Chế độ dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho trẻ lúc giao mùa

Thứ Tư, 26/09/2012 04:33

3,247 xem

0 Bình luận

(0)

2953

Một chế độ dinh dưỡng đảm bảo là chìa khóa vàng để trẻ có thể vượt qua thời điểm giao mùa một cách dễ dàng. Chính vì vậy, các bà mẹ hãy thường xuyên đảm bảo chế độ dinh dưỡng để con bạn luôn khỏe mạnh.

Giao mùa là thời điểm số lượng trẻ nhập viện tăng vọt bởi khí hậu thay đổi làm "bùng nổ" nhiều tác nhân gây bệnh mới. Khi đó, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu để tăng sức đề kháng cho các bé.

Chuyển mùa, bé bệnh triền miên!

Ba nhóm bệnh thường gặp nhất thời điểm từ tháng 8 đến tháng 10 ở trẻ là bệnh lý hô hấp, bệnh lý tiêu hóa và bệnh lý dị ứng. Thời điểm giao mùa từ hè sang thu, nhiệt độ thay đổi bất thường giữa ngày và đêm, có lúc đang nóng đột nhiên chuyển nhanh sang lạnh, cơ thể trẻ nhỏ rất khó thích ứng kịp.

Không khí cũng khô hơn, từ đó gây ra khô niêm mạc các hốc tự nhiên như miệng, mũi, làm lớp dịch nhày dễ đông vón, hạn chế tác dụng bảo vệ niêm mạc. Các bé dễ bị chảy máu cam, viêm mũi cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng, hen phế quản, cảm cúm… Mẹ cũng nên lưu ý, đây là thời điểm bùng phát mạnh của 3 loại vi-rút cúm A, B, C gây bệnh viêm đường hô hấp.

Không dừng ở đó, các bệnh lý về tiêu hóa cũng rất dễ xuất hiện ở trẻ trong những ngày hè thu này, nhất là tiêu chảy cấp do virus Rota. Nhóm bệnh lý dị ứng thường gặp như viêm da dị ứng, mề đay, viêm kết mạc mắt (đau mắt đỏ), hen phế quản, viêm phế quản…

Khi mắc bệnh liên tục, trẻ dễ rơi vào vòng luẩn quẩn: sức khỏe giảm sút, chán ăn, mệt mỏi kéo dài, sụt cân, đề kháng kém, từ đó càng dễ tiếp tục mắc bệnh. Để bé có thể tránh xa bệnh vào thời điểm giao mùa hoặc nhanh chóng hồi phục, cha mẹ cần nâng cao khả năng đề kháng của con. Trong đó, dinh dưỡng chính là chiếc chìa khóa vàng mà mẹ không thể bỏ qua. Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp "nâng đỡ" cơ thể bé đủ khỏe mạnh và chống lại bệnh tật.

Lượng bệnh nhi tăng khủng khi mùa mưa bắt đầu. Ảnh minh họa.

Cung cấp dinh dưỡng cho bé

Trong thời điểm giao mùa "khó tính", nguyên tắc dinh dưỡng đầu tiên là cần cho bé ăn đầy đủ 4 nhóm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mẹ cần cho bé ăn đủ các chất này nếu bé đã biết ăn, không nên thấy trẻ bệnh mà kiêng khem quá mức. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý rằng nên chọn cách chế biến sao cho thật dễ hấp thu, vì hệ tiêu hóa của trẻ khi bị bệnh thường yếu, khó tiêu, đầy bụng, rối loạn tiêu hóa nên không hấp thụ được.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, phụ huynh cần chú trọng cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý để bé không rơi vào tình trạng mất sức khi mắc bệnh. Các bé biếng ăn thường dễ mắc bệnh, khả năng đề kháng cũng kém hơn so với những bé khác. Chính vì vậy, cha mẹ cần chăm sóc đúng cách và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp con tăng sức đề kháng trong mùa bệnh.

(theo vnexpress)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading