Thực đơn bữa sáng của người Hà Nội

Thứ Năm, 30/08/2012 08:19

6,961 xem

0 Bình luận

(0)

4808

Bữa sáng với đủ dinh dưỡng và nhẹ bụng là tiêu chí mà người Hà Nội lựa chọn món ăn cho mình. Hãy cùng Amthuc365.vn khám phá thực đơn phong phú của người Hà Nội qua bài viết dưới đây nhé!
Những tia nắng đầu tiên của một sớm trên đất Hà thành đã bắt đầu le lói. Những âm thanh của phố phường lại trỗi dậy.  

Người người, nhà nhà hối hả chuẩn bị cho ngày mới làm việc và học tập. Dù cuôc sống đô thị hiện đại có khiến xã hội nhiều đổi thay, thì có những thói quen của con người không thể thay đổi, ví như thói quen ăn quà sáng của người Hà Nội.

Người Hà Nội rất coi trọng các bữa ăn, đặc biệt là bữa sáng. Cũng chính bởi lẽ đó mà thực đơn các món ăn sáng của người Hà Nội cũng trở nên phong phú và đa dạng trong con mắt của khách du lịch. Các món quà sáng của người Hà Nội chủ yếu là những món ăn nhẹ, ăn không quá no, không dễ gây đầy bụng cho người ăn. Thế nhưng nó lại bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thế sau một đêm dài và năng lượng cho ngày mới.

Phở bò

Dạo quanh phố phường Hà Nội vào buổi sáng sớm, những quán hàng ăn sáng đã bắt bầu đông khách hàng đến ăn. Quán ăn đông nhất có lẽ là những quán phở, bún ốc, bún riêu, bún thang, miến lươn, bún cá... vốn là những món ăn đặc trưng của ẩm thực Hà thành. Đó những món ăn mà hương vị không trộn lẫn và khó có thể tìm thấy ở vùng miền nào ngoài Hà Nội. Chính vì lẽ đó khách du lịch cũng yêu thích và lựa chọn những món ăn này mỗi khi đến với mảnh đất Kinh kì sôi động. Những món phở, bún, miến là món dễ ăn, kể cả trong những ngày hè nắng nóng hay ngày đông lạnh buốt. Chúng đều mang đến cho người thưởng thức cảm giác ngon miệng và đặc biệt là có đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Mì bò

Đối với các du khách thì cách người Hà Nội ăn sáng cũng thật thú vị, bởi người dân Hà Nội có phần chuộng những quán vỉa hè  hơn những quán ăn hay nhà hàng sang trọng. Dù là những món ăn vội vã ở quán ăn vỉa hè, hay chỉ là những gánh hàng rong đi qua phố, thế nhưng người Hà Nội vẫn rất cầu kỳ trong cách lựa chọn món ăn. Món ăn phải ngon, phải được chế biến đúng vị và bổ dưỡng.

Quà sáng Hà Nội phong phú và đa dạng, thích hợp để thay đổi khẩu vị hàng ngày của người dân và du khách. Trứng vịt lộn, hay trứng cút lộn là sự lựa chọn dành cho những ai muốn ăn ít vào buổi sáng mà đủ chất. Trứng vịt lộn non được ăn kèm với chút giấm ớt tỏi, chút rau răm và nhấn nhá vài lát gừng thái mỏng đầy khéo léo sao cho người thưởng thức không thấy quá cay mà vẫn cảm nhận được vị ngọt dần đầu lưỡi. Nếu bạn muốn lựa chọn cho mình món đồ ăn thanh đạm vào buổi sáng sớm, thì món xôi Hà thành sẽ làm bạn hài lòng như món xôi đỗ đen, xôi đỗ xanh, xôi lạc, xôi ruốc, xôi ngô, xôi xéo, rồi đến những món xôi thịt kho tàu, xôi trứng, xôi pate… Những thúng xôi được các bà các mẹ gồng gánh ra chợ, hay đi dạo bán đến từng ngõ nhỏ, từng con phố Hà Nội.


Bún riêu cua

Bánh cuốn Hà Nội cũng là sự lựa chọn hợp lý cho bữa sáng. Giữa buổi sáng ngày hè, thưởng thức món bánh cuốn cùng bát nước chấm chua cay dịu nhẹ sẽ thấy mát ruột và nhẹ nhàng đến lạ. Những lớp bánh được tráng mỏng đều tay, có màu trắng đục, được bày biện trên đĩa gọn gàng trông thật thích mắt. Rồi ta lại thấy bắt gặp những món quà quê được bán dạo trên mọi con phố như bánh nếp, bánh tẻ, bánh giò, bánh rán, bánh đúc, hay gánh hàng cơm nắm muối vừng giản dị nhưng ngọt lành.


Bánh cuốn chả

Xã hội ngày càng phát triển, vì thế mà không ít những món ăn mới lạ của thế giới, những món ăn nhanh (hay còn gọi là fastfood) được du nhập vào Hà Nội, phù hợp với lối sinh hoạt và tính chất công việc của nhiều người. Thế nhưng các món ăn cổ truyền, các món quà sáng mát lành của Hà Nội vẫn luôn là sự lựa chọn tối ưu của người dân nơi đây.

Thưởng xong bữa sáng, người Hà Nội không quên cái thú vui nhâm nhi ly café ở những quán café trên khu phố cổ, hay những tách trà ngon của bà hàng nước đầu phố và bàn tán chuyện trò cùng mọi người về tin tức đầu ngày… Bức tranh ẩm thực Hà thành vô cùng phong phú và hấp dẫn mà bất kỳ ai khi đến với thành phố này cũng muốn được khám phá. Và, thói quen ăn sáng của người Hà Nội cũng góp phần sinh động, muôn màu trong bức tranh đó.

(Theo BTTVN)

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading