Khoáng chất khác vitamin như thế nào?

Thứ Năm, 01/11/2012 11:25

9,439 xem

0 Bình luận

(0)

1695

Vitamin và khoáng chất là những nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về các nguyên tố này, chúng có sự giống và khác nhau như thế nào? Amthuc365.vn xin chia sẻ sự khác nhau giữa khoáng chất và vitamin để các bạn có cơ hội hiểu rõ hơn và bổ sung chúng một cách hiệu quả cho cơ thể phát triển cân đối, hài hòa.

Khi nói về dinh dưỡng và các chế độ ăn uống, chúng ta thường nghe thuật ngữ “vitamin và khoáng chất”. Vitamin nghe có vẻ quen thuộc, nhưng còn khoáng chất thì sao?

Cả khoáng chất và vitamin đều rất cần cho cơ thể nhưng ở số lượng rất nhỏ so với những chất dinh dưỡng khác như protein, carbohydrate… Vì vậy, chúng được gọi là vi chất dinh dưỡng hay chất dinh dưỡng vi lượng. Chất dinh dưỡng vi lượng là các thành phần quan trọng trong một chế độ dinh dưỡng và sức khỏe con người vì chúng quyết định sự việc duy trì sức khỏe tốt, ngăn chặn bệnh tật, đẩy mạnh chức năng thị giác, thể chất và phát triển trí tuệ.

Vậy khoáng chất khác với vitamin thế nào?

Khoáng chất là các thành phần vô cơ được tìm thấy một cách tự nhiên trong đất và nước, thường ở dạng cấu trúc tinh thể. Cây cối có thể hấp thụ các khoáng chất qua bộ rễ, động vật hấp thụ khoáng chất từ thông qua thực phẩm chúng sử dụng. Một số khoáng chất phổ biến là sắt, canxi, phốt pho, kẽm và iot.

Vitamin là các hợp chất hữu cơ, nói một cách đơn giản, đó là một hợp chất có chứa nhiều thành phần, một trong những thành phần đó là carbon. Những hợp chất hữu cơ này được tạo ra từ các động vật sống thông qua quá trình sinh trưởng tự nhiên. Những hợp chất này không thể hấp thụ từ đất bởi cây cối như khoáng chất.

Cơ thể con người cần có khoáng chất vì nhiều chức năng của nó đối với cơ thể, quá trình tương tác giữa khoáng chất với cơ thể con người là một quá trình phức tạp. Nói chung, khoáng chất thường được dùng để tạo nên cơ thể. Ví dụ, canxi là một thành phần thiết yếu giúp cấu tạo nên xương và răng. Khoáng chất cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ bắp và chức năng của hệ thần kinh.

Thông thường, với chế độ ăn uống lành mạnh cân bằng thì chúng ta có thể đáp ứng đủ các nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, bao gồm cả nhu cầu về khoáng chất. Người ta chỉ cần bổ sung khoáng chất hay dùng những loại thực phẩm đã làm giàu khoáng chất cho một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như cho một cậu bé vị thành niên nhưng phải theo một chế độ ăn kiêng khắt khe không đủ sắt cho cơ thể đang trong quá trình tăng trưởng nhanh chóng, vì thế cậu bé này cần được bổ sung các khoáng chất cần thiết.

Sưu tầm


Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading