Ăn thịt bò bấy lâu nay nhưng bạn có biết thịt bò có những phần nào và chế biến mỗi phần ra sao cho hợp lý?

Thứ Bảy, 01/09/2018 12:00

1,410 xem

1 Bình luận

(0)

3760

Để nấu được bất kì món ăn nào từ thịt bò, chúng ta không chỉ quan tâm đến công thức, các nguyên liệu đi kèm, mà còn cần biết một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của món ăn - đó chính là món ăn đó nên được nấu với phần thịt nào.
Mỗi phần thịt bò có đặc điểm riêng và đôi khi chỉ dùng được để nấu cho một số món nhất định.
Cùng Amthuc365 phân biệt các phần của thịt bò và tìm hiểu cách chế biến mỗi phần sao cho hợp lý nhất nhé!

1. Thịt nạc vai

Phan-biet-cac-loai-thit-bo-1

Nạc vai là phần nằm giữa nách, xương vai và chân phía trên. Thịt nạc vai thường dai vì gồm nhiều mô nối. Vì vậy, để chế biến thịt nạc vai hiệu quả nhất, người ta thường dùng để làm các món hầm để làm mềm thịt. Do nhiều mỡ nên phần này cũng có thể dùng để làm thịt xay, bò viên.

2. Thịt sườn

Phan-biet-cac-loai-thit-bo-2Phần xương sườn ở giữa thường được dùng để chế biến các món sườn nướng truyền thống hay bò hầm. Phần này khá mềm nên cũng thích hợp để làm các món chiên, nướng.

3. Thịt ức

Phan-biet-cac-loai-thit-bo-3

Thịt ức có lẫn cả gân, khi ninh nhừ được gọi là nạm. Phần ức có nhiều mỡ và gân hơn gọi là gàu. Ức bò khá dai nên thường được hầm, là phần thịt dễ thấy trong các quán phở của người Việt. Ngoài ra ức bò cũng có thể làm món thịt bò muối rất ngon. 

4. Thịt ba chỉ

Phan-biet-cac-loai-thit-bo-4

Phần thịt gồm cả nạc và mỡ nhưng mỡ chiếm nhiều hơn nằm ngay dưới xương sườn, gồm các xương sườn cụt và đôi khi kèm theo sụn. Đây là phần thịt được ưa chuộng nhiều nhất dù là món lẩu, món nướng hay thịt xay đều phù hợp bởi dễ chế biến và thịt mềm, không bị khô.

5. Thịt chân giò

Chân giò bò khá dai, được chia ra thành hai phần cho dễ phân biệt là thịt bắp chân trước và chân sau. Phần bắp nhỏ nằm ở chân trước gọi là bắp hoa, phần nằm giữa lòi bắp đùi ở chân sau được gọi là bắp rùa, mềm hơn bắp hoa. Thịt chân giò hợp với các món hầm hoặc luộc để giữ độ ngon có sẵn của thịt.

6. Thịt thăn vai

Phan-biet-cac-loai-thit-bo-6Lưng bò là nơi có những miếng thịt ngon nhất, gồm thăn phi lê có xương hình chữ T cũng như thịt thăn viền mỡ. Phần thịt này phù hợp cho món nướng lò.

7. Thịt thăn ngoại

Phan-biet-cac-loai-thit-bo-7Thịt thăn ngoại được cắt từ thăn vai, khá ít mỡ, vị rất mềm. Phần này được dùng làm bít tết là chủ yếu vì có các phần mỡ nhỏ khiến thịt không bị khô khi chiên hoặc nướng. Bò lúc lắc cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo!

8. Thịt thăn nội

Phan-biet-cac-loai-thit-bo-8

Thịt thăn nội được cắt ra từ phần lưng phía trong của bò, đặc biệt là ở phần cuối thắt lưng. Sớ thịt nhỏ, mềm, ít mỡ, ngay cả khi chỉ cần chế biến cơ bản cũng có thể toát ra hương vị ngon đặc biệt. Loại thịt này rất thích hợp để chế biến món bít tết dày và chỉ nên dùng để làm các món khô như hấp hay nướng vỉ.

Hy vọng với những thông tin trên, các bạn có thể phân biệt được mỗi phần của thịt bò để có lựa chọn đúng đắn cho món ăn của mình! 

Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp


Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading