Khám phá món ngon Vĩnh Phúc

Thứ Năm, 20/09/2012 11:01

5,161 xem

0 Bình luận

(0)

2760

Nếu một lần qua vùng đất Vĩnh Phúc bạn sẽ hiểu vì sao người ta đã từng đến đây lại muốn quay lại đây đến thế. Nơi đây không chỉ hiếu khách mà còn rất nhiều món ăn ngon.

Giò lụa (chả lụa) Phú Đức, thị xã Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) rất nổi tiếng từ trong Nam ra ngoài Bắc. Người thợ làm giò lụa chọn thịt rất kỹ. Heo vừa mổ, thịt còn ấm tay, lóc lấy thịt mông, lạng bỏ gân, xắt miếng vừa phải rồi cho vào cối đá giã. Đầu tiên giã dập thì giã một tay, khi thịt nát thì phải giã hai tay cho đều. Rưới ít nước mắm ngon vào thịt, giã liên tục cho đến khi thịt nhừ nhuyễn, người ta xúc thịt ra và gói bằng lá chuối. Lá bên trong là lá non, lá bên ngoài là lá già hơ qua lửa cho mềm, gói thành khối tròn như đòn bánh tét Nam bộ và phải thật kín không được hở. Giò lụa Phú Đức bóc ra có lớp da màu xanh của lá chuối non, khối giò màu hồng nhạt của thịt heo tươi, khoanh giò cắt ra không mịn mặt mà lỗ chỗ như sủi bọt là giò lụa hảo hạng, không pha bột, ăn mềm và phao miệng.

Xôi là đặc sản nổi tiếng của Vĩnh Phúc (Ảnh: Theo Xoivinhphuc - Plogspot)

Ở xã Thanh Trù, miền quê ven Đầm Vạc - Vĩnh Phúc có món gỏi cá ngon nổi tiếng. Đầm Vạc có nhiều loại cá ngon dùng để làm gỏi, trong đó cá chép là loại ngon nhất. Cá làm gỏi to từ 1-1.2kg cho từ 4-6 người ăn. Cá rửa sạch, móc mang, để ráo nước. Người ta đánh hết vảy rồi dùng giấy bản gói bao quanh cho khô nước. Khi chuẩn bị ăn mới đem ra thái miếng, mỗi miếng dài khoảng 4-5cm và bày vào đĩa. Đầu và xương của cá đem băm nhỏ nấu dấm với riềng củ giã nhỏ bỏ xơ lấy nước ngọt (nước riêu). Người ta ăn gỏi cá với lá sung, lá mơ, đinh lăng, chuối chát, gừng thái mỏng...

Xôi Vĩnh Phúc cũng là đặc sản khá nổi tiếng. Thực khách có thể được thưởng thức rất nhiều loại xôi lạ miệng của Xán Dìu ở xã Trung Mỹ một xã miền núi của huyện Bình Xuyên như xôi vàng do người ta nấu nếp với quả dành dành, xôi xanh do nấu với nhiều loại lá rừng, xôi tím với quả khóe, xôi đỏ với quả gấc, xôi hồng với quả rôm... và đặc biệt là xôi đen với lá cây xau xau. Cây xau xau là loại cây rừng thân gỗ có mùi thơm, lá non có thể dùng làm rau gia vị. Lá cây xau xau ngâm vào thùng nước sẽ cho màu tím đen. Người ta ngâm gạo với nước cây xau xau rồi đem nấu. Xôi xau xau để lâu vẫn dẻo thơm lại lâu bị ôi thiu nên dùng làm thức ăn dự trữ đi đường xa rất thuận tiện.

(Theo Khamphaviet)

Danh mục bài viết Món ngon Vĩnh Phúc

Đang tải dữ liệu loading