Nhớ mùi nem nướng Tết xưa

Thứ Năm, 19/02/2015 08:04

4,897 xem

0 Bình luận

(0)

2254

Nhắc đến ẩm thực Thanh Hóa ai cũng nhớ đến đặc sản nem chua, nhưng ai lớn lên từ vùng đất này cũng đều có ký ức về mùi nem nướng đặc trưng với nhiều hương vị.

Để có nem chua nhâm nhi trong những ngày Tết, phải chuẩn bị trước Tết hơn một tuần. Chị em mỗi đứa mỗi việc, đứa cắt thịt heo, đứa đi cắt lá chuối rửa sach phơi khô, bóc tỏi; đứa đi hái lá đinh lăng, lá ổi; đứa đi rang gạo giã làm thính…

Nem chua nướng Thanh Hóa

Mùi vị của nem chua rất đặc biệt; nem nướng có mùi thơm hấp dẫn đặc trưng, vị đậm đà, pha một chút chua chua cay cay, phảng phất những hương vị thoang thoảng của lá đinh lăng, lá ổi… Tất cả quyện vào nhau tạo nên một món ăn rất độc đáo.

Cách làm món ngon này khá cầu kỳ, dù gần giống như cách làm nem chua thông thường: Thịt nạc vai thái mỏng dọc thớ, bì lợn làm sạch lông, luộc chín, thái thật mỏng và nhỏ. Sau đó, trộn thịt, bì với tỏi, ớt thái mỏng, hạt tiêu, bột canh và bột thính khoảng nửa tiếng cho ngấm gia vị.

Các loại lá chuối, đinh lăng, ổi rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đó, chia thịt đã ngấm gia vị cùng lá đinh lăng, lá ổi thành từng nắm nhỏ rồi dùng lá chuối và lạt (hoặc dây nylon) bọc kỹ bên ngoài lại. Khi gói nem thường quấn một lớp lá ổi rồi mới gói bằng lá chuối ở ngoài, rất dày để đảm bảo nhiệt độ chín cho quả nem. Tùy từng vùng người ta sẽ gói nem nướng theo hình vuông hoặc hình chữ nhật.

Nem chua nướng Thanh Hóa

Thông thường nem được làm trước tết 2-3 ngày vì để lên men chua khi thời tiết lạnh, sau đó mang treo lên gác bếp, lúc nào ăn đem nướng lên bởi khi đó quả nem chín thơm có mùi vị rất đặc trưng.

Có nhiều cách nướng nem như: nướng bằng bã mía thì quả nem sẽ có mùi rất thơm ngon, đậm đà, còn nếu nướng bằng bếp than củi với ủ trong tro trấu thì quả nem sẽ có vị đậm hơn, hơi nồng nàn, thơm khó quên. Nếu không thể nướng bằng bã mía hoặc than củi, có thể bỏ vào lò vi sóng thì quả nem có mùi thơm thanh hơn, ăn rất ngọt...

Khi nem bắt đầu chín, nhựa từ phần bì heo trong nem sẽ chảy ra, nghe nổ tanh tách, tỏa mùi thơm lừng là lôi ra dùng được. Bóc hết lớp vỏ lá chuối bên ngoài, bày món nem nướng ra đĩa, mùi thơm từ lớp vỏ lá chuối, thính gạo cùng vị chua dịu từ thịt lợn đã lên men quyện với nhau bốc lên rất hấp dẫn.

Món nem nướng có thể gói ăn kèm lá sung chấm mắm hoặc ăn cùng tương ớt. Được thưởng thức món nem nướng thơm lừng, nóng hổi khi tiết trời trở lạnh thì thật không gì tuyệt vời bằng.

Danh mục bài viết Món ngon Thanh Hóa

Đang tải dữ liệu loading