Cách loại củ, quả bà bầu nên tránh khi ăn

Thứ Năm, 12/07/2012 08:39

55,802 xem

0 Bình luận

(0)

1194

Khi mang thai các thai phụ cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giúp cho thai nhi phát triển một cách cân đối, toàn diện. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe thai phụ và thai nhi. Dưới đây là một số loại củ, quả không tốt bà bầu nên tránh.

Mang thai, bổ sung rau củ quả đa dạng là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với các bà bầu, tuy nhiên, cũng có một số loại quả mà bà bầu tuyệt đối không nên ăn thử.

Có một số loại trái cây, ăn vào khiến nhiệt của bào thai tăng cao, gây co bóp tử cung, hay nặng hơn là khiến thai nhi bị khuyết tật, sảy thai…

Các bà bầu cũng biết rõ, có một số loại quả, củ mình không được ăn, nhưng đó chính xác là những loại nào? Amthuc365.vn xin liệt kê một số loại quả, củ mà bà bầu cần phải tránh hoặc hạn chế sử dụng:

Quả nhãn

Nhãn khá nóng, khi bà bầu ăn vào dễ gây hại cho thai phụ, làm tăng nhiệt của bào thai, khiến khí huyết không điều hòa, làm thai nhi dễ bị sảy hoặc sinh non. Để tránh những hậu quả đáng tiếc, bà bầu cần tránh ăn nhãn, nhất là khi bây giờ đang là mùa nhãn.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc, bà bầu cần tránh ăn nhãn

Đu đủ xanh

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn chứa rất nhiều enzymes và mủ, có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là sẽ gây sảy thai. Hơn nữa, đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là những chất mà cơ thể rất cần để khởi động cho giây phút ra đời của đứa trẻ. Vì thế, khi chưa đủ ngày đủ tháng để đứa trẻ ra đời, nếu ăn đu đủ xanh thì rất có thể bạn sẽ sảy thai.

Tuy vậy đu đủ chín (thật chín) lại được cho là rất tốt cho thai phụ. Đu đủ chín chứa nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi và còn giúp thai phụ thoát khỏi chứng táo bón và ợ nóng.

Trái cây bà bầu không nên ăn nhiều - 1Bà bầu không nên ăn đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn. (Ảnh minh họa)

Củ khoai tây

Bình thường, chúng ta cũng hay nghe các thông tin rằng trong củ khoai tây mọc mầm có chứa độc tố, rồi ăn khoai tây chiên dễ gây ung thư… Đặc biệt đối với bà bầu, ăn nhiều khoai tây có chứa nhiều kiềm sinh vật khá cao, dễ gây dị tật cho thai nhi.

Khoai tây là món dễ ăn, nhất là trong thời kỳ nghén ngẩm, nhiều bà bầu thích ăn khoai tây thay rau, tuy nhiên, các bác sỹ thì khuyên chúng ta nên tránh tuyệt đối khoai tây khi mang thai.

Quả đào

Lông của quả đào dễ gây tác động vào họng, khiến bạn dễ bị dị ứng, rát họng. Bà bầu nếu ăn quá nhiều đào thì dễ bị xuất huyết bởi đào có tính nóng.

Thay vì ăn đào, bạn có thể lựa chọn các loại hoa quả khác để bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi.

Dứa

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bà bầu mang thai 3 tháng đầu không nên ăn, uống quá nhiều nước ép dứa vì loại quả này có thể gây ra những cơn co thắt tử cung làm sảy thai; gây tiêu chảy hoặc dị ứng cho bà bầu. Nguyên nhân là do dứa tươi có chứa bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, tạo ra chất gây phá thai.



Tuy nhiên nếu đã qua ngày sinh dự kiến thì dứa có thể giúp ích cho bạn. Nhưng nói như vậy không phải dùng dứa để kích thích sinh nở bởi mỗi quả dứa tươi chỉ chứa một lượng bromelain rất nhỏ, phải ăn ít nhất 7 quả dứa tươi/ngày, may ra mới cảm nhận được những cơn co thắt tử cung.

Gừng, ớt

Nếu đang mang thai, bạn không nên ăn gừng, ớt quá thường xuyên. Hai loại củ, quả này có tính nóng khá cao, nếu bà bầu ăn nhiều dễ mắc bệnh táo bón.

Nguy hiểm hơn, gừng dễ gây mỏng mạch máu, máu đóng cục… Vì thế, nếu đang mang thai, bạn không nên ăn gừng, ớt quá thường xuyên.

Thay vì lựa chọn các loại quả trên, bà bầu có thể chọn cho mình ăn các loại quả bổ dưỡng, nhiều vi chất như táo, lựu, bơ, dưa, chuối, vải… Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nhiều loại quả có chứa hàm lượng đường khá cao, nên nếu bạn có dấu hiệu bị bệnh tiểu đường thì cần phải hạn chế ăn các loại quả ngọt.

Sơn tra (táo mèo) 

Sơn tra giá trị dinh dưỡng cao, lại có công hiệu tiêu hóa thức ăn và khai vị. Nó vừa chua vừa ngọt, rất "vừa miệng" đối với bà bầu. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều loại quả này. Có tài liệu đã chứng tỏ, sơn tra làm hưng phấn tử cung, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, gây sẩy thai và sinh non.

Đậu tương, đậu nành

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Viện Hopkins đã đặt ra giả thuyết rằng liệu ăn đậu tương khi mang thai có gây ra sự bất bình thường ở cơ quan sinh sản cũng như thiểu năng tình dục ở các bé trai hay không? Tuy chưa có câu trả lời thuyết phục nhưng tốt nhất là chúng ta tự nên tránh ăn nhiều vì chúng có thể an toàn cho chúng ta nhưng lại gây bất lợi cho thai nhi.

Đậu phộng

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, bà bầu ăn nhiều đậu phộng dễ làm tăng nguy cơ em bé sinh ra có xu hướng bị dị ứng với loại thực phẩm này. Nguyên nhân là do chất đạm trong đậu phộng mà các thai phụ ăn có thể đi vào bào thai gây triệu chứng trên. Vì vậy, trong thời gian mang thai, phụ nữ nên căn nhắc với thực phẩm này.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading