Rượu và sức khỏe đàn ông

Thứ Sáu, 17/06/2011 11:31

3,349 xem

0 Bình luận

(0)

3142

Rượu là một phương tiện để người ta có thể giao lưu với nhau, có thể xích lại gần nhau hơn. Xét về khía cạnh tâm lý, rượu là chất giúp người ta cân bằng các loại cảm xúc như cô đơn, đau buồn, vui sướng…

Nhưng ít người trong số chúng ta biết được cái thứ “thuốc tiên hạnh phúc” này có những ảnh hường đến tinh thần và thể xác của bạn như thế nào. Hy vọng những câu hỏi- đáp sau đây về rượu sẽ giúp ích cho bạn nhiều.

Tại sao rượu làm giảm khả năng kìm chế của con người?

Rượu đóng vai trò như một liều thuốc an thần cho hệ thần kinh trung ương nhưng cũng là nguyên nhân làm suy yếu khả năng đi đứng, nói năng, phán xét và khả năng tập trung. Một phần của não bộ sẽ bị tác động nhiều và phải chịu trách nhiệm về mọi hành động và cảm xúc của bạn. Rượu khiến cho khả năng phán đoán, nhận xét của bạn bị yếu đi rồi dẫn tới những hành động thiếu suy xét, nghĩ gì nói đó... Bạn sẽ cảm thấy dũng cảm hơn, tự tin hơn, liều lĩnh hơn nhiều và có những hành động khác người như vượt đèn xanh đỏ khi tham gia giao thông hay gây gổ, cãi nhau với một ai đó...Đó là lý do tại sao những người say rượu thỉnh thoảng vẫn nghĩ rằng họ có thể lái được ô tô tốt.

Uống nhiều rượu có thể nâng cao khả năng chịu đựng?

Đúng là khi uống nhiều rượu trong thời gian kéo dài có thể làm tăng sức chịu đựng của cơ thể đối với rượu hay các thức uống chứa cồn. Cơ thể chúng ta sẽ trở nên có “năng lực” hơn trong việc trao đổi chất với rượu, và quá trình trao đổi chất có thể nhanh hơn tới 72% so với những người nghiện rượu. Ngoài ra khi tửu lượng của bạn tăng lên thì có một số các cơ quan khác trên cơ thể bạn cũng trở nên ít bị nhạy cảm hơn đối với rượu, vì vậy bạn cũng không cảm thấy có sự khác biệt nhiều trong cơ thể khi uống nhiều rượu. Nhưng hãy cẩn thận bởi sự thích nghi này cũng là một điềm báo trước cho những tổn thương, thiệt hại về mô vĩnh viễn đối với cơ thể bạn.

Tại sao cơ thể lại bị mất nước khi uống rượu?

Hiện tượng đầu tiên khi bạn uống rượu là cơ thể bị khử nước. Chất cồn sẽ khóa chặt tất cả các chất hóa học chống khử nước trong cơ thể, biểu hiện dễ thấy nhất là bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường trong và sau khi uống rượu. Đồng thời gan của bạn cũng phải cần một lượng nước để pha loãng những độc tố, vì vậy gan cần phải thu hút một lượng nứơc dự trữ từ các cơ quan khác trong cơ thể, trong đó có cả não. Hay nói theo cách khác, rượu được coi như một liều thuốc lợi tiểu. Vì vậy hãy uống thêm nước suối trong khi uống rượu để bổ sung thêm nước cho cơ thể.

Rượu có thể gây chết người?

Đúng vậy! Theo nhiều cuộc điều tra thì hàng năm đều có rất nhiều người chết vì uống rượu. Đấy là chúng ta đang nói về sự đa dạng của nhiều bệnh tật khác nhau, trong đó nguyên nhân của các bệnh về gan và tim đều do chứng nghiện rượu mà ra. Thực ra, lượng rượu có trong máu trên 0.45gram/100 mililitimetres sẽ giết chết bạn như tai biến mạch máu não hay chứng khó thở.

Những tác động của rượu đến gan?

Gan là một bộ phận có chức năng gạn lọc và loại trừ độc tố trên cơ thể bạn. Nó phải hoạt động liên tục cả ngày để tống khứ chất độc tố trong đồ ăn thức uống trước khi chúng thâm nhập vào máu. Trong khi đó rượu là một trong những kẻ thù lớn nhất của gan, nó sẽ liên tục tấn công các tế bào của gan. Nếu bạn uống rượu điều độ, gan của bạn sẽ có đủ thời gian để tự hồi phục. Tuy nhiên, lượng rượu cao tồn tại dai dẳng trong máu sẽ là nguyên nhân làm chết các tế bào gan của bạn, tạo thành một mô sẹo. Cài này được gọi là bệnh xơ gan và nó có thể gây chết người.

Tại sao uống rượu vào đàn ông trở nên dễ xúc động hơn?
Như bạn đã biết, rượu làm giảm sút các khả năng phán đoán, nhận xét và sự kìm chế của con người. Vì vậy khi uống rượu, một số cảm xúc của bạn có thể bị lộ ra mà lúc tỉnh táo luôn được kiểm soát cẩn thận. Khi lượng rượu tăng lên thì hooc môn nữ estrogen trong cơ thể đàn ông cũng tăng lên, nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không có bằng chứng nào cho thấy có nhiều ảnh hưởng, tác động đến cảm xúc của người đàn ông. Tuy nhiên, uống nhiều rượu cùng với sự gia tăng estrogen trong thời gian dài có thể là nguyên nhân làm rụng tóc, mở rộng lồng ngực, tinh hoàn bị teo lại và “nguy hiểm” hơn cả là chứng bất lực.

Tại sao khi uống rượu vang đỏ răng của chúng ta cũng đỏ?

Cũng như cà phê, nicotine và một số trái cây, rượu vang đỏ có những phân tử được nhuộm màu nằm đọng lại trên men răng. Những chất có trong rượu vang đỏ như polyphenols và chất tannin có thể làm mất men răng, làm ố vàng và xỉn màu. Đặc biệt, đối với trường hợp răng là răng giả và răng đã qua chữa trị thì cũng rất dễ bị tổn thương và bị dính vết bẩn khó sạch do uống rượu vang đỏ.

Tại sao không thể uống rượu khi đang uống thuốc kháng sinh?

Có những thông tin cho rằng việc kết hợp giữa thuốc kháng sinh với rượu có thể trở nên rất nguy hiểm, nhưng thực tế thì rượu chỉ có thể làm giảm bớt hiệu quả của một vài loại thuốc kháng sinh như Metronidazole, cefamandole và ketoconazole. Mặc dù không thể làm chết người nhưng sự pha trộn này có thể là nguyên nhân gây ra những tác dụng phụ khó chịu khác như đỏ mặt và đôi khi còn gây ra phản ứng sợ rượu. Hay nói theo cách khác, rượu có thể làm chậm trễ khả năng bình phục bệnh

Danh mục bài viết Tổng quan về rượu

Đang tải dữ liệu loading