết công xuất để sản xuất ra những chiếc bánh gai thơm ngon mang hương vị của thức quà tiến vua xưa kia để chào đón một mùa tết đã về.

Bánh Gai

Bánh Gai được làm từ hai nguyên liệu chính là lá gai, mật mía, bột gạo, đường,đậu xanh, dầu chuối… và bao giờ cũng có thêm một ít vừng trên mặt bánh tạo vị bùi  khi ăn Nếp được vo sạch, ngâm qua đêm cho mềm trước khi xay thành bột. Bột sau khi xay được cho vào túi vải, buộc chặt, lấy vật nặng đè lên để nước loãng thoát ra ngoài.  Lá gai sau khi hái về, ngắt bỏ cuống, rửa sạch, cho vào luộc chín, vớt ra, để ráo. Tiếp đến, giã nát lá gai, vắt lấy nước và trộn chung với bột nếp. Nhân bánh ít lá gai vị ngọt, được làm từ đậu xanh hoặc dừa. Gói bánh rất đơn giản, ép bột bánh mỏng, cho nhân vào giữa, vo tròn lại, thoa một ít dầu lên lá chuối, gói bánh lại và đem đi hấp chín. 

Bánh Gai

Bánh gai được gói bằng lá chuối tiêu khô già tự nhiên, lau sạch tước hết gân. Bánh phải gói bằng nhiều lớp lá để giữ cho hương vị được lâu hơn. 

gói bánh gai
Ngoài ý nghĩa lưu giữ nét ẩm thực truyền thống bao đời nay thì việc làm bánh gai đã trở thành một nghề giúp người dân nơi đây cải thiện cuộc sống, làng Tứ Trụ hiện có 40 - 50 cơ sở làm bánh gai gia truyền, mỗi cơ sở làm bánh gai tạo việc làm cho khoảng 10 lao động, với mức thu nhập bình quân 4 triệu/người/tháng. Nếu ai có dịp đặt chân tới vùng quê xứ Thanh thì đừng bỏ lỡ món quà quê ngon, bổ, rẻ này nhé! 
Ẩm thực 365

Danh mục bài viết Món ngon Thanh Hóa

Đang tải dữ liệu loading