Bí kíp chọn thịt lợn ngon, sạch bà nội trợ nên biết

Thứ Ba, 28/06/2016 02:54

7,057 xem

0 Bình luận

(0)

2480

Thịt lợn hiện nay có chứa nhiều tăng trọng vô cùng nguy hiểm. Cùng tham khảo cách chọn thịt lợn dưới đây để bảo vệ cả gia đình.

Màu sắc miếng thịt

Nên chọn những miếng thịt có màu hồng tươi, vết cắt có màu sắc tự nhiên, sáng, khô. Thịt không có màu khác lạ, không bị nhớt ở màng ngoài, không bị chảy dịch ở thịt da, không có các hạt lạ trên thịt. Tránh mua miếng thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.

Lớp mỡ của thịt

Khi đi chợ, chị em lưu ý, thịt lợn sử dụng chất tạo nạc có lớp mỡ mỏng (dưới 1 cm). Còn với thịt lợn bình thường, mỡ thường dày 1,5 – 2cm có màu trắng trong đến trứng ngà, ăn giòn và không ngấy như thịt mỡ lợn nuôi bằng cám tăng trọng. Do đó nếu quan sát nếu thấy phản thịt toàn nạc, phần nạc và mỡ tách rời thì không nên mua.

Độ đàn hồi và mùi vị:

Chọn miếng thịt ngon và sạch là khi ấn ngón tay lên thịt rồi bỏ ngón tay ra, thịt trở về vị trí như cũ. Miếng thịt này có độ đàn hồi tốt. Về mùi vị, khi còn sống, thịt lợn siêu nạc sẽ có mùi tanh hơn thịt lợn sạch. Khi đã nấu lên có mùi hôi, rất khó ngửi.

Kiểm tra khối thịt:

Với thịt lợn sạch, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo. Thịt chứa tồn dư chất cấm thường khô hơn, cứng hơn và ít đàn hồi. Lợn ăn chất tạo nạc sẽ có cảm giác như ứ nước bên trong, cục nạc nổi thành u, khi thái có thể có dịch vàng chảy ra. Một cách thử đơn giản khác là khi thái thịt thành miếng dày 3-4 cm, nếu không đứng thẳng được thì đó là thịt đã nuôi tăng trọng.

Khi chế biến:

Thịt lợn sạch khi luộc nước trong, không váng bẩn, khi rang miếng thịt nở ra, không ra nước, có mùi thơm. Thịt siêu nạc hoặc nuôi cám tăng trọng khi luộc thường nhiều váng, nước có mùi hôi, khi rang ra nhiều nước, ăn khô. Nếu lợn được người chăn nuôi cho ăn kháng sinh, khi nấu thịt sẽ bốc hơi mùi kháng sinh dễ nhận biết.

Đối với thịt nhiễm kí sinh trùng:

Vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ… nếu thấy những hạt như hạt gạo nếp (ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) thì không nên mua. Khi thái thịt, có thể cắt thịt theo thớ dọc, nếu thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay, không nên tiếp tục chế biến vì thực phẩm này đã bị nhiễm kén sán.

 

Theo VietQ

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading