Loại hoa quả không nên ăn

Thứ Bảy, 19/11/2011 11:39

2,921 xem

0 Bình luận

(0)

2334

Với những loại quả khi phát hiện dập thối bên trong, nên vứt bỏ ngay, dù những chỗ hỏng chưa lan ra khắp quả. Bởi vì đó là dấu hiệu cho thấy hoa quả này đã được sử dụng chất bảo quản với thời gian quá lâu, sẽ không tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Quả càng ngọt càng dễ hỏng

Đối với các loại hoa quả ngọt đậm như lê, xoài và các loại dưa... khi bị thối một chỗ nào đó trên quả sẽ rất nhanh chóng nhiễm khuẩn cả quả. Còn các loại quả có độ chát, ít đường thì vi khuẩn ít xâm nhập hơn.

Nguyên nhân là do các loại quả nhiều đường giúp vi khuẩn lan ra nhanh, còn quả chát có nhiều tananh sẽ ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào quả. Lúc này hoa quả thường bị chua, lên men sau đó chuyển sang thối rữa. Nếu người không biết ăn phải sẽ cảm thấy rất khó chịu. Tốt nhất khi hoa quả không còn giữ được mùi vị ban đầu nên bỏ đi.
Theo các chuyên gia, có nhiều con đường khác nhau để vi khuẩn xâm nhập vào bên trong quả gây thối rữa, trong khi ở bên ngoài quả nhìn vẫn rất tươi ngon.

Với những loại quả như ổi, đậu đũa, mướp đắng hay các loại dưa... các loài côn trùng, bướm có thể trích hút hoặc đẻ trứng vào trong quả qua những lỗ chích nhỏ li ti mà mắt thường khó phát hiện được. Do vậy, bên ngoài hoa quả trông vẫn ngon nhưng bên trong đã bị thối nát, thậm chí có dòi, có sâu do vi khuẩn tấn công.



Hóa chất không kéo dài "tuổi thọ" cho hoa quả

Các loại quả như lê, táo rất nhanh hỏng và dễ bị dập nát nên các nhà sản xuất thường phải sử dụng chất bảo quản.
Tuy vậy, hóa chất bảo quản cũng chỉ giữ được cho mã quả đẹp và tươi ngon, còn bên trong lõi quả vẫn có nguy cơ bị thối hỏng. Sau thu hoạch hoa quả chỉ để được một thời gian nhất định.

Việc sử dụng hóa chất bảo quản chỉ có tác dụng "đánh lừa" bên ngoài còn bên trong nếu để quá lâu ngày, quá trình tự hoại sẽ bắt đầu, thành phần tinh bột trong quả sẽ bị phân hủy, không còn nguyên vẹn chất lượng và giá trị dinh dưỡng như khi mới thu hoạch nữa. Đây cũng chính là thời điểm quá trình tự hoại làm phát sinh vi khuẩn, tấn công làm thối rữa quả từ bên trong.

Không nên ăn hoa quả đã bị dập nát


Hoa quả là nguồn cung cấp vitamin quan trọng, cung cấp nước, chất xơ cho cơ thể. Tuy nhiên, chỉ nên ăn những loại hoa quả còn tươi, sạch, không dập nát.

Nếu hoa quả thối vỏ, một chỗ nào đó mà nguyên nhân dập nát do quá trình vận chuyển, với những chỗ bị dập đó chỉ cần cắt bỏ đi, ăn những nơi chưa bị dập hỏng không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ. Tuy nhiên, đối với các loại quả có dấu hiệu bị chuột cắn vào thì không nên tiếc của mà cần vứt bỏ cả quả để tránh nhiễm trùng bệnh từ các vi khuẩn và ký sinh trùng được truyền từ chuột.

Với những loại quả khi phát hiện dập thối bên trong, nên vứt bỏ ngay, dù những chỗ hỏng chưa lan ra khắp quả. Bởi vì đó là dấu hiệu cho thấy hoa quả này đã được sử dụng chất bảo quản với thời gian quá lâu, sẽ không tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng.

(Theo - Sức khỏe & Đời sống)

Danh mục bài viết Các loại quả

Đang tải dữ liệu loading