Bánh Căn, món ngon vùng Nam Trung Bộ

Thứ Năm, 22/07/2010 08:47

3,432 xem

0 Bình luận

(0)

1412

Nếu bánh xèo phải ăn thật nóng mới giòn, bánh bèo và bánh căn thì ăn nguội sẽ ngon hơn vì bánh chắc và ráo nên bùi hơn. Nhưng trong ba chị em nhà bánh gạo này, cô bánh căn nghe chừng giản dị, quê mùa hơn, vì vậy cũng dễ “gần” hơn.
Nếu bạn có dịp qua vùng Nam Trung Bộ, bạn sẽ được biết đến bánh căn, vừa lạ mà vừa quen, ăn hoài, biết no mà không biết chán. Lạ vì không phải ở đâu cũng có, cũng sẵn, làm sẵn kiểu fastfoot. Quen vì nó được làm từ nguyên liệu quen thân, mùi vị quen thuộc, từ cách chế biến và thưởng thức.
 
alt

Nếu bánh xèo phải ăn thật nóng mới giòn, bánh bèo và bánh căn thì ăn nguội sẽ ngon hơn vì bánh chắc và ráo nên bùi hơn. Nhưng trong ba chị em nhà bánh gạo này, cô bánh căn nghe chừng giản dị, quê mùa hơn, vì vậy cũng dễ “gần” hơn. Bánh căn quen thuộc hơn với người xứ Quảng, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Ăn bánh căn lành vì bánh được làm từ gạo nhưng không cần gạo mới, gạo dẻo mà là gạo cũ, xay nhuyễn với cơm nguội và được “nướng ” trong khuôn đúc đất nung. Cái chân chất mộc mạc không màu mè phụ gia, dai mà bùi với mùi thơm của lửa và đất nung làm người ăn khó có thể quên nếu đã một lần nếm.

Muốn bánh ngon hơn, chỉ cần đập thêm trứng gà hay trứng cút trộn với bột. Với bánh căn, không thể tham lam, ôm đồm những thịt heo, mực hay tôm vì sẽ làm lấn át đi cái mùi vị thuần chất của hạt gạo quê.

Lò đúc nhỏ chừng 5 - 7 khuôn bánh, lớn chừng hơn chục cái, tròn như miệng tách uống nước. Người đúc khéo léo chế 2/3 vá (môi) bột đã pha, một tay phe phẩy quạt cho lò than, bánh nở phồng căng kín khuôn và hơi bén là được. Miếng bánh một mặt trắng phau, nở phồng, một mặt bén lửa vàng rám, được ăn với nước chấm mắm pha đường, chanh, tỏi, ớt và chút hành lá hay lá hẹ phi dầu là thực khách có thể đánh căng bụng. Tuỳ khẩu vị, nước chấm có thể pha với trái thơm hoặc cà chua bằm thay chanh. Mạn Phan Thiết, bánh căn thường được ăn với nước cá nục, cá liệt, cá thu nấu ngót hay nấu mẳn.
 
(Nguồn: Website Làng Việt)

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading