Thưởng thức bánh hẹ Tân Châu

Thứ Hai, 04/05/2015 10:41

5,497 xem

0 Bình luận

(0)

4331

Bánh hẹ là tên một loại bánh của người Triều Châu, bánh làm bằng bột gạo, nhưn (nhân) làm bằng hẹ trộn chung với tôm hoặc thịt băng nhuyễn. Bánh có hình tròn, đẹp, giống bánh ít trần.

Khi ăn, bánh chấm với nước mắm chua cay. Bánh thường bày bán ở Bạc Liêu và một số nơi có đông đảo người Hoa sinh sống. Hiện nay người Việt cũng làm bánh này nhưng mỗi nơi lại có kiểu cách khác nhau.

Thưởng thức bánh hẹ Tân Châu

Đặc biệt bánh hẹ Tân Châu (nguồn gốc thị xã Tân Châu, An Giang) hoàn toàn khác với bánh hẹ ở Bạc Liêu và một số nơi. Cùng là loại bánh của người Hoa nhưng bánh hẹ Tân Châu hiện chỉ có mặt tại chợ Tân Châu. Khách du lịch muốn thưởng thức phải tìm đến chợ Tân Châu vào buổi chiều.

Bánh làm bằng bột gạo nhưng phải qua nhiều công đoạn chế biến mới trở thành món ngon độc đáo, mùi vị khác biệt với bất cứ loại bánh nào được làm từ bột gạo và nếp.

Bánh hẹ Tân Châu làm rất kỳ công. Trước tiên phải dùng bột gạo pha loãng, hòa chung với hẹ xắt nhỏ, thêm chút gia vị rồi đem hấp chín. Sau đó cắt bánh ra thành miếng nhỏ hình tam giác hoặc tứ giác giống như bánh đúc rồi cho vào chảo dầu chiên đến khi bánh chuyển sang màu vàng ruộm mới cho hột gà vào.

Khi hột gà vừa chiên chín, người ta lấy ra cho vào đĩa, sau đó gấp từng miếng bánh hẹ đặt lên tạo thành đĩa bánh thật lạ mắt và vô cùng hấp dẫn, chỉ nhìn thôi đã thấy ngon rồi.    

Bánh ăn lúc còn nóng mới cảm nhận được mùi vị thơm ngon, vừa béo, vừa bùi rất đặc trưng. Càng nóng bánh càng mềm và giòn. Bánh hẹ chấm nước tương pha giấm ớt ăn kèm với xà lách, cải bẹ xanh và rau thơm.

Bánh hẹ là loại bánh thường dùng để ăn chơi hoặc thưởng thức cho ngon miệng chứ ít ai ăn trừ cơm.

Tuy nhiên, nếu so với các loại bánh dân gian làm bằng bột nếp và gạo thì bánh hẹ không những vừa thơm ngon, kích thích vị giác lại vừa có giá trị bổ dưỡng nhờ có hẹ, một loại rau rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt kèm theo hột gà được xem là bổ dưỡng.

Thưởng thức bánh hẹ Tân Châu 1

Bột vừa hấp chín 

Thưởng thức bánh hẹ Tân Châu 2

Công đoạn cho hột gà vào chảo chiên

Thưởng thức bánh hẹ Tân Châu 3

Công đoạn chiên bánh 

Danh mục bài viết Món ngon An Giang

Đang tải dữ liệu loading