Bún hến - hương vị Huế tại Quảng Nam

Thứ Hai, 06/10/2014 04:02

5,277 xem

0 Bình luận

(0)

1133

Bún hến với những người từng có thời gian gắn bó với Huế giống như một 'chất gây nghiện' bởi lâu không ăn sẽ cảm thấy thòm thèm vô cùng.

Bún hến

Tô bún hến thơm ngon “di cư” vào Quảng Nam 

Với tôi hay bất kì ai đã từng đến Huế, mảnh đất này mặn mà đến độ mà chỉ tới một lần thôi cũng đủ vấn vương rồi. Không chỉ bởi vẻ đẹp trầm mặc cổ kính của cố đô mà còn đẹp bởi nét văn hóa ẩm thực không thể nhầm lẫn hay phôi pha theo thời gian. Từ những cao lương mỹ vị nơi cung đình cho đến những món ăn đơn sơ, dân dã đều toát lên tâm tình của người Huế - luôn nồng nàn hương vị và vẹn tròn hương sắc.

Bún hến 1

Bún hến Huế ngon một phần nhờ rau sống rất Huế

Đậu phụng

Đậu phụng rang cũng vượt quãng đường gần 200km để về tới Quảng Nam

Ở Quảng Nam, tôi vẫn được thưởng thức bún hến đúng vị Huế. Chẳng là có một anh chàng cựu sinh viên khi trở lại đất Huế đã mua “hương bún hến Huế” về để đãi bạn bè ở xứ Quảng.

Ngoại trừ bún ra thì tất cả mọi thứ đều “cộp mác” Huế thương, từ hến, rau sống, đậu phụng, dầu mè, ruốc, tương ớt, tóp mỡ khô đều phải trải qua gần 200 km để về được tới Quảng Nam. Với tôi, điều đặc biệt nhất ở tô bún hến Huế chính là thứ rau sống mà chỉ ở có bún hến Huế mới có, thứ rau sần sật từ những cọng rau dọc mùng thái chỉ, bùi bùi từ những bắp hoa chuối.

Ruốc Huế

Ruốc Huế làm dậy vị cho tô bún hến Huế

Nhưng với nhiều người, hương vị bún hến là mùi vị ruốc Huế, ruốc hòa quyện với các loại gia vị khác thành hương vị đặc trưng của bún hến, hương vị đậm đà chân quê mà quyến rũ!

Dù ngồi ở Quảng Nam thưởng thức bún hến Huế, bữa bún hến của chúng tôi cũng không thể thiếu bát nước hến nóng hổi bốc khói nghi ngút. Cho thêm chút gừng vào nữa thì tô bún huế thơm ngọt miễn chê.

Với nhiều người từng có thời gian gắn bó với Huế thì bún hến không chỉ là món ăn thuần túy nữa mà nó thành một món ăn kỉ niệm rồi.

Danh mục bài viết Món ngon Huế

Đang tải dữ liệu loading