Khám phá lễ hội ăn chay rùng rợn ở Phuket

Thứ Ba, 09/10/2012 03:18

4,110 xem

0 Bình luận

(0)

1033

Lễ hội ăn chay Phuket là một trong những sự kiện ẩm thực sắc màu nhất, được tổ chức trong 9 ngày vào tháng 10, dựa trên niềm tin của những người gốc Hoa rằng việc kiêng thịt trong tháng 9 âm lịch sẽ giúp họ khỏe mạnh về thể chất và tinh thần.

Không có tài liệu nào ghi rõ về nguồn gốc của lễ hội nhưng theo rất nhiều người, lễ hội được một nhóm hát opera người Hoa mang tới Phuket. Nhóm hát này mắc phải căn bệnh sốt rét khi tới Phuket. Họ quyết định theo một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt và cầu khấn vị thần của chín vương quốc để mang lại sự trong sạch cho cơ thể và tâm hồn. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi toàn bộ gánh hát lập tức khỏi bệnh.


Từ đó, một lễ hội ăn chay được tổ chức thường niên tại Phuket, Thái Lan và một số quốc gia có cộng đồng người Hoa trên thế giới.

Lễ hội được tổ chức ở 6 ngôi chùa chính ở Phuket. Ngôi chùa nơi tổ chức những nghi thức quan trọng nhất là Jui Tui, cách chợ đồ tươi sống không xa. Sự kiện đầu tiên là treo đèn lồng lên gậy, đánh dấu sự bắt đầu của lễ hội. Cây gậy này cao tới 10 mét, tượng trưng cho vị thần Hindu, Shiva. Trong những ngày tiếp theo, các gia đình Thái và Hoa mang các lễ vật và đèn, nến tới cúng bái tại các đền, chùa.

Diễu hành là các màn có tính tương tác cao nhất, vì khán giả cũng có thể dễ dàng tham gia vào. Du khách vừa ngắm nhìn những người diễu hành trong trang phục truyền thống, xem các màn biểu diễn rùng rợn và nếm các món chay ở các sạp hàng trên phố.

Có thể nói lễ hội ăn chay này là một trong những lễ hội độc đáo nhất đất nước với rất nhiều hoạt động khiến du khách không thể rời mắt: đi bộ trên lửa, dùng vật nhọn đâm xuyên qua cơ thể và rất nhiều màn biểu diễn liều lĩnh khác, chẳng khác nào các nghi lễ hiến tế lên các vị thần.

Gây tò mò và cũng rùng rợn nhất là màn đâm xuyên qua cơ thể. Phụ nữ và đàn ông dùng những vật nhọn như dao, kéo, xiên để đâm qua má. Họ tin rằng những vị thần Trung Hoa sẽ bảo vệ họ khỏi đau đớn và nếu có, chút đau đớn đó cũng không hề hấn gì.

(Theo Megafun)

Danh mục bài viết Lễ hội ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading