Lợi ích và cách dùng mướp đắng hiệu quả nhất

Thứ Ba, 21/08/2012 08:30

6,462 xem

0 Bình luận

(0)

3378

Mướp đắng được sử dụng nhiều trong bữa ăn hàng ngày với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu lợi ích của nó và sử dụng nó một cách hiệu quả. Hãy cùng Amthuc365.vn tìm hiểu rõ hơn về mướp đắng nhé!

Lợi ích của mướp đắng

Mướp đắng được biết đến là nguyên liệu cho các món ăn hằng ngày và nhiều hơn thế là giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Mướp đắng là một cây leo mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới thuộc họ Bầu bí, có quả ăn được, thuộc loại đắng nhất trong các loại rau quả. Mướp đắng được dùng phổ biến trong nấu ăn các nước châu Á đặc biệt là Ấn Độ. Tuy có vị đắng và hơi khó ăn nhưng nó cung cấp một gia trị dinh dưỡng rất lớn cho cơ thể. Nếu biết cách chế biến, mướp đắng sẽ trở thành một món ăn với hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Do chứa nhiều chất dinh dưỡng nên mướp đắng cũng có những tác dụng tốt với sức khỏe con người. Sau đây là một số lợi ích mà mướp đắng mang lại:

- Điều trị các bệnh ngoài da hoặc nhiễm trùng da.

- Giúp làm giảm huyết áp, bổ máu và điều hòa nhiệt độ cơ thể.

- Chữa trị thể bệnh ung thư.

- Giúp thanh nhiệt và giải độc.

- Giúp tăng cường sinh lực, chống lại các triệu chứng mệt mỏi kinh niên.

- Giúp tăng cường thị lực và giảm thiểu các bệnh về mắt.

- Điều trị tiểu đường và chống lại các loại vi rút gây hại cho cơ thể.

- Giúp ngừa các bệnh về da như vảy nến và nhiễm trùng nấm.

Tuy có lợi ích nhiều đối với sức khỏe nhưng nếu không biết sử dụng mướp đắng một cách hợp lý sẽ dẫn tới một số tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy, nặng hơn là đau đầu và sốt cao. Vì thế, hãy tạo cho mình một chế độ ăn đầy đủ có bổ sung mướp đắng trong các món ăn, tôi chắc rằng các bạn sẽ có một cơ thể thật sự khỏe mạnh.

Cách dùng mướp đắng hiệu quả

Ngoài việc dùng làm thực phẩm, mướp đắng hiện nay còn được dùng làm trà, thuốc có tác dụng giải mệt mỏi, thiếu sức, thanh tâm, sáng mắt, hỗ trợ điều trị đái tháo đường, mỡ máu cao...
 
Cách dùng đơn giản mà hiệu quả nhất là dùng làm thức ăn hoặc đồ uống. Nếu chế biến làm thức ăn có thể dùng xào trứng, thịt, nấu canh, ăn sống. Nếu dùng làm đồ uống thì thái mỏng, phơi khô uống như trà.
 
Tuy nhiên, cần chú ý khi dùng mướp đắng không nên dùng với huyền sâm hoặc các thành phần có huyền sâm vì dễ gây độc.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading