Hương vị Hải Phòng "chả chìa Hạ Lũng"

Thứ Sáu, 24/04/2015 09:35

6,288 xem

0 Bình luận

(0)

4111

"Chả chìa" dường như một món ăn xạ lạ với với món người nhưng bạn nếu được thưởng thức món "chả chìa Hà Lũng" một lần thì chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi hương vị của nó.

Chả chìa là món ăn được chế biến từ thịt nạc, mỡ phần và…mực một nắng Cát Bà . Tất cả đã tạo nên một đặc sản ẩm thực rất riêng của Hải Phòng.

Hương vị Hải Phòng chả chìa Hạ Lũng

Với những ai đã được thưởng thức chả chìa thì thật khó mà quên được hương vị tuyệt vời của món ăn này. Chả chìa chế biến không quá cầu kỳ. Để làm chả chìa, người thợ dùng thịt lợn nạc, mỡ phần giã nhuyễn, trộn với nhau thành hỗn hợp gần giống với giò sống.

Sau đó, dùng mực một nắng Cát Bà thơm ngon cắt nhỏ, trộn chung với hỗn hợp thịt trên theo một tỷ lện nhất định, thêm chút hành lá, thì là để khử mùi tanh. Người ta chẻ mía thành từng thanh nhỏ khoảng 7cm, phết hỗn hợp nguyên liệu lên 3/4 thanh mía.

Trước khi ăn, chả chìa được hấp sơ qua rồi chiên ngập trong dầu. Chả chìa được ăn kèm với rau sống và chí chương (cách người Hải Phòng gọi tương ớt). Cắn miếng chả, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ngào của mía, ngậy thơm của thịt và đặc biệt là vị đậm đà đúng chất biển của những miếng mực một nắng quyến rũ.

Hương vị Hải Phòng chả chìa Hạ Lũng 1

Chả chìa Hạ Lũng giản dị mà thơm ngon quyến rũ

Bác Lê Khắc Hoạt (57 tuổi, số nhà 130 chợ Lũng, P.Đằng Hải, Q.Hải An, TP.Hải Phòng), người được cho là "sáng chế" ra món chả chìa, cho biết cái làm nên vị ngon đặc biệt và cũng chính là để phân biệt chả chìa Hạ Lũng với các loại chả khác chính là mực khô một nắng.

Bác Hoạt kể: “Nhà tôi chuyên làm giò chả. Trong một lần đi giao hàng về khuya tôi nhìn thấy người ta nướng mía mà ứa cả nước miếng. Từ đây tôi nảy ra ý định dùng giò bọc quanh mía xem sao. Sau đó tôi thử trộn thêm nhiều thứ như thịt bò, tôm… nhưng cuối cùng nhận ra chỉ trộn thêm mực một nắng mới là ngon nhất”.

Theo bác Hoạt thì mực tươi ở Hải Phòng không phong phú như ở Hạ Long, nên khó làm chả mực ngon như ở đó. Còn mực một nắng Cát Bà có nhiều và rất chất lượng, giá cả cũng bình dân và đặc biệt nó thấm đượm gió và nắng của biển cả. 

Cứ như vậy hơn 30 năm nay, món ăn bình dị mà thơm ngon này đã cùng bác Hoạt qua biết bao thăng trầm và nhẹ nhàng đi vào lòng những người yêu mến với tên gọi “chả chìa Hạ Lũng”.

Danh mục bài viết Món ngon Hải Phòng

Đang tải dữ liệu loading