Ăn trứng gà đúng cách!

Thứ Sáu, 28/12/2012 05:32

3,566 xem

0 Bình luận

(0)

3665

Trứng gà là thực phẩm bổ dưỡng được mọi người sử dụng làm món ngon bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về giá trị dinh dưỡng mà loại thực phẩm này mang lại. Vậy ăn trứng gà sao cho đúng cách?

Trứng gà luôn được gọi là loại “thực phẩm dinh dưỡng toàn phần”. Thật vậy, trứng gà là một trong những nguồn cung cấp cao đạm tối ưu, trong đó có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, một lượng nhỏ axit béo omega-3, một lượng lớn các thành phần nâng thể lực như lecithin, lutein.

Nhưng người ta cũng chưa hiểu được nhiều lắm về loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này. Xin cung cấp những kiến thức cần biết dưới đây.

Ăn trứng cách nào tốt nhất?

Phạm Chí Hồng, Phó Giáo sư Học viện Thực phẩm thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, xét về sự tổn thất vitamin và tỉ lệ hấp thu protein từ lòng đỏ, nếu không rán tới mức vàng giòn, thì sự khác biệt giữa các cách thức nấu như hấp, luộc, xào không lớn.

Tuy nhiên, xét theo mức độ oxy hóa và mức độ chịu nhiệt của cholesterol, sẽ sắp xếp sự khỏe mạnh cho cơ thể do cách nấu trứng đem lại như sau: Hạng A: hấp; hạng B: canh trứng, hạng C: trứng tráng.

Trứng muối có làm mất dinh dưỡng không?

Chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình muối không nhiều, nhưng mức độ oxy hóa cholesterol lại khá lớn, sản phẩm oxy hóa cholesterol sẽ gây nguy hại cho tim mạch.  

Một ngày ăn mấy quả trứng là vừa?

Giáo sư Trình Nghĩa Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc cho biết, lượng ăn trứng gà ở những nhóm người khác nhau có phần khác nhau.

Trẻ em, phụ nữ mang thai, cho con bú và những người có lượng vận động lớn có thể ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày.

Người lớn bình thường, người cao tuổi mỗi ngày ăn 1 quả là được. Những người mỡ máu bất thường hoặc béo phì, mỗi tuần ăn 2-4 quả là vừa.

Ăn 5 quả trứng một lúc có bị tăng cholesterol không?

Hiệp hội dinh dưỡng Trung Quốc khuyến cáo người lớn nói chung, lượng cholesterol nạp vào mỗi ngày không quá 300mg, người mỡ máu cao cần khống chế dưới 200mg. Một quả trứng gà 50g có hàm lượng cholesterol tới 290mg.

Nhưng thực tế sự hợp thành mỗi tế bào trong cơ thể đều cần đến cholesterol. Để cung ứng đầy đủ, người lớn mỗi ngày cần tổng hợp trên 1000mg cholesterol, vì vậy người tiêu dùng không phải lo lắng về việc tiêu thụ quá nhiều trứng cùng một lúc. Chỉ cần trong vài ngày tiếp theo giảm bớt lượng ăn các thực phẩm giàu cholesterol, là sẽ không xuất hiện nỗi phiền phức cholesterol tăng cao.

Bị cảm sốt có ăn trứng rán được không?

Khi bị cảm sốt, năng lượng ở cơ thể bị tiêu hao nhiêu, sức đề kháng sẽ giảm, không ăn được thứ gì nên bị thiếu dinh dưỡng, nên bổ sung những thức ăn có protein tương đối cao như trứng gà... sẽ rất có ích cho phục hồi cơ thể.

Chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên ăn trứng hấp, canh trứng, không nên ăn trứng rán bởi đồ án dễ sinh vị nhiệt (dạ dày nóng), khó tiêu.

Trứng gà nhỏ dinh dưỡng tốt hơn?

Nhiều người tiêu dùng cho rằng trứng gà nhỏ hoặc vỏ trứng có màu sẫm sẽ có giá trị dinh dưỡng tốt, song Phạm Chí Hồng cho biết, trứng gà to nhỏ và màu vỏ trứng chưa hẳn có liên quan đến giá trị dinh dưỡng.

Còn có những người lại cho là trứng gà ta có giá trị dinh dưỡng cao hơn trứng gà công nghiệp. Thực ra xét về giá trị dinh dưỡng, sự khác biệt giữa chúng không lớn, hàm lượng phospholipid và acid béo omega 3 trong trứng gà ta cao hơn trứng gà công nghiệp, nhưng hàm lượng chất khoáng thì lại thấp hơn một chút.

Tuy nhiên, xét về an toàn thực phẩm, thì gà ta chạy lung tung, ăn tạp lại không an toàn bằng gà công nghiệp.

Giữ trứng gà được trong bao lâu?

Hạn bảo quản ghi trên bao bì trứng gà là 54-60 ngày, vì thế rất nhiều người yên tâm để trứng hàng tháng. Song chuyên gia nhắc nhở, trứng gà để lâu không những mang lại ẩn họa về độ an toàn, mà độ dinh dưỡng cũng kém đi.

Trứng gà tươi trong vòng 1 tuần là tốt nhất, nhưng nếu không có điều kiện thì để trong vòng nửa tháng cũng được.

(theo megafun)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading