Cách chọn ổi ngon giòn

Thứ Tư, 16/09/2015 01:42

1,951 xem

0 Bình luận

(0)

1897

Trái ổi là một loại quả bổ dưỡng được nhiều người ưa thích, tuy nhiên do quá nhiều loại ôi đang giăng bán trên thị trường khiến người tiêu dùng phải hoa mắt và không phân biệt được ổi nào là ổi đảm bảo chất lượng.

Ổi là nguồn cung cấp sinh tố A và C, đa số sinh tố tập trung ở phần thịt, lớp vỏ mỏng bên ngoài quả. Trong ổi đặc biệt là ổi đào có lượng lycopen nhiều hơn cà chua 26%, có thể giảm bớt nguy cơ bệnh tim, và cũng là thứ quả tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, ổi đang bị ngâm tẩm hóa chất, lẫn lộn với ổi Trung Quốc, thâm chí các tiểu thương còn quét sơn để trông bắt mắt hơn để thu hút khách hàng. Làm cách nào để chọn ổi ngon, giòn và phân biệt với ổi Trung Quốc.

Phân biệt vởi ổi Trung Quốc

Quả ổi

Cách chọn ổi thông minh nhất và dựa vào các đặc điểm của vỏ cuống và lá

Để chọn được ổi Việt Nam ngon, ngọt, thơm giòn thì trước tiên cần phải căn cứ vào lớp vỏ quả ổi. Theo hướng dẫn cách chọn ổi tươi ngon, không ngâm hóa chất thì bạn nên chọn những quả ổi có vỏ sáng, căng mỡ, sờ vào thấy vỏ hơi sần và ráp tay, đặc biệt là có những đường vân rõ ràng. Còn ổi Trung Quốc thì khi sờ vào sẽ thấy lớp vỏ bóng loáng, trơn mịn và không có đường vân, thậm chí là vỏ còn có màu xanh đậm đẹp mắt hơn ổi ta.

Các bà nội trợ cũng có thể dựa vào cuống ổi và lá ổi. Ổi có cuống nhỏ, vẫn còn tươi và còn nguyên lá. Vỏ cuống màu nâu xanh, không khô héo, lá ổi có màu xanh đậm và vẫn còn tươi. Ổi Trung Quốc hoặc tẩm thuốc thì thường không có cuống, nếu có thì thường là do người bán cắm vào, nên khi chọn bản chỉ cần thử rút nhẹ cuống ổi là biết ổi ta hay ổi Trung Quốc. Ngoài ra, cuống ổi ngâm thuốc thường có màu nâu xỉn, đen và héo chứ không tươi như ổi ta.

Chọn các loại ổi ngon

Quả ổi

Để chọn ổi găng ngon, nên chọn những quả ổi cầm nặng tay, vỏ sần sùi, thô cứng nhưng căng mỡ

Để chọn ăn ổi găng, nên chọn những quả cầm nặng tay, vỏ sần sùi, thô cứng nhưng căng mỡ. Nên cầu người bán bổ thử quả ổi ra, nếu thấy bên trong quả ổi có màu hơi vàng, nhiều hột, ngửi rất thơm và ăn giòn, ngọt nhưng hơi chát thì là ổi găng ngon và không tẩm thuốc. Còn nếu thấy lớp vỏ và phần thịt ổi gần lớp vỏ có đồng màu, ít hột, mềm thì đó là ổi Trung Quốc, tẩm thuốc.

Với ổi mỡ hoặc ổi đào nên chọn quả nhỏ, vỏ sần, cầm chắc tay và có mùi thơm đặc trưng. Riêng với ổi mỡ, vỏ có thể nhẵn nhưng luôn có những vết rạn hoạch đường vân rất rõ ràng, đồng thời có thịt dày và hột tập trung chủ yếu ở giữa quả. Ngoài ra, không nên mua ổi vào mùa mưa, vì ổi thường bị ngâu, chua và nhạt. Vỏ ổi thường bị dập nát do bị rơi rụng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ổi, vì vậy các bà nội trợ cần phải sáng suốt trong việc lựa chọn trái cây và thực phẩm tốt cho sức khỏe gia đình, đừng ham rẻ ham mẫu mã đẹp mà mua phải hàng Trung Quốc, tẩm ướp hóa chất.

Theo Ly Ly (T/h)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading