Cá lóc - món ăn không thể bỏ qua khi đến miền Tây

Thứ Tư, 06/05/2015 02:42

6,370 xem

0 Bình luận

(0)

2881

Miền Tây, miền sông nước chỉ vì vậy đặc sản để tiếp đãi khách cũng chính là những món từ chính miền sông nước này. Đó là những con cá, com tôm và đặc biệt, bạn không thể bỏ qua những món ăn từ cá lóc.

1. Cá lóc hấp mẻ

Để chế biến món cá lóc hấp mẻ rất đơn giản, cá không cần đánh vẩy, cao nhớt, mổ ruột hay tẩm ướp gia vị trước. Để nguyên cả con cá, chỉ cần khía phần thân cá ra từng khúc một đem ngâm nước muối ít phút, rửa lại thật sạch và cho lên khay. Mẻ để nấu cá là chất chua từ cơm nguội để lâu len men. Tùy vào khả năng ăn chua của từng người để cho ít hay nhiều mẻ.

Cá lóc hấp mẻ

Thông thường phủ một bát mẻ lên mình con cá, để lửa sôi liu riu. Thấy da cá nhăn nhăn lại là cá đã chín. Cá lúc này thịt rất thơm, mềm, dai rất ngon thêm vị chua chua dịu của mẻ ăn kèm hành củ cắt lát mỏng, hành cọng cắt khúc dài thì khỏi chê.

2. Cá lóc nướng trui

Những ai từng được thưởng thức món cá lóc nướng trui sẽ không quên được độ ngon ngọt của thịt cá cùng nước chấm. Cá lóc chọn con khoảng 400 – 500g để nguyên con không cạo vảy, dùng que tre hoặc thanh trúc xiên từng con cá một và đặt lên bếp nướng. Món cá thơm ngon phải đốt bằn rơm không dùng than cho đến khi ngửi thấy mùi cá cháy khét. Trong thời gian nướng cần đảo các mặt cá để nướng đều lửa và bôi mỡ hành lên thân cá. Sau khi cá chín, đem cạo bỏ lớp vảy cá bị cháy sẽ làm lộ ra da cá vàng cháy. Riêng bộ lòng cá cho vào bát nước mắm dường dầm me, tỏi, ớt dùng làm nước chấm.

Cá lóc nướng trui

3. Cháo cá lóc

Cháo cá lócmiền Tây thường được chia làm hai loại là cháo cá lóc rau đắng hoặc cháo cá lóc rau mồng tơi. Nguyên liệu chính của món này là cá lóc đồng. Cá lóc đồng sau khi làm sạch, đem luộc chín, lột da và lấy hết xương, thịt cá trắng tinh được xếp gọn gàng trên đĩa. Tùy sở thích mà người ta có thể ăn kèm món này với nấm rơm, thêm rau đắng hoặc rau mồng tơi, cải xanh. Trong những ngày nắng nóng, cháo cá lóc không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Cháo cá lóc

4. Cá lóc kho me

So với cách nấu truyền thống ở trên thì cá lóc kho me là món lạ miệng nhất. Cá lóc làm sạch rửa kỹ với muối, cắt lát khoanh tròn. Ướp cá với tỏi, nước mắm, hạt mêm, bột ngọt và hạt tiêu thêm một thìa dầu ăn. Với me ngâm nước nóng, dùng tay bóp mẹ tan rồi lọc lấy nước, bỏ bã me đi. Khi nấu món này không được đậy nắp kín. Cá lóc kho me hứa hẹn sẽ rất “tốn” cơm, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ vị từ thịt cá thơm ngon, vị chua dịu dịu của me cùng gia vị cay cay của ớt, thơm của hành, tỏi.

Cá lóc kho me

5. Bánh canh cá lóc

Một tô bánh cánh cá lóc ăn vào buổi sáng cung cấp đủ dưỡng chất cho bạn làm việc cả buổi sáng không mệt mỏi. Bát bánh canh chan nước lèo, vài miếng cá, rắc tiêu, ớt và hành ngò thái nhỏ luôn khiến người lạ muốn ăn thêm bát nữa. Món này ăn nóng kèm với 1 bát nước mắm nguyên chất càng thêm cảm giác ngon miệng. 

Bánh canh cá lóc

 

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading