Châu chấu rang lá chanh - Món ngon dân dã

Thứ Bảy, 25/02/2012 09:26

13,871 xem

0 Bình luận

(0)

4272

Châu chấu rang là món ăn dân dã nhưng rất ngon, thường có vào mùa thu hoạch lúa.

Châu chấu có nhiều loại khác nhau nhưng người ta thường hay ăn châu chấu lúa và châu chấu tre. Châu chấu lúa đầu nhỏ, bụng có nhiều trứng, còn châu chấu tre to hơn nhưng không ngon bằng.

Mô tả ảnh.
Muốn bắt được châu chấu với số lượng nhiều và nhanh thì phải chọn những hôm trời mưa to làm cho đôi cánh của chúng bị ướt không bay được, đậu bất động trên những đám cỏ. Bắt châu chấu một cách chuyên nghiệp thì chỉ cần một chiếc lưới mỏng, mắt lưới đan dày rải lên đám cỏ. Đêm xuống, châu chấu đáp xuống đây tìm giấc ngủ sẽ bị tóm gọn cả đàn. Còn thông thường người lớn hoặc trẻ con nơi thôn quê rủ nhau dàn hàng ngang, mang theo vợt đi lượt qua lượt lại trên những cánh đồng là kiếm được mỗi người cả chai nhựa châu chấu.

Châu chấu có thể chế biến thành những món ăn khác nhau như châu chấu xào sả ớt, lẩu châu chấu,... nhưng ngon nhất và phổ biến nhất là món chấu rang bởi không chỉ đơn giản trong khâu chế biến mà còn có mùi vị khá độc đáo. Châu chấu bắt được đem về cho vào chai nửa ca nước sôi, xóc mạnh, trước khi chết, châu chấu giãy, đạp nhau làm cho cánh, càng rụng ra. Chừng mười phút sau, đổ châu chấu ra chậu nước lã, vớt sạch cánh, càng, bỏ phần đầu và ruột, để ráo nước, cho ra tô trộn với một ít muối hay bột nêm cho ngấm. Lá chanh rửa sạch xắt chỉ, hành khô băm nhỏ. Khử dầu, cho châu chấu vào đảo đều đến lúc chín vàng và cho ít lá chanh vào là bạn đã có món châu chấu rang thơm ngon hết ý.

Châu chấu rang có thể  ăn với cơm hay làm mồi nhậu thì tuyệt không gì bằng. Bữa nào có món châu chấu rang, thế nào chị em tôi cũng vét sạch đáy nồi cơm gạo mới. Cơm gạo mới thơm lừng quyện với vị béo ngậy, bùi ngọt của châu chấu. Cái hương vị ấy cho đến tận bây giờ, mặc dù được đi nhiều nơi, được ăn nhiều món đặc sản ngon nhưng tôi vẫn không sao quên được.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading