Quyến rũ lẩu ốc bươu cơm mẻ miền Tây

Thứ Hai, 04/03/2013 11:56

3,075 xem

0 Bình luận

(0)

2227

Nếu có dịp đi về miền Tây trong mùa lũ, bạn hãy tìm cơ hội để thưởng thức món ăn dân dã "lẩu ốc cơm mẻ nấu chuối xanh" này.

Nguyên liệu cần có cho món này là: Ốc bươu, chọn con vừa, không quá lớn ăn dai (khoảng 1 kg), thịt ba rọi (200 gr), tàu hũ (2 miếng), dừa tươi một trái, chuối xanh 2 trái, lá tía tô, lá lốt (200 gr) và các gia vị khác gồm tiêu, tỏi, đường, bột ngọt, bột nghệ… Chế biến món ngon này tuy dễ nhưng hơi tốn công một chút vì phải trải qua các công đoạn.

Trước hết, ốc bươu cho vào xô nước cùng với ớt đâm nguyễn, ngâm khoảng một tiếng cho ốc bị cay nhả hết nhớt và tạp chất. Dùng dao bén chặt trôn (đuôi) ốc, lấy que khơi thịt, cắt bỏ mày và ruột ốc. Cho thịt ốc vào thau nước chà xát cùng với muối vài lần, sau đó chà với nước cốt chanh, xả sạch khoảng 3 lần cho thịt ốc trắng và hết nhớt.



Để nguyên thịt ốc (nếu con nhỏ), cắt đôi (nếu con lớn) để ráo. Chuối xanh tước vỏ, rửa sạch xắt khúc chẻ làm 4, trụng nước sôi có pha chút muối cho chuối không ngả màu sẫm, vớt ra để ráo.

Thịt ba rọi rửa sạch, xắt miếng vừa ăn. Phi mỡ, tỏi thơm cho thịt ba rọi cùng thịt ốc vào xào xăn lại. Kế đến, cho bột nghệ (khoảng một muỗng canh) + nước cơm mẻ (3 muỗng canh, nhiều ít tùy khẩu vị mỗi người) vào xào đều các nguyên liệu nêu trên.

Nêm nếm gia vị lần cuối cho vừa khẩu vị. Tàu hũ xắt miếng hình vuông (hoặc chữ nhật) cho vào chảo dầu chiên hơi vàng để lên giấy thấm cho ráo. Lá tía tô, lá lốt rửa sạch để ráo, xắt sợi để sẵn ra đĩa…

Sau khi nguyên liệu đã sơ chế xong, bắc nồi lên bếp, cho nước dừa tươi vào nồi (nước khoảng 1/3 nồi) nấu sôi bùng lên, nhớ hớt bọt để nước dùng được trong. Cho các nguyên liệu đã sơ chế theo thứ tự: ốc và thịt ba rọi, tàu hũ, chuối xanh vào nấu sôi vừa chín tới. Nêm nếm gia vị (bột nêm) vừa khẩu vị. Cho lá tía tô, lá lốt vào. Sau cùng, thêm vài lát ớt sừng cho có màu sắc hấp dẫn, nhắc xuống và sang nồi vào lẩu để giữ nóng. Chỉ cần dọn món ăn lên bàn với một đĩa bún trắng ngần và một đĩa nước mắm ngon nguyên chất, trong đó có vài trái ớt chín (hoặc chén muối ớt) là xong.

Nếu có dịp đi về miền Tây trong mùa lũ, bạn hãy tìm cơ hội để thưởng thức món ăn dân dã "lẩu ốc cơm mẻ nấu chuối xanh" này. Dùng vá múc miếng thịt ốc, lẫn chuối xanh, tàu hũ, thịt ba rọi, lá tía tô, lá lốt cùng một ít nước dùng cho vào chén với bún. Gắp từng thứ cho vào miệng nhai một cách chậm rãi, bạn sẽ "ngậm mà nghe" vị dai sần sật của thịt ốc, bùi bùi của chuối xanh, béo béo của thịt ba rọi, hòa cùng hương thơm đặc trưng của cơm mẻ, của tinh dầu lá lốt, lá tía tô... thật quyến rũ.

Theo Vnexpress

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading