Những loại trà tốt nhất cho sức khỏe

Thứ Ba, 27/12/2011 01:42

4,271 xem

0 Bình luận

(0)

4176

Trà vừa là nước giải khát, giải nhiệt giúp ra mồ hôi lại vừa bổ sung nước cho cơ thể. Không những thế, nếu kết hợp uống trà với các vị thuốc (gọi là trà thuốc) còn có tác dụng phòng và chữa bệnh rất hiệu quả.

Cách đây gần 2000 năm, trà đã được các thầy thuốc Trung Quốc sử dụng như một vị thuốc giúp con người khoẻ và trẻ hơn. Ngày Tết hãy cùng bạn bè nhâm nhi bên tách trà nóng, vừa có ý nghĩa gắn chặt tình cảm, thư giãn vừa có thể phòng ngừa và chữa bệnh.

1. Trà gừng

Lấy ít lá chè, vài lát gừng tươi bỏ vỏ, đun sôi uống sau bữa ăn để giải cảm, ra mồ hôi, cảm cúm, ho kéo dài và tăng huyết áp. Ngoài ra, trà gừng còn có tác dụng chữa viêm họng, lợi phế, dễ uống, thơm và ngọt giọng. Theo Đông y, gừng tươi có vị cay, tình ôn đi vào 3 kinh: phế, tỳ và vị.

2. Trà lá sen



Lá sen khô 60g, lá chè 60g tán thành bột, pha nước sôi lấy nước uống hằng ngày. Tác dụng giả nhiệt, làm mát lá lách, tiêu thấp, giảm mỡ, giảm béo, hay chóng mặt, nhức đầu, mạch căng, hay gặp ở người bị mỡ máu cao.

3. Trà muối

Lấy 3g lá chè, 1g muối ăn hãm trong nước sôi uống nóng, tác dụng làm sáng mắt, thanh nhiệt, tiêu viêm... Về mùa hè, chúng ta nên uống thường xuyên để phòng chứng rối loạn điện giải vì ra nhiều mồ hôi. Muối có vị mặn, tính hàn, không độc đi vào kinh: thận, tâm và tỳ. Những người làm việc trong văn phòng, ít mất mồ hôi thì chỉ dùng lượng muối bằng nửa (0,5g), người tăng huyết áp không nên dùng.

4. Trà hoa cúc

Tuỳ lượng, tuỳ thích, chúng ta có thể lấy lá chè xanh với hoa cúc trắng hãm nước sôi uống nguội. Tác dụng của trà hoa cúc bổ gan, sáng mắt, chữa đau đầu, đau mắt đỏ, tăng huyết áp.

5. Trà mật ong

Cho lá chè vào túi vải hãm cho chè ngấm, hòa một thìa mật ong vào một cốc nước chè mỗi lần ngậm 3 phút rồi mới nuốt. Trà có tác dụng chữa viêm họng, tưa lưỡi, viêm lợi, viêm chân răng.

6. Trà vỏ chanh

Uống trà nóng với vài lát vỏ chanh có tác dụng giảm nguy cơ bị ung thư da.

7. Trà vỏ quýt

Lấy vỏ quýt đem sấy khô, khi muốn uống thì hãm cùng với trà. Do vỏ quýt có chứa nhiều Vitamin C nên loại trà này có tác dụng chữa ho đờm, giả độc do ăn tôm cá.

 

 

  1. Khả năng chữa bệnh từ trà (xem chi tiết)
  2. Có nên cho trẻ uống trà (xem chi tiết)
  3. Trà gừng nóng hổi thơm ngon hạ huyết áp (xem chi tiết)
  4. Xua tan cơn ác mộng bằng một ngụm trà (xem chi tiết)
  5. Công thức biến tấu trà Á Đông (xem chi tiết)
  6. Các loại trà nổi tiếng (xem chi tiết)
  7. Trà - đồ uống thanh nhiệt, mát da cho mùa hè (xem chi tiết)
  8. Tiệc trà chiều ở Bồ Đề Tâm (xem chi tiết)
  9. Công dụng của các loại trà (xem chi tiết)
  10. 10 loại trà thảo dược chống mệt mỏi (xem chi tiết)

Tổng hợp, Đinh Huyền
Amthuc365.vn


 

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading